Chủ nhà lo ngại bị lây dịch COVID-19, người giúp việc nhà ít việc

Nam Dương |

Nguyên nhân chính của tình trạng người giúp việc nhà ít việc trong thời gian qua là do nhiều chủ nhà lo ngại bị mắc dịch bệnh COVID-19 từ người lạ.

"Có ai cần việc gì thì nhớ giới thiệu cho tôi nhé"

Hơn 2 tháng qua, kể từ khi TPHCM bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường mới, nhưng chị Nguyễn Thị Hoa - đoàn viên Nghiệp đoàn Giúp việc nhà quận Bình Tân, TPHCM - gần như vẫn chỉ ở nhà, do không có mấy chủ nhà thuê làm như trước đây. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến nhiều chủ nhà lo ngại bị mắc bệnh từ người lạ, nên không dám thuê người giúp việc.

Chị Hoa kể, năm 2020, dù có bị dịch bệnh, nhưng chị vẫn được thuê giúp việc nhà cho hai gia đình, mỗi tuần 3 tiếng, thu nhập 6 - 7 triệu đồng/tháng, chưa kể thi thoảng còn được chủ nhà cho thêm tiền xăng xe. Sau này, chị đi làm theo giờ, tiền công 60.000 đồng/giờ.

Thế nhưng, từ sau đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 kéo dài gần 5 tháng tại TPHCM vừa qua, nhiều chủ nhà đòi hỏi người giúp việc nhà cần phải có chứng nhận đã tiêm 2 mũi phòng dịch COVID-19, dù đã đáp ứng được yêu cầu nhưng vẫn rất ít việc.

“Thậm chí, tôi từng bị mắc COVID-19 và đã được điều trị khỏi hồi tháng 8.2021 và có giấy chứng nhận, nhưng vẫn chẳng có mấy người thuê, nên đến giờ chủ yếu vẫn ở nhà vừa buồn, vừa không có thu nhập, khổ lắm. Nghe điện thoại của anh gọi, tưởng có ai thuê đi làm. Giờ anh xem ai cần việc gì thì nhớ giới thiệu cho tôi nhé” - giọng chị Hoa nghèn nghẹn...

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tường Vy - đoàn viên Nghiệp đoàn Giúp việc nhà phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM - cũng than thở “công việc năm nay thì thua rồi anh ơi”, khi trò chuyện với chúng tôi.

Theo lời chị kể, mọi năm, những tháng gần Tết, công việc của chị rất bận rộn. Một ngày chị làm cả ba buổi sáng, chiều, tối, mỗi buổi 2 - 3 giờ, mỗi giờ 60.000 đồng, một tuần làm 5 - 6 ngày. Tính chung một tháng thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng, những tháng giáp Tết thu nhập cao hơn vì việc nhiều.

Năm nay, vừa qua Tết Âm lịch được vài tháng thì dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát trở lại, chị Vy và nhiều chị em khác trong nghiệp đoàn phải ở nhà để phòng, chống dịch. Đến đầu tháng 10, khi TPHCM trở lại cuộc sống bình thường mới, chị mới có được việc làm nhưng rất ít.

“Năm nay tiền công lên được 70.000 đồng/giờ nhưng ít việc lắm. Tháng 10, 11, bình quân mỗi tuần làm được 1 - 2 ngày, mỗi ngày 2 giờ, nên thu nhập tháng cao nhất cũng chỉ khoảng 3 triệu đồng, cuộc sống rất khó khăn” - chị Vy chia sẻ.

Chủ nhà tự dọn dẹp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều chủ nhà hiện nay do lo ngại bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ người lạ, nên hạn chế tối đa việc thuê người giúp việc nhà.

Ông Trần Văn Tuấn - một người dân ở phường Phước Long A, TP.Thủ Đức - cho hay, trước đây, gia đình ông cũng thuê người giúp việc nhà đến dọn dẹp mỗi tháng ít nhất 4 lần.

Thế nhưng, từ đầu tháng 5.2021, lo ngại tình trạng lây nhiễm bệnh COVID-19 từ người lạ, ông Tuấn và vợ con tự lo dọn dẹp gia đình, chứ không thuê người giúp việc nữa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lan - Chủ tịch Nghiệp đoàn Giúp việc nhà phường Tân Thành - cho biết, nghiệp đoàn có 14 người hiện đều chung cảnh ít việc làm, thu nhập giảm sâu.

Theo bà Lan, nhiều chủ nhà sợ người lạ đến nhà lây nhiễm bệnh cho gia đình nên hạn chế thuê. Cùng với đó, dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng đến thu nhập của chủ hộ nên hạn chế thuê người. Ngoài ra, nhiều người làm việc tại nhà, chủ động thời gian dọn dẹp nên cũng không thuê người giúp việc.

"Do ít việc, nhiều chị em không có thu nhập nên đã chuyển làm công việc khác như buôn bán, thậm chí có người chuyển sang việc mua bán ve chai. Ngoài ra, cũng có nhiều chị em bị F0 hay F1 phải cách ly theo quy định nên cũng dẫn đến tình trạng không được làm việc và giảm thu nhập" - bà Lan chia sẻ.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Lao động giúp việc nhà bị ảnh hưởng dịch COVID-19, có được hỗ trợ?

nam dương |

Tôi là lao động giúp việc nhà. Do lo ngại dịch COVID-19, chủ nhà không thuê làm nữa. Xin hỏi, tôi có được hưởng chính sách hỗ trợ cho lao động tư do theo quy định của TPHCM không?

TP.HCM hỗ trợ phụ hồ, giúp việc nhà bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Huyên Nguyễn |

Đối tượng làm phụ hồ, giúp việc nhà tại TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được bổ sung vào nhóm đối tượng được hỗ trợ, hưởng trợ cấp do dịch COVD-19.

Nghề giúp việc nhà được đào tạo hệ trung cấp 1,5 năm: Nhiều băn khoăn

HUYÊN NGUYỄN |

Lần đầu tiên nghề giúp việc nhà sẽ được đào tạo trình độ trung cấp ở một trường cao đẳng. Dư luận băn khoăn, đào tạo trung cấp giúp việc thì sẽ học gì?

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.