Công nhân dệt may không muốn tăng tuổi nghỉ hưu

THỤC QUYÊN (ghi) |

Nhiều ý kiến bày tỏ không đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động trực tiếp, trong đó có CNLĐ nữ ngành dệt may. Bởi lẽ với đặc thù công việc, họ sẽ không thể duy trì được sức khỏe đến độ tuổi 55-60 để được về hưu như trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đưa ra.

Ông Nguyễn Hồng Chiến - Trưởng ban Tuyên giáo, CĐ Dệt May Việt Nam:

Tôi không đồng tình với phương án tăng tuổi nghỉ hưu trong Dự thảo đối với CN ngành dệt may. Tăng tuổi nghỉ hưu đồng nghĩa với CN ngành dệt may phải kéo dài thời gian công tác. Trong khi đó, đặc thù công việc của ngành là phải dùng chân, tay, mắt rất nhiều, đến tầm 40-45 tuổi, CN mắt đã mờ, chân tay chậm, sức khỏe không đảm bảo để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Kéo dài tuổi nghỉ hưu đối với lao động ngành dệt may là không phù hợp.

Theo tôi, nên giữ nguyên quy định như hiện nay. Đối với lao động trong ngành làm việc tại những khâu nặng nhọc, độc hại sau 15 năm công tác thì vẫn có thể nghỉ hưu sớm, vẫn đảm bảo các chế độ cho họ.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền - CN may của tỉnh Thái Nguyên:

Tôi thấy lo lắng và không đồng tình trước thông tin tăng tuổi nghỉ hưu trong Dự thảo vì công việc của CN trực tiếp như tôi rất vất vả, áp lực. Sau nhiều năm làm việc, ở độ tuổi của tôi bây giờ (48 tuổi), mắt đã mờ, chân, tay đã chậm, xương khớp đã yếu. Nếu nghỉ hưu muộn, NLĐ liệu có theo được với yêu cầu của công việc không? Trong khi đó, NLĐ không thể nghỉ việc vì vẫn cần phải thu nhập nuôi bản thân và gia đình. Nếu kéo dài đi làm mãi thì sức khỏe ngày càng giảm sút…

Hơn nữa, khi độ tuổi đã cao, đồng nghĩa năng suất lao động giảm nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu thì DN có muốn sử dụng nữa không hay tìm cách cho những người như tôi nghỉ việc để tuyển chọn những LĐ trẻ, khỏe hơn, nhanh nhẹn hơn? Nếu CN nghỉ giữa chừng thì ở độ tuổi 55-60, liệu có DN nào tuyển dụng không? Chúng tôi biết làm gì để nuôi mình và gia đình ở độ tuổi đó?

THỤC QUYÊN (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Cơ hội mới từ diễn đàn "Kết nối Doanh nghiệp - 2024"

Tường Minh |

Những thông tin và cam kết từ diễn đàn “Kết nối Doanh nghiệp - 2024” hứa hẹn mang lại cho doanh nghiệp Đà Nẵng những cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Cường Ngô |

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay (10.10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Người trong cuộc trăn trở việc miễn học phí con giáo viên

Lam Thanh |

Đề xuất miễn học phí cho con của nhà giáo đang trong thời gian công tác tại dự thảo Luật Nhà giáo có nhiều ý kiến trái chiều.

Giá đất tái định cư "trên trời", Bộ TNMT lên tiếng

Tạ Quang |

Bộ TNMT đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát công tác bồi thường, hỗ trợ về giá đất tái định cư ở Cần Thơ.

Trắng tay sau sạt lở, hàng chục hộ dân phải dựng lán ở tạm

Khánh Linh |

Hòa Bình - Trước nguy cơ sạt lở đổ sập nhà, hàng chục hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn phải dựng lán giữa cánh đồng ở tạm.

Mất khí đốt Nga, EU tê liệt tăng trưởng

Song Minh |

Việc Liên minh châu Âu (EU) từ chối mua năng lượng, khí đốt Nga đã làm tê liệt tăng trưởng kinh tế của khối này.

Cô gái có thói quen đi chân trần bị “vi khuẩn ăn thịt người”

HƯƠNG SƠN |

TPHCM - Một cô gái 33 tuổi bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore. Theo chia sẻ, bệnh nhân thường đi chân trần thể dục nên có thể là nguồn lây.

Lộ sai phạm về quản lý đất đai, thực hiện dự án tại Phú Yên

Hoài Luân |

Phú Yên - Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện dự án, khai thác khoáng sản... tại Phú Yên.