Bắt đầu thi chọn học sinh giỏi quốc gia từ ngày 4.3

Tường Vân |

Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 sẽ bắt đầu vào ngày mai, 4.3.

Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 diễn ra trong 3 ngày (4 - 6.3). Theo kế hoạch, công tác chấm thi được tiến hành từ ngày 8 đến 17.3. Kết quả kỳ thi sẽ được công bố từ ngày 17 - 20.3; chấm phúc khảo từ ngày 2 - 5.4.

So với các năm trước, kỳ thi năm nay được lùi 2 tháng do dịch bệnh còn phức tạp, việc trở lại trường vẫn còn nhiều khó khăn, học sinh vẫn phải học online.

Điểm mới đáng chú ý của kì thi năm nay là không tổ chức thi thực hành ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học nhằm bảo đảm an toàn, tiết kiệm trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi, đồng thời, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Phạm vi nội dung thi theo chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện hành và chương trình chuyên sâu các môn chuyên trung học phổ thông.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhằm động viên khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo dạy giỏi học giỏi; phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Tại Hà Nội, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc bồi dưỡng đội tuyển được thực hiện chủ yếu theo hình thức trực tuyến.

Toàn thành phố có 184 em thi học sinh giỏi quốc gia, dự thi ở 12 môn, gồm: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Trung.

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam là đơn vị có số lượng thành viên tham gia đội tuyển đông nhất với 106 học sinh; tiếp đến là Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ với 42 học sinh; Trường Trung học phổ thông Chu Văn An có 26 học sinh; Trường Trung học phổ thông Sơn Tây có 4 học sinh.

Các thành viên còn lại của đội tuyển là học sinh của các trường trung học phổ thông: Đan Phượng, Ngọc Tảo, Kim Liên, Xuân Mai, Yên Hòa và Nguyễn Thị Minh Khai (mỗi đơn vị có 1 học sinh).

Các tỉnh thành cũng đều thành lập đội tuyển tham gia dự thi tại địa phương mình vào ngày mai. Trong đó, Nghệ An có 102 thí sinh dự thi với 11 môn, Hà Tĩnh có 99 thành viên dự thi 10 môn, Hưng Yên có 72 học sinh tham dự 9 môn, Cần Thơ có 62 thí sinh dự thi 10 môn, Cà Mau có 54 thí sinh dự thi 10 môn...

Cũng theo kế hoạch được Bộ GDĐT công bố, kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế vào ngày 6 - 8.4.2022 và công bố kết quả đến thí sinh sau 10 ngày.

Tham dự thi Olympic Vật lý và Tin  học Châu Á Thái Bình Dương trong tháng 5.2022; tham dự các kỳ Olympic quốc tế trong tháng 7.2022.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Nặng gánh "khoán" chỉ tiêu, giáo viên mệt mỏi vì luyện thi học sinh giỏi

Thiều Trang - Tường Vân |

Hiện nay, nhiều giáo viên không còn mặn mà với việc luyện thi học sinh giỏi, thậm chí công việc này trở thành áp lực và gánh nặng dai dẳng.

Trải nghiệm tiết học on - off chưa từng có của học sinh Hà Nội

Tường Vân - Thiều Trang |

Sau thời gian ngắn trở lại trường học, số lượng giáo viên, học sinh là F0, F1 tăng cao khiến trường học, giáo viên gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy học. Tại đa số các trường, các tiết học on-off được xem là giải pháp hữu hiệu để mọi học sinh đều có thể tiếp thu bài giảng.

Nên hay không nên cho con thi học sinh giỏi?

Trần Văn Sơn |

"Nếu con thực sự đam mê và có năng lực trong môn học đó, các bậc phụ huynh hãy giúp con phát triển, nuôi dưỡng khát vọng và tự tin vào bản thân mình, nếu không đừng ép con và đừng tạo áp lực cho con" - anh Trần Văn Sơn - phụ huynh em Trần Quang Vinh - học sinh giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế và Olympic Vật lý Châu Á năm 2021 chia sẻ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.