Theo đó, Hội đồng thẩm định điều kiện, hồ sơ cho phép thành lập Trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục (Hội đồng thẩm định) là tổ chức tư vấn do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thẩm định hồ sơ thành lập, cho phép thành lập trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Nghệ An đã và đang có nhiều giải pháp khuyến khích việc học nghề cho học sinh phổ thông và học sinh thuộc diện phân luồng. Mặc dù vậy, việc thu hút học sinh đến các trường nghề vẫn rất khó khăn, đặc biệt số lượng học sinh đăng ký học nghề và chất lượng đào tạo nghề đang là hạn chế của Nghệ An.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 65 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 9 trường cao đẳng, 14 trường trung cấp, 20 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 22 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trong số này có 3 trường được Chính phủ lựa chọn đầu tư xây dựng trường chất lượng cao, 16 trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn đầu tư ngành nghề trọng điểm theo các cấp độ, với 13 nghề cấp độ quốc tế, 9 nghề cấp độ khu vực Asean, 36 nghề cấp độ quốc gia.
Để đáp ứng yêu cầu về đào tạo nghề, việc phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục là vấn đề cần đẩy nhanh. Đồng thời thực hiện Quyết định số 73/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo quyết định này, đến năm 2025, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỉ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%.
Về cơ cấu mạng lưới, đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đến năm 2030, có 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tiếp đó, đến năm 2030, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Giảm ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020. Trong đó, giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỉ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.
Về đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, Quyết định 73 đặt mục tiêu: Đến năm 2025, có khoảng 70.000 nhà giáo; phấn đấu thu hút khoảng 14.000 nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề tham gia vào giảng dạy các cấp trình độ của giáo dục nghề nghiệp. Con số này sẽ là khoảng 67.000 nhà giáo; khoảng 50.000 nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề vào năm 2030.
Đến năm 2025, khoảng 50% nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn có trình độ thạc sĩ trở lên.