CÔNG TY ĐÓNG TÀU NOSCO (QUẢNG NINH):

Chây ỳ nợ lương và BHXH, 68 lao động khốn khó

TRẦN NGỌC DUY |

Như Lao Động đã đưa tin, những ngày gần đây, LĐLĐ và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đồng loạt nhận đơn của 68 công nhân lao động (CNLĐ) làm việc ở Cty CP Nosco Shipyard (gọi tắt là Nosco, có địa chỉ tại thôn 4, xã Tiền Phong, TX.Quảng Yên) liên quan đến việc doanh nghiệp này chây ỳ trả lương và thanh toán BHXH khiến tình cảnh những gia đình công nhân trên thêm phần khốn khó.

Chây ỳ liên tục

Người lao động (NLĐ) ở đây phản ánh về tình trạng không được doanh nghiệp (DN) trả lương đầy đủ dẫn đến cuộc sống của những LĐ nêu trên rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất. Theo phản ánh của 68 CN, Cty Nosco không trả lương tháng 1, 2, 3.2019 cho NLĐ và không có bất cứ một thông báo rõ ràng nào để CN biết.

Các CN cho biết, những tháng đầu năm 2019, đơn vị này còn nợ đọng lương NLĐ nhiều năm: Năm 2013 gần 3,6 tỉ đồng; năm 2014 khoảng 2,3 tỉ đồng; năm 2016 khoảng 700 triệu đồng; năm 2017 gần 5,5 tỉ đồng; năm 2018 còn nợ lương khối văn phòng tháng 7, 8 và còn nợ 30% lương tháng 9 của khối CN sản xuất… Không chỉ nợ lương, hầu hết NLĐ của đơn vị này còn bị DN nợ nhiều tháng BHXH dẫn đến hàng chục LĐ thiệt thòi không chốt được sổ bảo hiểm và thụ hưởng chế độ liên quan đến ốm đau, nghỉ phép và thai sản.

Ông V.H.Hải - bảo vệ Cty - cho hay: “Sau 2 năm làm việc, tôi bị nợ tiền lương 5 tháng và 2 năm BHXH. Do vậy, tôi phải dứt áo ra đi vì thường xuyên phải vay tiền để chi tiêu sinh hoạt”.

Còn chị Xuyến - bộ phận bếp ăn của Cty - cũng ngậm ngùi chán nản nói rằng đã 7 năm làm việc và Nosco còn nợ lương đã lên đến 100 triệu đồng (các năm 2013, 2014 và 2017). “Tháng 2 vừa qua, tôi đã nghỉ việc, do DN không có việc làm. Tuy nhiên, tôi cũng không thể chốt sổ BHXH được, do Cty mới chỉ đóng BHXH cho tôi đến năm 2013” - chị Xuyến nói.

Theo tìm hiểu của Lao Động, trong vài năm gần đây, cả trăm LĐ bị nợ lương, nợ BHXH khiến nhiều CN bỏ việc. Đã không ít lần, NLĐ ở đây gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, nhưng khi cơ quan chức năng can thiệp thì DN lại hứa hẹn sớm trả lương... Tuy nhiên, sau đó, Cty lại không thực hiện cho thấy Nosco đã cố tình chây ỳ, coi thường quyền lợi của NLĐ.

Cần nghiêm khắc xử lý trước pháp luật

Trước vấn đề bức xúc của NLĐ, đại diện Cty Nosco khẳng định vẫn tiếp tục thanh toán lương đầy đủ cho công nhân năm 2019 (khối sản xuất trực tiếp) và bắt đầu từ ngày 10.4 trở đi trả lương cho toàn bộ công nhân.

Trả lời Lao Động ngày 8.5, ông Đỗ Kim Cương - Phó Tổng Giám đốc của Cty CP Nosco - thừa nhận: DN này thay đổi nhân sự cấp cao (Hội đồng quản trị) dẫn đến việc Cty chưa thực hiện được chi trả lương cho CN. Nhưng lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng lương, BHXH của CN thì không được đại diện của Nosco xác nhận về thời gian chi trả cụ thể(?). Bản thân ông Cương hiện cũng bị nợ lương tới 12 tháng với số tiền cả trăm triệu đồng.

Trước tình cảnh của NLĐ, ngày 19.4, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 2606/UBND-TD3 về việc giải quyết nội dung kiến nghị của 68 CNLĐ thuộc Cty CP Nosco Shipyard. Theo đó, tỉnh giao Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp với UBND TX.Quảng Yên thành lập đoàn kiểm tra toàn diện việc thực hiện chính sách pháp luật đối với NLĐ tại DN này kể từ khi thành lập đến nay. Đại diện Sở LĐTBXH Quảng Ninh cho biết, đã nhiều lần tổ chức các đoàn kiểm tra, xử phạt tình trạng vi phạm pháp Luật Lao động của Nosco. Ngày 3.5, cơ quan này tiếp tục gửi văn bản, yêu cầu Nosco báo cáo về các tình hình trên và lộ trình trả các khoản nợ. Trên cơ sở đó, Sở sẽ kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo quy định.

Đại diện LĐLĐ Quảng Ninh, ông Đỗ Cao Thượng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - xác nhận: Cơ quan này đã gửi văn bản tới Công đoàn và TCty Hàng hải Việt Nam (lần thứ 2), đề nghị có trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ Công ty Nosco về giải pháp tháo gỡ khó khăn, trả lương, BHXH cho NLĐ. “Sau khi cùng đoàn liên ngành kiểm tra theo chỉ đạo của tỉnh ngay trong tháng 5 này, nếu DN vi phạm chính sách pháp luật đối với NLĐ, Công đoàn đề nghị xử lý nghiêm khắc, thậm chí sẽ cùng NLĐ khởi kiện đơn vị nếu cố tình vi phạm” - ông Thượng cương quyết.

Ngày 3.12.2018, trong một động thái cương quyết xử lý, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp tham vấn với các cơ quan: LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, Sở LĐTBXH, Công an tỉnh... nhằm hoàn thiện quy trình hồ sơ để sớm đưa 6 DN chây ỳ, trốn đóng BHXH, trong đó có Cty CP Nosco Shipyard khởi tố trước cơ quan pháp luật. Theo nguồn tin Lao Động, hiện Cơ quan công an đang thụ lý hồ sơ các đơn vị này, trong đó có Nosco - Vinalines nợ trên 5,6 tỉ đồng với thời gian nợ kéo dài 34 tháng.

TRẦN NGỌC DUY
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc “biến mất” để lại nợ lương, mong công nhân… thông cảm

LÊ TUYẾT |

Sau thời gian đưa công ty hoạt động trở lại, cam kết trả nợ BHXH, Giám đốc Cty TNHH Nam Phương (chuyên may mặc, 100% vốn Hàn Quốc, địa chỉ tại KCN Tây Bắc, huyện Củ Chi, TP.HCM) Nam Sung Ho lại tiếp tục “biến mất”, để lại khoản nợ lương của hơn 300 công nhân và tờ Thông báo mong công nhân… thông cảm!

Nợ lương kéo dài, hàng trăm công nhân rơi vào cảnh khốn khó

XUÂN HẬU |

Ngày 16.8, hàng chục công nhân thuộc các tổ thi công công trình Trung tâm Thương mại Hòa Bình Green đã tập trung tại sảnh trước tòa nhà Hòa Bình Green (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để đòi tiền lương.

Vụ Cty Cổ phần 482 nợ lương người lao động: Cty cam kết sẽ thu xếp trả nợ cho người lao động

QUANG ĐẠI |

Sau khi Báo Lao Động số 174 ngày 30.7 đăng bài “Cty Cổ phần 482 (TP. Vinh, Nghệ An): Công nhân bị nợ hàng chục tỉ đồng”, lãnh đạo Cty 482 đã cam kết sẽ thu xếp trả nợ, bảo đảm quyền lợi người lao động (NLĐ) trong tháng 8 2018.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.