Năm 2022 là năm đầu tiên TPHCM thực hiện tính điểm tuyển sinh lớp 10 với 3 môn thi đều là hệ số 1. Theo cách tính trước đây, môn Ngoại ngữ tính hệ số 1, môn Toán và Ngữ văn hệ số 2. Cách tính điểm này nhằm nâng cao vai trò môn Ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông.
Chính vì thế, môn thi này sẽ có điều chỉnh về thời gian và câu hỏi. Theo dự kiến của Sở GDĐT, môn Tiếng Anh có thời gian làm bài 90 phút với 40 câu trắc nghiệm. So với những năm trước, đề thi tăng thời gian làm bài 30 phút và nhiều hơn 4 câu hỏi.
Nội dung đề thi sẽ quen thuộc với các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng chủ yếu trong chương trình lớp 9. Tuy nhiên, không thiên về chú trọng ngữ pháp, đề thi sẽ nghiêng về kỹ năng, cách vận dụng và từ vựng.
Đề Tiếng Anh có 10-15% câu hỏi mức độ nâng cao để phân hoá thí sinh. Những nội dung kiến thức giảm tải sẽ không có trong đề thi.
Với môn Ngữ Văn, cấu trúc đề thi gồm 3 phần: đọc hiểu 3 điểm, nghị luận xã hội 3 điểm và nghị luận văn học 4 điểm. Phần đọc hiểu, đề có thể cho văn bản thông tin, nghị luận, khoa học với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.
Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ. Thí sinh cần đảm bảo cấu trúc bài viết đủ ba phần, gồm mở bài, thân bài, kết bài. Khi bàn luận vấn đề, thí sinh cần đúc rút được bài học nhận thức và hành động cho bản thân.
Phần nghị luận văn học, tinh thần của đề theo hướng mở, khuyến khích thí sinh tự do trình bày cảm nhận về tác phẩm văn học. Thí sinh sẽ có hai lựa chọn: câu hỏi yêu cầu phân tích, cảm nhận về tác phẩm truyện, thơ; câu hỏi với yêu cầu gợi mở hơn.
Đề Toán dự kiến gồm 8 câu hỏi, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản với nội dung: đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình, vận dụng kiến thức đã học giải bài toán thực tế. Câu hỏi còn lại là bài toán hình học phẳng, gồm 3 bài toán nhỏ.
Với đề môn Toán, năm nay, cấu trúc giữ nguyên theo tỉ lệ 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 30% vận dụng, vận dụng cao. Do dịch COVID-19 kéo dài, học sinh phải học online liên tục, vì thế mức độ vận dụng cao trong đề thi sẽ được cân nhắc cho phù hợp.
Theo lưu ý của Sở GDĐT, học sinh thường gặp khó với bài toán thực tế ở khâu đọc hiểu, không hình dung được các vấn đề thực tế như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi... Do đó, ngoài nắm kiến thức toán học, học sinh cần rèn luyện các kiến thức thực tế.