Bãi bỏ mức lương cơ sở, mức tham chiếu thay thế được tính ra sao?

Nhóm phóng viên |

Khi cải cách tiền lương, dự kiến từ 1.7.2024, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định mức tham chiếu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), thay thế cho mức lương cơ sở.

Bổ sung quy định “mức tham chiếu”

Sáng 27.5, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi).

Theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21.5.2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương thì mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ. Do đó, không còn căn cứ thực hiện được việc điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH để tính lương hưu và tính hưởng một số chế độ BHXH (một số khoản trợ cấp BHXH dựa trên mức lương cơ sở) và một số chế độ ở các luật khác, trong đó có Luật An toàn, vệ sinh lao động; Luật Việc làm... liên quan đến các quy định về chế độ của bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp.

Về nội dung này, bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đánh giá tác động của cải cách tiền lương đối với các quy định của Luật BHXH, trong đó có việc bãi bỏ mức lương cơ sở, Chính phủ đã đề xuất bổ sung quy định về khái niệm mức tham chiếu tại Khoản 12 Điều 4 thay cho mức lương cơ sở để làm căn cứ và bổ sung quy định về nội dung này.

Bà Nguyễn Thúy Anh cho rằng, đây là nội dung mới được đặt ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đánh giá tác động, đồng thời nghiên cứu xây dựng một số nguyên tắc cụ thể xác định mức tham chiếu để thực hiện từ ngày 1.7.2024 khi cải cách tiền lương cũng như khi Luật có hiệu lực, đúng theo quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định “mức tham chiếu” cụ thể này trong dự thảo Luật (dưới dạng nguyên tắc tính vào thời điểm cải cách tiền lương) vì khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ xảy ra độ chênh lệch lớn giữa lương hưu của người nghỉ hưu và người đang làm việc do tăng lương mới rất cao, còn sau đó khi áp dụng nguyên tắc điều chỉnh cho các năm hoặc giai đoạn tiếp theo trên cơ sở mức tăng chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước, quỹ BHXH.

Bên cạnh đó, nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật quy định về việc hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc xây dựng, tổ chức thực hiện mức tham chiếu này đối với các chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Cùng với đó, nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật quy định về căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp ít nhất bằng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động theo quy định của Nghị quyết số 28-NQ/TW để hài hòa với căn cứ đóng BHXH của khu vực nhà nước sau cải cách tiền lương, bảo đảm người lao động khi về già có mức lương hưu đủ sống, không thấp dưới mức sống tối thiểu; khắc phục tình trạng trốn đóng BHXH.

Tính toán "mức tham chiếu" phù hợp

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum). Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum). Ảnh: Quốc hội

Thảo luận tại hội trường về nội dung này, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) cho biết, Chính phủ có đề xuất mức tham chiếu tính bằng 1,8 triệu đồng từ 1.7.2024 thay thế mức lương cơ sở để tính đóng BHXH theo quy định tại Luật BHXH 2014 và để thực hiện BHXH theo quy định tại Luật BHXH sửa đổi.

Tuy nhiên, ĐBQH phân tích, từ 1.7.2024 tới đây, dự kiến lương bình quân của công chức, viên chức tăng 30%, nên ĐBQH đề nghị cần đánh giá toàn diện hơn về đề xuất này.

“Sau cải cách tiền lương, tiền lương đóng BHXH từ 1.7.2024 trở đi, đối với những người thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định đều tăng, nên phải tính toán phù hợp hơn mức tham chiếu trong thời gian tới” - ĐBQH đề xuất.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Mức lương cơ sở và lương cơ bản của công chức, viên chức năm 2024

Minh Hương |

Từ nay đến 30.6, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức vẫn được tính dựa theo mức lương cơ sở, tuy nhiên, từ ngày 1.7 khi thực hiện cải cách tiền lương, thu nhập của đối tượng này sẽ được thay thế bằng lương cơ bản.

Bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, lương của công chức, viên chức ra sao?

An Đào |

Khi cải cách tiền lương (từ ngày 1.7.2024), dự kiến mức lương thấp nhất của công chức, viên chức sẽ cao hơn mức lương tối thiểu.

Giáo viên mầm non mong thưởng Tết bằng mức lương cơ sở

Mạnh Cường |

Từ ngày 1.7.2023, lương cơ sở chính thức tăng lên 1,8 triệu đồng - đây là con số thưởng Tết Nguyên đán mơ ước của nhiều giáo viên mầm non.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).

Ấm tình người nơi rốn lũ

Khánh Linh |

Có trải nghiệm thực tế mới thấm thía được những mất mát của người dân vùng lũ. Và cũng ở đó mới thấy được tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về rốn lũ miền Bắc.

Về Làng Nủ chia sẻ với người dân

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Nhóm 5 lao động ở tỉnh Bình Dương đã không ngại đường xa vào tận Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) để chia sẻ mất mát với người dân ở đây.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.