Nhà trường cần chuẩn bị gì để học sinh vào lớp 10?

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ làm việc với Sở GDĐT Hà Nội nhưng cũng là chỉ đạo chung với các sở giáo dục và đào tạo trên cả nước, một số nội dung liên quan tới chuẩn bị triển khai dạy học lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thứ trưởng yêu cầu các trường THCS lấy phiếu khảo sát nhu cầu học sinh chọn môn theo chương trình lớp 10 mới, hoàn thành vào cuối tháng 4.2022.

Để giúp cho các em học sinh lớp 10, lựa chọn 5 môn trong 3 tổ hợp môn học gồm: nhóm môn Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật); Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật) phù hợp với năng lực, khả năng theo đúng mục tiêu trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, là phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Ban giám hiệu nhà trường THCS, THPT cũng cần thực hiện một số việc sau đây.

Xây dựng tổ hợp bộ môn

Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các tổ chuyên môn thiết lập xây dựng tổ hợp môn dựa trên số lượng, chất lượng tình hình giáo viên thực tế giảng dạy của trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, nguyện vọng năng lực của học sinh để cân đối tỉ lệ phù hợp giữa giáo viên dạy trên số tổ hợp môn được chọn, để đảm bảo thực hiện giảng dạy có hiệu quả, chất lượng phát huy vai trò, năng lực của thầy cô trong giảng dạy.

Nếu nhà trường không xây dựng tổ hợp môn có thể dẫn đến tình trạng không có giáo viên dạy môn học sinh chọn nhất là môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học đang thiếu hiện nay và cũng có trình trạng quá nhiều học sinh cùng chọn trùng môn học dẫn đến cũng không đủ giáo viên để dạy… Vì vậy trường phải xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn cơ bản (điều kiện cần và đủ) để tư vấn cho học sinh chọn môn là cần thiết.

Thành lập Ban tư vấn

Nhà trường cần thành lập “Ban tư vấn chọn môn học” gắn với việc tư vấn nghề phù hợp với bản thân cho các em ngay khi vào lớp 10, việc tư vấn học sinh chọn đúng môn học rất hệ trọng, nếu không các em sẽ “lỡ thầy lỡ thợ” mai sau và cũng tránh rắc rối phải chọn lại môn khi lên lớp 11.

Phối hợp với phụ huynh

Với xu hướng phụ huynh định hướng cho con chọn môn học có tính thực dụng, thực tế hiện nay thường là lựa chọn các môn: lý, hóa, sinh, tin học… để có nhiều lựa chọn, cơ hội chọn trường, cao đẳng, đại học có nghề nghiệp tương lai, việc làm tốt hơn sau này. Còn các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Nghệ thuật… sẽ rất ít học sinh chọn vì ít cơ hội, việc làm.

Nên chăng nhà trường cùng phối hợp với phụ huynh trong định hướng chọn môn học thích hợp cho con em mình, trên tinh thần tự nguyện đúng môn học mình yêu thích phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp mai này.

Công khai thông tin

Nhà trường cần thông báo công khai tổ hợp môn của trường trước kì thi tuyển học sinh lớp 10 để học sinh, phụ huynh có cân nhắc đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào trường nào cho phù hợp năng lực, sở thích, điều kiện bản thân, gia đình để các em không phải bỡ ngỡ khi vào lớp 10.

Việc giúp các em chọn đúng môn học là rất hệ trọng vì nếu không sẽ là đánh mất cơ hội lập nghiệp sau này. Do vậy nhà trường cần phải có trách nhiệm giúp học sinh lựa chọn đúng môn học bằng việc triển khai tích cực các vấn đề nêu trên.

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
TIN LIÊN QUAN

Phân luồng học sinh: Làm thế nào để hiệu quả mà không phản cảm?

Thiều Trang |

Phân luồng, hướng nghiệp học sinh ở cấp Trung học cơ sở (THCS) là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Nhưng hiện nay, mỗi nhà trường, địa phương lại có cách làm khác nhau. Câu hỏi lớn nhất đặt ra lúc này là làm thế nào để tư vấn, định hướng cho học sinh thật sự hiệu quả mà không khiến học sinh tự ti về năng lực của mình?

Nhà trường lên tiếng về thông tin phụ huynh tố con bị ép không thi lớp 10

Vân Trang - Đặng Chung |

Lao Động nhận được phản ánh của phụ huynh có con học trường THCS Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội). Chị lên tiếng cho rằng con mình cũng là nạn nhân của việc "ép" học sinh có học lực chưa tốt không thi vào lớp 10, gây xôn xao dư luận những ngày qua. Để cung cấp thông tin hai chiều, chiều 22.4, Lao Động đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo nhà trường và chính giáo viên chủ nhiệm trong câu chuyện mà phụ huynh phản ánh.

Hà Nội: Học sinh thi lớp 10 chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất

Tường Vân |

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.