Đảm bảo nguồn nhân lực từ phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục

Đại Lâm |

Tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng thẩm định điều kiện, hồ sơ cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục trên địa bàn.

Theo đó, Hội đồng thẩm định điều kiện, hồ sơ cho phép thành lập Trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục (Hội đồng thẩm định) là tổ chức tư vấn do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thẩm định hồ sơ thành lập, cho phép thành lập trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Nghệ An đã và đang có nhiều giải pháp khuyến khích việc học nghề cho học sinh phổ thông và học sinh thuộc diện phân luồng. Mặc dù vậy, việc thu hút học sinh đến các trường nghề vẫn rất khó khăn, đặc biệt số lượng học sinh đăng ký học nghề và chất lượng đào tạo nghề đang là hạn chế của Nghệ An.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 65 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 9 trường cao đẳng, 14 trường trung cấp, 20 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 22 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trong số này có 3 trường được Chính phủ lựa chọn đầu tư xây dựng trường chất lượng cao, 16 trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn đầu tư ngành nghề trọng điểm theo các cấp độ, với 13 nghề cấp độ quốc tế, 9 nghề cấp độ khu vực Asean, 36 nghề cấp độ quốc gia.

Để đáp ứng yêu cầu về đào tạo nghề, việc phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục là vấn đề cần đẩy nhanh. Đồng thời thực hiện Quyết định số 73/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo quyết định này, đến năm 2025, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỉ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%.

Về cơ cấu mạng lưới, đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đến năm 2030, có 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tiếp đó, đến năm 2030, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Giảm ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020. Trong đó, giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỉ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Về đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, Quyết định 73 đặt mục tiêu: Đến năm 2025, có khoảng 70.000 nhà giáo; phấn đấu thu hút khoảng 14.000 nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề tham gia vào giảng dạy các cấp trình độ của giáo dục nghề nghiệp. Con số này sẽ là khoảng 67.000 nhà giáo; khoảng 50.000 nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề vào năm 2030.

Đến năm 2025, khoảng 50% nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn có trình độ thạc sĩ trở lên.

Đại Lâm
TIN LIÊN QUAN

Gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

LƯƠNG HẠNH |

Theo một số chuyên gia, hiện nay, các ngành dịch vụ, du lịch và kỹ thuật, công nghệ đang thu hút đông đảo sinh viên đăng ký theo học. Tuy nhiên, để sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, cần sự nỗ lực từ cả 3 bên: Bản thân sinh viên, cơ sở giáo dục đào tạo và doanh nghiệp.

Mức lương của viên chức là giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành hạng 3

Phương Minh |

Mức lương của viên chức được bổ nhiệm chức danh giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành hạng 3 được thay đổi khi lương cơ sở tăng.

Xếp lương với viên chức là giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 3

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Cách xếp lương với viên chức được bổ nhiệm chức danh giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành hạng 3 hiện nay được quy định thế nào?

Đắk Song giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm bền vững cho người lao động

Bảo Lâm |

Huyện Đắk Song (Đắk Nông) đang tập trung phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bám sát với nhu cầu của thị trường lao động.

Ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Một trong những mục tiêu, nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.