công đoàn chung tay bảo vệ an ninh trật tự xã hội

Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm tích cực bảo vệ an ninh trật tự

Nam Dương |

Ở TPHCM, nhiều cán bộ Công đoàn tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự xã hội. Ông Võ Anh Dũng - Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe ôm phường Tân Định, quận 1, TPHCM - là một trong số đó.

Tích cực tham gia bắt cướp

Từng là bảo vệ Nhà văn hóa thiếu nhi nhưng cuộc đời đưa đẩy, ông Dũng chuyển qua làm công việc chạy xe ôm vì thấy anh trai mình chạy xe ôm và tham gia bắt cướp góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội cũng… hay hay. Năm 2007, Nghiệp đoàn Xe ôm phường Tân Định được thành lập, ông Dũng tham gia và đến năm 2011 được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn từ đó đến nay.

Ông Dũng kể: Năm 2007, nghiệp đoàn được thành lập, đến năm 2008 thì được phát động tham gia phong trào 3 giảm (giảm tội phạm, ma túy, mại dâm). Lúc đầu, anh em cũng ngần ngại vì lo bị trả thù, nên sự tham gia còn ít. Tôi phải cùng các anh em trong ban chấp hành nghiệp đoàn đi vận động mọi người tham gia với lý do mình có số đông, nếu tập hợp lại thì có sức mạnh. Hơn nữa, đằng sau mình còn có chính quyền, Công an, tổ chức Công đoàn ủng hộ, nên mọi người đừng sợ. Nói là thế, nhưng chính mình phải là tấm gương trước để anh em mới yên tâm noi theo.

Ông Dũng cho biết, vào khoảng năm 2010, có hai đối tượng rình rập ở chợ Tân Định nhằm cướp giật ví, dây chuyền của phụ nữ. Thấy nghi ngờ, ông gọi thêm một đồng nghiệp và báo Công an để có phương án hỗ trợ. Đến khi một phụ nữ đeo dây chuyền từ chợ đi ra, hai đối tượng ra tay giựt thì bị anh em xe ôm và Công an cùng truy đuổi. Cả hai đối tượng bỏ xe chạy vào chợ, nhưng cuối cùng cũng bị bắt. Công an sau này xét hỏi thì biết cả hai đều bị Công an TPHCM truy nã.

Hay có lần vào năm 2011, hai đối tượng vào một cửa hàng bán tạp hóa kiêm bán card sim điện thoại trên đường Nguyễn Hữu Cầu dàn cảnh ăn trộm một lượng lớn card sim điện thoại trị giá trên 10 triệu đồng. Ông Dũng cùng đồng nghiệp theo dõi bắt quả tang và giao cho Công an. Một lúc sau, 4 người lạ mặt đến gặp ông năn nỉ nhờ làm đơn bảo lãnh cho đối tượng bị bắt và xin biếu một khoản tiền nhưng ông nhất định từ chối.

“Năn nỉ không xong, nhóm người này quay ra đe dọa trả thù, nhưng tôi vẫn kiên quyết từ chối yêu cầu của họ vì biết nếu mình làm như thế sẽ sai và tiếp tay cho cái xấu, cái ác”, ông Dũng nhớ lại. Nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất là vào khoảng năm 2015, trong một lần đuổi theo kẻ cướp giật, ông bị hai tên đồng bọn đi trên một xe khác chèn ngã gãy xương vai. Dù thế, khi chữa trị lành, ông vẫn tiếp tục tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

Vào nghiệp đoàn có lợi hơn

Tôi hỏi ông, vậy anh em tham gia Nghiệp đoàn Xe ôm được lợi gì hơn so với không tham gia nghiệp đoàn? Ông trả lời rất thật, dù cuộc sống cơ bản vẫn thế, anh em vẫn phải tự bươn chải, lo từng cuốc xe để kiếm sống, nhưng cũng có nhiều thuận lợi. Ví dụ, anh em được chính quyền hỗ trợ có chỗ đậu xe ổn định, nên nhờ thế có mối. Rồi đến khi lễ, Tết, anh em được chính quyền, Công an, LĐLĐ quận tặng quà.

Bản thân nghiệp đoàn cũng vận động hỗ trợ một số anh em được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đặc biệt, nhờ vào nghiệp đoàn, anh em còn được Quỹ Tài chính Vi mô CEP (trực thuộc hệ thống LĐLĐ) hỗ trợ vay vốn. Đến nay, có người được vay hàng chục triệu đồng để làm kinh tế, hay sửa chữa nhà giúp vượt qua những lúc khó khăn.

Trong số các nghiệp đoàn xe ôm ở TPHCM, Nghiệp đoàn Xe ôm phường Tân Định luôn được đánh giá cao vì hoạt động có tính chất quy củ, chặt chẽ. Với hơn 100 đoàn viên, hàng năm, Ban chấp hành (BCH) Nghiệp đoàn Xe ôm phường Tân Định luôn xây dựng chương trình hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCH để nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và chăm lo tốt cho đoàn viên. Cá nhân ông Dũng luôn nêu cao tinh thần tiên phong, từ xây dựng tác phong làm việc đến ứng xử, nhất là tham gia tích cực vào các hoạt động do Công đoàn cấp trên tổ chức.

Nghiệp đoàn còn tổ chức các lớp học về ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, Anh văn giao tiếp để phổ biến kiến thức cho các đoàn viên nhằm phục vụ du khách cả trong nước và ngoài nước một cách tốt hơn…

Với các thành tích đã đạt được, ông Dũng đã được nhận Kỷ niệm chương do Bộ Công an cấp, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của LĐLĐ TPHCM, Giải thưởng 28.7, Giấy khen của Ban Giám đốc Công an TPHCM và nhiều giấy khen của UBND, LĐLĐ quận 1 và phường Tân Định…

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.