Cán bộ công đoàn: Cần xem xét giảm giờ làm cho NLĐ xuống 44 giờ/1 tuần

Việt Lâm - Tất Thảo |

Sáng 24.12, tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty TaeKwang Vina (Đồng Nai) đã kiến nghị: Trong tương lai gần đề nghị Chính phủ cần xem xét giảm giờ làm cho người lao động (NLĐ) xuống 44 giờ/1 tuần.

Công ty cổ phần TaeKwang Vina là doanh nghiệp FDI do Hàn Quốc đầu tư, tại KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai, có trên 35 nghìn lao động trong đó 85% là lao động nữ và 100% NLĐ là Đoàn viên công đoàn. Thu nhập bình quân NLĐ trên 9,2 triệu đồng/tháng.

Ông Phúc cho biết, với số lượng đông đảo lao động đang làm việc, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở luôn ý thức được rằng việc ổn định quan hệ lao động, ổn định việc làm và thu nhập là yếu tố hàng đầu cần phải được chú trọng thực hiện. Do vậy Công đoàn phải luôn gần gũi lắng nghe những tâm tư, ý kiến của người lao động.

“Nếu như ở cấp Trung ương có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN thì tại Doanh nghiệp chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn cơ sở và Chủ doanh nghiệp” - ông Đinh Sỹ Phúc cho biết.

Trong nhiều năm qua công đoàn cơ sở TaeKwang Vina đã luôn luôn đổi mới các hoạt động, xây dựng nhiều chương trình hành động và chủ động đề xuất, thương lượng thuyết phục chủ doanh nghiệp cùng đồng hành thực hiện. công đoàn đã đề xuất và đã được doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non phục vụ con em lao động, trong quá trình vận hành công đoàn luôn giám sát để đảm bảo con em NLĐ luôn được phục vụ tốt nhất. Thoả ước lao động tập thể được ký kết với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, hàng năm số tiền mang lại cho NLĐ trên 800 tỉ đồng. Các chương trình xây dựng nhà tình thương, tặng quà cho LĐ khó khăn, tuyển dụng lao động khuyết tật luôn được thực hiện.

Thời gian qua, công đoàn cơ sở và lãnh đạo Công ty đã ký kết các thỏa thuận quy định cụ thể nội dung người sử dụng lao động đảm bảo việc làm thu nhập ổn định cao hơn mức lương tối thiểu vùng do chính phủ quy định, Công đoàn có trách nhiệm động viên, hướng dẫn người lao động hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong thời điểm thiên tai dịch bệnh thì doanh nghiệp bố trí giãn việc để bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ khó khăn để công đoàn cơ sở tặng gạo, dầu ăn, sữa, khẩu trang, nước rửa tay cho toàn thể NLĐ.

Công đoàn và lãnh đạo công ty tổ chức các chương trình đào tạo miễn phí cho NLĐ về kỹ năng, ngoại ngữ, bổ túc văn hóa nhằm giúp NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và giúp NLĐ thích nghi với sự thay đổi của công nghệ mới đáp ứng nhu cầu cao của cách mạng 4.0.

“Nhờ phối hợp thực hiện tốt các công tác ổn định việc làm thu nhập cho người lao động mà trong năm 2020 mặc dù có giai đoạn rất nhiều khó khăn, nhưng đến nay đơn vị chúng tôi hoàn toàn phục hồi và đang đà phát triển mới. Các chế độ chính sách, tăng lương 2021 và thưởng tết cũng đã được công bố với NLĐ. Theo đó năm 2021 NLĐ sẽ được tăng thêm 100.000 đồng ngoài phần tăng 5% lương, thưởng Tết 1,5 tháng lương, mức trung bình 12 triệu đồng” - ông Đinh Sỹ Phúc nói.

Theo ông Phúc, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn nhiều người lao động trên địa bàn còn khó khăn, việc làm và thu nhập không ổn định, tăng lương và thưởng Tết có nơi không có hoặc chỉ mang tính tượng trưng.

Trước tình trạng trên, ông Đinh Sỹ Phúc kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ trong tương lai gần cần xem xét giảm giờ làm cho NLĐ xuống 44 giờ/1 tuần; Chính phủ xem xét quy hoạch các khu nhà ở, nhà trẻ ở các vị trí phù hợp với các Khu công nghiệp và chi phí hợp lý dành cho NLĐ; Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh tăng cường công tác bảo đảm an ninh khu nhà trọ, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các Khu công nghiệp. Đặc biệt công tác hỗ trợ NLĐ phòng tránh tín dụng đen. Ngoài ra, Chính phủ cần khen thưởng kịp thời và có chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phối hợp cùng Công đoàn ổn định việc làm, thu nhập và chăm lo tốt cho đông đảo NLĐ…

Việt Lâm - Tất Thảo
TIN LIÊN QUAN

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống của công nhân Việt Nam

Nhóm phóng viên |

Sáng 24.12, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với chủ đề bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động. Hội nghị được trực tuyến tới 27 điểm cầu.

Tổng LĐLĐVN phát động thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp CĐ năm 2021

Hải Anh |

Ngày 23.12, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ban hành Kế hoạch Phát động phong trào Thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp CĐ năm 2021, do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ký.

Không để người lao động nào bị bỏ lại phía sau do dịch COVID-19

Bảo Hân - Việt Lâm |

Hôm nay (24.12), theo kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, việc làm của nhiều người lao động, trong đó, tình trạng thiếu việc, mất việc làm diễn ra khá phổ biến. Trong bối cảnh đó, Chính phủ, tổ chức Công đoàn đã đẩy mạnh phối hợp, có nhiều chính sách, giải pháp để ổn định cuộc sống, việc làm của người lao động, để không ai bị bỏ lại phía sau do dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.