Cách phân biệt trợ cấp thất nghiệp với trợ cấp thôi việc

H.A ghi |

Chị Lê Thị Hoa (Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc): Xin cơ quan BHXH giúp tôi phân biệt trợ cấp thất nghiệp với trợ cấp thôi việc? Đơn vị nào chi trả cho người lao động các loại trợ cấp này và thủ tục đề nghị hưởng ra sao?

BHXH Việt Nam trả lời:

1. Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc:

Khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.

Khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm: Tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Trung tâm Dịch vụ việc làm (là cơ quan giải quyết trợ cấp thất nghiệp) chuyển sang.

Trợ cấp thôi việc là khoản trợ cấp mà đơn vị sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động vì đã có thời gian đóng góp của người lao động khi làm việc tại đơn vị được quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012.

Trường hợp bạn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc thì sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn, cụ thể theo Khoản 5 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP:

Theo Khoản 3 Điều 45 Luật Việc làm thì thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

2. Hồ sơ, thủ tục

- Đối với hưởng trợ cấp thôi việc.

Theo quy định pháp luật hiện hành thì người lao động không phải nộp hồ sơ gì để được hưởng trợ cấp thôi việc.

- Đối với hưởng trợ cấp thất nghiệp: Nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ, cụ thể:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ BHXH.

H.A ghi
TIN LIÊN QUAN

NPS sẽ giúp BHXH Việt Nam đào tạo nhân lực

An Minh |

Mới đây, tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với ông Sung Joo Kim - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc (NPS).

Doanh nghiệp nợ BHXH gây ảnh hưởng quyền lợi của 400.000 lao động

P.V |

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 88,2% dân số (theo số liệu điều tra dân số năm 2019 là hơn 8 triệu người), tương đương hơn 7,1 triệu người có thẻ BHYT. Tỉ lệ lao động tham gia BHXH bắt buộc đạt 90% số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. 

BHXH Đắk Lắk thông tin vụ 51 người chết vẫn có hồ sơ khám bệnh

H.Long |

Cơ quan bảo hiểm thừa nhận có 1 trường hợp chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám  chữa  bệnh. Riêng 50 trường hợp  còn lại do lỗi cập nhật phần mềm nên có sai sót...

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.