Bắc Ninh: Sẽ công khai danh sách doanh nghiệp trây ỳ nợ bảo hiểm xã hội

QUẾ CHI |

Sáng 9.6, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với CNLĐ. Tham dự có các đồng chí: Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi đối thoại, đại diện CNLĐ Cty TNHH Sungwoo Vina (KCN Thuận Thành, Bắc Ninh) phản ánh, hiện nay, tình trạng nợ, chiếm đoạt tiền BHXH, BHYT đang xảy ra ở nhiều DN. Điều này dẫn đến hệ quả là nhiều NLĐ nghỉ việc nhưng không được chốt, trả sổ BH để họ được đảm bảo các chế độ về bảo hiểm xã hội. Đại diện NLĐ nêu ra câu hỏi, tỉnh có chủ trương giải quyết tình trạng này như thế nào để đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Đối với câu hỏi Phó Giám đốc phụ trách BHXH Phạm Đức Cường cho biết, tình trạng nợ đọng BHXH gia tăng. Hiện toàn tỉnh có trên 2.700 DN nợ từ 1 tháng trở lên với số tiền nợ là 300 tỷ đồng khiến nhiều NLĐ không được đảm bảo quyền lợi. 

Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm sẽ tham mưu với tỉnh để có kế hoạch phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh thông tin tuyên truyền cho chủ sử dụng LĐ hiểu rõ quyền lợi trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH; đối với DN nợ đọng, sẽ phối hợp với các ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; có thể chuyển hồ sơ sang công an truy tố theo pháp luật.

CNLĐ đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh: Quế Chi
CNLĐ đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh: Quế Chi

Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, BHXH sẽ tập trung yêu cầu DN nộp để chốt được sổ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi CNLĐ. Nếu DN nào chưa nộp đủ thì thì sẽ chốt sổ BHXH của NLĐ đến thời điểm DN đóng BH.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đề nghị các ngành, BHXH rà soát lại toàn bộ DN vi phạm về BHXH, công khai trên các phương tiện đại chúng cũng như Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đồng thời, các ngành BHXH, Thanh tra, Thuế, LĐTBXH sẽ tổ chức thanh tra tình trạng này. “Không thể có chuyện DN sản xuất kinh doanh mà không đóng bảo hiểm” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, CNLĐ, Chủ tịch CĐ còn đặt nhiều câu hỏi về nhà ở CN, nơi gửi trẻ cho con CN, tình hình an ninh trật tự tại KCN, khu nhà trọ… Lãnh đạo tỉnh và đại diện các ban, ngành chức năng đã trả lời các câu hỏi trên.

QUẾ CHI
TIN LIÊN QUAN

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.

Hiện trạng xuống cấp của hai công viên lớn ở quận Cầu Giấy

THÙY DƯƠNG |

Thời gian tới, quận Cầu Giấy (Hà Nội) sẽ dành nguồn lực cải tạo, sửa chữa một số công trình, bao gồm hai công viên lớn trên địa bàn là Cầu Giấy và Nghĩa Đô.

Thị trường bất động sản vẫn kém sắc

Bảo Chương |

TPHCM - Nguồn cung căn hộ ở mức thấp, thanh khoản yếu khiến thị trường bất động sản đang trong trạng thái kém sôi động.

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Hà Anh |

Sáng 4.10, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - trao đổi chuyên đề “Bàn về lãnh đạo thời chuyển đổi số”.

Sai phạm của cựu Thư ký Thứ trưởng vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Cơ quan điều tra chỉ ra sai phạm của Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế - ở giai đoạn 2 vụ chuyến bay giải cứu nhưng không xử lý ở lần này.

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai sẽ không có quán quân?

ĐÔNG DU |

Xác nhận với phóng viên Báo Lao Động, phía chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" cho hay, chung kết sẽ không chọn ra quán quân, mà chọn ra 1 thủ lĩnh.