Chủ đề của hội thảo lần này là “Thúc đẩy liên thông toàn cầu giữa các trường đại học – Chiến lược hạ tầng cơ sở và Sáng kiến hợp tác giữa trường học và doanh nghiệp.” Sự kiện năm nay được diễn ra theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Về phía Việt Nam, sự kiện có sự góp mặt của đại diện Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Hà Nội, Đại học Mở Hà Nội, Tập đoàn giáo dục Equest, Hệ thống giáo dục Hoà Bình – Latrobe,… và nhiều các tổ chức, cá nhân khác.
CCN gồm 37 thành viên là các trường đại học danh tiếng của Trung Quốc, là tổ chức phi chính phủ duy nhất có khả năng cung cấp cho học sinh, sinh viên quốc tế chương trình giáo dục dự bị du học Trung Quốc, có mạng lưới chi nhánh hoạt động trên 13 quốc gia, từ châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông tới châu Phi, trong đó có Việt Nam.
Chương trình Hợp tác giáo dục quốc tế không biên giới các trường đại học (IBC) là một sáng kiến nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các trường đại học, giữa trường học và doanh nghiệp các nước, cung cấp cho sinh viên các con đường đa dạng để tiếp nhận giáo dục quốc tế, khả năng cạnh tranh nghề nghiệp mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên kinh tế số.
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trịnh Thị Vĩnh Hạnh, phó khoa phụ trách Hợp tác quốc tế khoa Tiếng Trung Quốc, trường Đại học Hà Nội cho biết, khoa và trường đánh giá cao sáng kiến này của CCN. Bà tin tưởng rằng, chương trình sẽ thúc đẩy sự hợp tác giáo dục chất lượng cao trên phạm vi toàn cầu nói chung, và là nền tảng phát triển cho các hợp tác tiềm năng của CCN với khoa Tiếng Trung Quốc, ĐHHN nói riêng, từ đó đóng góp đắc lực cho mục tiêu chung là bồi dưỡng những nhân tài với tầm nhìn quốc tế cho khoa và trường, cho sự phát triển chung của xã hội.
Cũng trong chương trình, PGS.TS Hà Lê Kim Anh, Hiệu phó trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN đã cùng các đại biểu các nước và hơn 240 khách mời chứng kiến nghi thức khai mạc và gửi lời chúc mừng tới chương trình Hợp tác giáo dục quốc tế không biên giới các trường đại học (IBC).
Sau hội nghị, nhiều đại biểu cũng bày tỏ, thời kì hậu COVID-19, cơ hội và thách thức cùng tồn tại, tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục ở cấp độ cao hơn, đào tạo những nhân tài với tầm nhìn quốc tế là một chủ đề mà những người làm giáo dục luôn suy nghĩ sâu sắc và tích cực tìm hiểu.
Trong bối cảnh này, sự ra đời của CCN IBC là vô cùng thiết thực để cùng phát triển, xây dựng không chỉ là cộng đồng học thuật, mà còn là một thế hệ công dân toàn cầu với tài năng, tầm nhìn đóng góp cho xã hội và cho quốc tế.