Đầu tiên, đến năm 2025 khi hoàn thành chương trình bậc THPT thì còn thi tốt nghiệp THPT hay không và nếu có thì sẽ thi những môn nào?
Câu hỏi thứ hai là đến thời điểm đó, các trường đại học có còn tuyển sinh theo tổ hợp môn nữa không?
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm công khai phương án thi tốt nghiệp THPT
Trên các diễn đàn, người dân và các cấp quản lý mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sớm công khai phương án thi tốt nghiệp THPT. Theo tôi, có hai phương án dự kiến diễn ra. Phương án thứ nhất là Bộ GDĐT sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp THPT mà giao cho các địa phương xét công nhận tốt nghiệp THPT như bậc THCS đã làm. Phương án này nếu phát phiếu khảo sát thì hầu như phụ huynh sẽ đồng ý.
Phương án thứ hai là Bộ giáo dục và Đào tạo vẫn duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng không thi 6 môn như hiện nay mà tôi đoán chỉ thi 3 môn (Toán học; Ngữ văn và Ngoại ngữ) hoặc 4 môn (Toán học; Ngữ văn; Ngoại ngữ và Lịch sử). Các môn thuộc nhóm tự chọn (Vật lý; Hóa học; Sinh học; Địa lý; Giáo dục, Kinh tế và Pháp luật; Công nghệ; Tin học; Mỹ thuật và Âm nhạc) sẽ không đưa vào thi tốt nghiệp.
Vì môn học tự chọn, các em học khác nhau và rất khó cho bộ xây dựng nhóm môn thi tốt nghiệp. Nếu bộ có đưa vào thì số ngày thi chắc chắn tăng lên dẫn đến kỳ thi cồng kềnh. Tóm lại, phụ huynh và học sinh cứ yên tâm, Bộ GDĐT sẽ chọn phương án tối ưu làm sao phần có lợi nghiêng về phía học sinh.
Các trường đại học tuyển sinh thế nào?
Người xưa có câu “Gió chiều nào theo chiều ấy”. Nghĩa là, khi Bộ GDĐT đã thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chắc chắn các trường đại học sẽ thay đổi theo cho phù hợp. Nếu các trường đại học cứ tuyển theo tổ hợp môn như hiện nay thì họ không có nguồn học sinh để tuyển trong tương lai.
Chúng ta biết rằng, các trường đại học đang hướng đến tự chủ nên họ không dại gì tự bó tay chân mình để mất nguồn tuyển sinh. Hiện tại, các trường đại học có nhiều phương thức tuyển sinh riêng, như xét học bạ, thi năng lực, lấy chứng chỉ tiếng Anh, học sinh giỏi quốc gia, lấy kết quả thi tốt nghiệp....
Ai cũng biết môn Toán là môn học công cụ có tính tư duy cao và coi như là “bộ não” của mỗi con người. Nếu học sinh học giỏi Toán thì sẽ giỏi các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.
Môn Ngữ văn là môn học giúp học sinh diễn đạt, lập luận chặt chẽ và rõ ràng về một vấn đề nào đó và coi như là lời hay, ý đẹp. Nếu học sinh học giỏi Ngữ văn thì sẽ giỏi các môn Địa lý, Lịch sử.
Môn tiếng Anh giúp học sinh hội nhập với thế giới và trở thành công dân toàn cầu. Nếu học sinh giỏi tiếng Anh coi như chúng ta trao cho các em chiếc chìa khóa mở cánh cử tri thức của nhân loại.
Với lập luận như trên, nếu các trường đại học lấy điểm thi tốt nghiệp THPT thì chỉ lấy điểm 3 môn (Toán học; Ngữ văn và Ngoại ngữ).
Nếu tổ chức thi riêng bằng bài thi năng lực, các trường sẽ ra đề thi với kiến thức 3 môn (Toán học; Ngữ văn và Ngoại ngữ) hoặc 4 môn (Toán học; Ngữ văn; Ngoại ngữ và Lịch sử).
Các trường đại học sẽ tránh ra đề thi năng lực có kiến thức các môn tự chọn, vì ra như vậy, học sinh bị bó buộc môn thi dẫn đến ít học sinh tham gia, mà ít học sinh tham gia thì nguồn tuyển sinh sẽ bị eo hẹp.
Vì thế, xu hướng chung là các trường đại học sẽ đưa ra nhiều phương án tuyển sinh, làm sao phần có lợi nghiêng về phía học sinh và họ cũng có nguồn tuyển sinh dồi dào.