Công nhân nhà trọ quay cuồng với nắng nóng

Tất Thảo |

Trong những ngày nắng nóng “đổ lửa” này, cuộc sống của công nhân (CN) sống trong các khu nhà trọ chật chội càng khốn khổ hơn gấp bội. Cả đêm họ mất ngủ vì trời nóng, khiến người lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, “lơ mơ”. Để chống chọi với cái nóng khủng khiếp, CN trong các khu nhà trọ đã nghĩ ra mọi cách: Tự chế điều hòa hộp xốp, tự chế quạt làm mát… nhưng vẫn không lại với trời!

Bà bầu 3h sáng mới chợp được mắt!

Gần trưa 4.6, trong cái nóng hầm hập, tôi tìm đến phòng trọ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (CN Cty Nissei, KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội). Hai anh chị đang thuê trọ tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội. Buổi sáng, anh phải đi làm, còn chị ở nhà, mệt mỏi nằm dưới sàn với chiếc quạt điện chạy hết công suất nhưng không thể xua đi những luồng hơi nóng hầm hập từ mái nhà lợp tôn phả xuống.

Thấy có khách đến, chị rệu rã ngồi dậy với khuôn mặt bơ phờ, ánh mắt thâm quầng. “Anh thông cảm! Cả đêm hôm qua trời nóng quá, nên em không ngủ được. Em lên giường rõ sớm, từ gần 22h, vậy mà trời nóng bức quá, trằn trọc mãi không ngủ được, hết lăn ra rồi lại lăn vào. Mồ hôi vã ra, thấm hết vào chiếu. Mãi 3h sáng, khi trời dịu đi chút em mới chợp được mắt, nên người cứ “lơ tơ mơ” như đi trên mây vậy. Mà đâu chỉ hôm qua, mấy hôm nay em đều bị như vậy” - chị Ánh phân trần.

Chị Ánh đang mang bầu hơn 4 tháng nên bình thường, người lúc nào cũng mệt mỏi, khó chịu, huống hồ với thời tiết nắng nóng khủng khiếp như thế này. Thương vợ, chồng chị nghĩ ra cách lấy chai nước với đầy đá lạnh, đục lỗ rồi để sau quạt đặng “mưu cầu” chút hơi mát, nhưng không ăn thua nên anh đã phải bỏ đi.

Thấy bếp ăn được đặt ngay trong phòng trọ, tôi bảo chị: “Trời nóng thế này mà nấu ăn thì cực lắm nhỉ?”. Chị Ánh cười, bảo: “Chồng em đi làm, mỗi mình em ở nhà, hơn nữa trời lại nóng nên em không nấu cơm. Anh tưởng tượng cái phòng bé tí như thế này mà bật bếp gas lên nấu, trong khi em đang bụng mang dạ chửa thì có khác gì cực hình. Vì vậy, em ăn bánh với uống sữa thay cơm trưa”. Tôi nhìn chị Ánh, người gày gò, xanh rớt mà ái ngại, tự hỏi ăn như thế thì làm sao đủ dinh dưỡng cho chị cũng như cho thai nhi?

Nuôi điều hòa như nuôi thêm đứa con

Tôi hỏi chị Ánh, nóng như thế này sao anh chị không lắp chiếc điều hòa nhiệt độ cho đỡ cực?. Chị Ánh trợn tròn mắt: “Tiền đâu ra mà lắp hả anh! Thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ có khoảng 9,5 triệu, trong khi đó bao nhiêu thứ phải chi! Hằng tháng, vợ chồng em gửi về cho ông bà 2,5 triệu đồng để ông bà chăm đứa lớn; tiền nhà, tiền điện nước là 1,5 triệu đồng; tiền ăn của hai vợ chồng khoảng 2 triệu; rồi tiền xăng xe, điện thoại… Vừa rồi, hai vợ chồng để dư ra 3 triệu đồng thì đứa con lớn bị bệnh, phải vào bệnh viện, thế là hết!” - chị Ánh nói, giọng buồn bã.

Một chiếc điều hòa rẻ cũng phải 5-6 triệu đồng. Mà mua điều hòa tất nhiên là phải tốn điện. Theo tính toán của chị Ánh, hiện chị chỉ dùng 1 tủ lạnh, 1 nồi cơm, 1 chiếc quạt và 2 chiếc bóng điện thì một tháng đã hết 40 số điện, tương đương 120.000 đồng. Nếu dùng điều hòa thì số tiền điện phải lên tới hơn 1 triệu đồng/tháng, “có khác gì nuôi một đứa con đâu” - chị so sánh.

“Với thu nhập như vợ chồng em, thì mọi cái phải ưu tiên cho con, còn bố mẹ chịu đựng được đến đâu thì chịu. Thực tế, đến giờ vợ chồng em vẫn chịu đựng được mà (cười). Vì vậy, chiếc điều hòa là cái gì đó quá xa xỉ với bọn em. Hơn nữa, sắp tới em sinh nở, nên phải dành dụm, nhỡ có chuyện gì” - chị Ánh nói.

Cùng chung hoàn cảnh không dám mua điều hòa là vợ chồng anh Đặng Văn Bình và chị La Thị Hiền, cũng đang thuê trọ tại thôn Mai Châu. Anh chị đã có 2 cháu. Cháu lớn đang gửi về quê; còn cháu nhỏ, mới 12 tháng tuổi đang sống cùng với anh chị trong căn phòng trọ chật chội, ẩm thấp, nóng bức, được thuê với giá 550.000 đồng.

Cũng như chị Ánh, vợ chồng anh Bình thu nhập một tháng chỉ khoảng 8 triệu đồng mà bao nhiêu thứ phải chi: Tiền thuê nhà, điện nước: 800.000 đồng; tiền gửi về quê cho ông bà nuôi cháu: Hơn 1 triệu đồng; tiền gửi trẻ cho cháu thứ 2: 1,4 triệu đồng; rồi tiền ăn của bố mẹ, tiền sữa cho cháu… nên hai vợ chồng chẳng dành dụm được đồng nào, nên không dám mua điều hòa, đành chịu sống chung với cái nóng.

Anh Bình cởi trần trùng trục mà mồ hôi vẫn túa ra. “Mấy hôm nay trời nóng quá, cả nhà đều không ngủ được. Hai vợ chồng lên giường nằm từ 22h nhưng trằn trọc đến 2h sáng mới ngủ được. Cháu thì nóng bức nên quấy khóc suốt đêm, ngủ không ngon giấc. Sáng, hai vợ chồng thức dậy mà người cứ như đi mượn vì mệt” - anh Bình bảo.

Chị Hiền tiếp lời: Hôm nay là chủ nhật, đáng lẽ là ngày nghỉ ngơi thoải mái, thì đối với gia đình chị, là ngày cực khổ nhất. Bởi ngày thường, anh chị đi làm trong nhà xưởng; cháu nhỏ thì ở nơi trông giữ trẻ nên còn được mát; còn ngày chủ nhật thì cả nhà chỉ còn biết “chịu trận” trong phòng trọ.

Bữa trưa của gia đình diễn ra quấy quá cho xong. Quạt bật to mấy thì mồ hôi vẫn chảy ra như tắm. Ăn xong, cả nhà không thể chợp mắt ngủ trưa, nhưng cũng chẳng biết làm gì, vì cứ động tý tay chân là mồ hôi lại tuôn ra. Anh chị chỉ còn biết “án binh bất động”, trông con và hy vọng con “quên” đi cái nóng để ngủ được một chút cho đỡ quấy! Điều anh chị lo lắng nhất là trời nóng quá khiến cháu bị bệnh thì sẽ rất khổ cho cháu và hai anh chị cũng sẽ vất vả hơn nhiều lần!

“Tự chế” chống nóng

Để làm bớt đi phần nào cái nóng, anh Bình nghĩ ra cách… ngâm chăn vào nước, rồi chăng chiếc chăn nay ra sau quạt để khi bật quạt lên sẽ có hơi mát. Nhưng khi tôi đến, thấy “sáng kiến” của anh đang nằm xếp xó ở góc nhà. Hỏi vì sao, anh sượng sùng: “Tối hôm trước tôi đã thử làm rồi, nhưng kết quả là… không ăn thua, hơi mát có nhưng không đáng kể, khiến cả hai vợ chồng mất ngủ vẫn hoàn… mất ngủ!

Cũng có sáng kiến chống nóng, nhưng ở “tầm cao hơn” một chút là anh Nguyễn Văn Vương. Anh Vương và vợ đang thuê trọ tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Do không có điều kiện để mua điều hòa nhiệt độ, anh Vương tự chế bộ “điều hòa hộp xốp” để chống nóng. Anh mua chiếc hộp xốp và chiếc quạt (dùng làm mát cho CPU của máy tính) để chế ra dụng cụ này. Mỗi khi sử dụng, anh cho đá vào hộp xốp, rồi cắm điện để chạy quạt. Từ trong hộp xốp, làn hơi lạnh của đá sẽ được thổi ra ngoài.

Anh Vương đã cho tôi trải nghiệm tác dụng của bộ đồ này, nhưng nhận xét của tôi cũng giống như nhận xét của anh Vương là: “Không ăn thua”. “Nếu ở trong không gian hẹp, và chỉ có một người thì còn dùng được, chứ cả phòng, mà lại có nhiều người thế này thì chẳng giúp đỡ nóng đi chút nào. Nếu ở phòng như tôi trọ thì phải có 10 chiếc hộp xốp như vậy mới mát được” - anh Vương cho biết.

Chính vì vậy mà sáng kiến của anh Vương cũng thường xuyên bị xếp ở góc nhà. Vợ của anh Vương thì có giải pháp thủ công hơn là múc nước vào chậu rồi giội ra trước cửa nhà; thậm chí còn giội cả vào trong sàn nhà để “được tí mát nào hay tí đấy”.

Dùng mọi cách nhưng vẫn không ăn thua. “Trời nóng nên hai vợ chồng đều ngủ không được sâu, không đủ giấc nên sáng dậy rất mệt mỏi, uể oải. Như tối hôm qua, tôi nằm ngủ đến khoảng 2h sáng thì giật mình tỉnh dậy, sờ lưng thì thấy ướt đẫm mồ hôi. Tôi phải lót chiếc áo xuống dưới để mồ hôi khỏi bị thấm vào chiếu, rồi cố nhắm mắt, nhưng mãi hơn 1 tiếng sau mới ngủ tiếp được. Được một lúc thì trời đã sáng rồi nên tỉnh dậy” - anh Vương cho hay. Vợ của anh Vương đang mang bầu nhưng cũng thường xuyên mất ngủ, khiến anh rất lo lắng về sức khỏe của vợ và thai nhi.

Muốn làm thêm để tránh nóng

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (CN Cty Nissei, KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) cho hay, những ngày nóng như thế này, thì sướng nhất là được… đi làm, bởi vì đến Cty “chao ôi mát mát là!”. Trong nhà xưởng, nhiệt độ lúc nào cũng chỉ 28oC nên CN rất sướng.

“Bây giờ mà Cty yêu cầu tăng ca cả tháng khéo em cũng đi. Vừa được thêm tiền lại được ăn 2 bữa tại Cty, khỏi phải nấu cơm nhà, lại vừa trốn được nóng” - chị Ánh nói.

Còn vợ của anh Vương thì tâm sự, lên Cty có điều hòa nên ai cũng muốn… ở lại Cty càng lâu càng tốt. Chị đi làm ca 1, từ 6h đến 14h.

“Lúc hết giờ làm việc, quả thật là em không muốn bước ra khỏi Cty, không muốn bước vào căn phòng trọ nóng bức, chật chội, mặc dù rất muốn được nghỉ ngơi cho lại sức. Trong Cty, nhiệt độ luôn là 28oC, trong khi đó, bước ra đường, vào nhà, nhiệt độ xấp xỉ 40oC nên rất khó chịu. Nhiều nữ CN sức yếu dễ bị choáng, ngất.

“Cty của em ít làm thêm. Tuần trước, khi Cty thông báo có một buổi đi làm thêm, rất nhiều người đăng ký đi làm. Vì vậy, em nghĩ, trời nóng thế này, sẽ càng có thêm nhiều người muốn làm thêm trốn nóng nữa!

Tất Thảo
TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ “mách” cách đối phó nắng nóng cho trẻ

BS Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương |

Nắng nóng đang bao trùm cả miền Bắc và miền Trung với nền nhiệt độ cao kỷ lục hơn 40 năm qua. Nhiệt độ và độ ẩm không khí tăng cao bất thường kéo theo nguy cơ trẻ bị suy kiệt vì nóng, thậm chí là say nắng. Quá nhiều hoạt động ở ngoài trời, ở lâu dưới ánh nắng gay gắt, không uống đủ nước và mặc quần áo không thích hợp có thể khiến trẻ mắc các bệnh do nắng nóng.

Nắng nóng kinh hoàng tiếp tục lan rộng vào sâu miền Trung

Kh.V |

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (4.6) và ngày mai (5.6), nhiệt độ tiếp tục phổ biến ở mức 37 - 40 độ C.

Ưu đãi ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp

Hoàng Bin - Mỹ Linh |

Chính sách thu hút đầu tư và cơ chế ưu đãi của Khu thương mại tự do Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Loạt thương hiệu âm thầm rời khỏi mặt bằng "đất vàng" Hà Nội

Thu Giang |

Hà Nội - Nhiều thương hiệu, cửa hàng kinh doanh đang âm thầm rút lui khỏi mặt bằng tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Tin 20h: “Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng

NHÓM PV |

“Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng; Dân lo lắng khi bãi biển dự kiến thành nơi đổ chất nạo vét...

CII chi hàng nghìn tỉ đồng đầu tư vào loạt dự án mới

Lục Giang |

CII có những động thái đầu tư vào loạt dự án mới. Trong khi đó, công ty phải lùi thời gian trả cổ tức để cơ cấu lại nguồn tiền đầu tư và trả nợ trái phiếu.

"Đánh thuế bất động sản giúp giảm giá nhà là không thực tế"

Linh Trang - Vũ Linh |

GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những nhận định về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2 của Bộ Xây dựng.

Sau gần 3 tháng, Cà Mau vẫn trống ghế Chủ tịch UBND tỉnh

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Sau 3 tháng ông Huỳnh Quốc Việt được điều động, phân công làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau vẫn chưa bầu Chủ tịch UBND tỉnh mới.

Bác sĩ “mách” cách đối phó nắng nóng cho trẻ

BS Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương |

Nắng nóng đang bao trùm cả miền Bắc và miền Trung với nền nhiệt độ cao kỷ lục hơn 40 năm qua. Nhiệt độ và độ ẩm không khí tăng cao bất thường kéo theo nguy cơ trẻ bị suy kiệt vì nóng, thậm chí là say nắng. Quá nhiều hoạt động ở ngoài trời, ở lâu dưới ánh nắng gay gắt, không uống đủ nước và mặc quần áo không thích hợp có thể khiến trẻ mắc các bệnh do nắng nóng.

Nắng nóng kinh hoàng tiếp tục lan rộng vào sâu miền Trung

Kh.V |

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (4.6) và ngày mai (5.6), nhiệt độ tiếp tục phổ biến ở mức 37 - 40 độ C.