Những mẹo rửa hoa quả đúng cách, loại bỏ hoá chất và đảm bảo vệ sinh

Hải Minh |

Muốn rửa các loại hoa quả đúng cách, làm sạch hóa chất trên quả mà vẫn đảm bảo quả tươi ngon, hãy tham khảo những mẹo dưới đây:

Ngâm nước muối, nước vo gạo

Việc rửa rau quả đúng cách đóng vai trò hết sức quan trọng, nó không chỉ nhằm loại bỏ bụi bẩn mà còn là cách tẩy sạch hóa chất trên rau quả. Chính vì vậy, khi rửa hoa quả, bạn nên ngâm trong nước sạch, nước muối 5% hay nước vo gạo 15 phút rồi rửa sạch từng thứ dưới vòi nước. Làm như thế sẽ có tác dụng trung hòa và khử được một lượng lớn hóa chất bám trên rau quả.

Nước nghệ

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 muỗng cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn.

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước là được.

Nhiều mẹo để rửa hoa quả đảm bảo an toàn. Ảnh: GG
Nhiều mẹo để rửa hoa quả đảm bảo an toàn. Ảnh: GG

Ngâm trái cây, rau củ với dấm

Dấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả của bạn trong đó. Ngâm trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó, bạn hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp. Cuối cùng rửa lại 1 lần với nước đun sôi để nguội là được.

Với từng loại hoa quả

Táo: Để rửa táo nhanh, loại bỏ được các vết bẩn, hóa chất, vi khuẩn trên táo, bạn cần ngâm táo trong 40 phút với dung dịch nước rửa gồm 1 phần nước, 2 phần dấm trắng và vài giọt tinh dầu bưởi. Sau đó, lấy táo ra ngoài, rửa lại với nước thì táo sẽ đẹp sạch hoàn toàn, sẵn sàng cho bạn thưởng thức.

Nho: Quả nho thường có kích cỡ nhỏ, vỏ mỏng, nếu cọ rửa quá kỹ, vỏ có thể bị trầy mà nếu chỉ xối nước sơ qua thì các chất bẩn có trên vỏ nho sẽ không được làm sạch hiệu quả. Thế nên, bạn cắt nhỏ hoặc đặt cả chùm nho vào rổ lưới, để ngay dưới vòi nước và xả nước chảy mạnh, các chất bẩn sẽ theo dòng nước rời khỏi chùm nho.

Dâu tây: Ngâm trong nước vài phút sau đó lấy bàn chải mềm cọ rửa nhẹ nhàng. Cuối cùng lau lại dâu tây với khăn giấy khô.

Hoa quả thuộc họ cam, chanh: Những loại quả như chanh, cam, quýt… thuộc họ cam nên tráng qua nước sôi trước để tránh chất bảo quản trên bề mặt, sau đó mới rửa dưới vòi nước lạnh.

Dưa hấu: Dưa vừa ngọt vừa thơm. Bạn nên rửa dưới dòng nước lạnh bằng tay hoặc bằng bàn chải.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Những loại hoa quả tuyệt đối không được để trong tủ lạnh

Hải Minh |

Để bảo quản thực phẩm tươi lâu, các bạn thường cho vào tủ lạnh. Tuy nhiên, những loại hoa quả dưới đây lại là trường hợp ngoại lệ.

Đào cành Nhật Tân "đổ bộ" tại chợ hoa Quảng An hút khách

Hồng Nhiên - Lan Như |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu bày bán những cành đào Nhật Tân nở sớm phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô.

Mẹo làm sáng đồ thờ cúng trên bàn thờ nhanh chóng và hiệu quả

Nguyên Anh |

Những mẹo nhỏ giúp bạn rút ngắn thời gian cho việc lau chùi đồ thờ cúng, vốn khá khó khăn này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.