Cty Cổ phần Xây dựng Hancorp 2 (Thanh Hóa) nợ lương, bảo hiểm:

Công nhân phải làm cửu vạn kiếm sống qua ngày

TẤT THẢO |

Sau kỳ nghỉ tết, Xí nghiệp gạch Đông Văn thuộc Cty Cổ phần Xây dựng Hancorp 2 (Cty Hancorp 2, Thanh Hóa) cho công nhân (CN) nghỉ việc. Không có thu nhập, lại bị nợ lương từ tháng 12.2017 đến nay, cuộc sống của CN vô cùng khó khăn. Nhiều người phải đi làm cửu vạn để kiếm sống qua ngày.

Cả gia đình trông vào 2 triệu đồng lương hưu

Như Báo Lao Động đã thông tin, sáng 28.3, 29 công nhân lao động (CNLĐ) Xí nghiệp gạch Đông Văn thuê ôtô ra Hà Nội tìm đến trụ sở TCty Xây dựng Hà Nội (57 Quang Trung, Hà Nội) để mong tìm kiếm câu trả lời về vấn đề tiền lương, tiền bảo hiểm và hướng xử lý đối với Cty Hancorp 2.

Mặc dù đã gặp với lãnh đạo TCty, nhận được câu trả lời về hướng xử lý đối với Cty Hancorp 2, nhưng hiện tại, NLĐ vẫn chưa được giải quyết về vấn đề tiền BHXH bị Cty chiếm dụng cũng như bị nợ lương nhiều tháng. Gương mặt của các CN giờ đây hằn lên sự lo lắng khi vừa mất việc tại Cty, vừa không biết có được hưởng các chế độ BHXH hay không?

Anh Lê Văn Thành (SN 1971) là CN của xí nghiệp gạch Đồng Văn từ 1995. Anh đảm nhận công việc rất vất vả, nặng nhọc nhất là đốt lò. Anh cho biết, 5,5 triệu đồng chỉ là mức lương để tính đóng BHXH, còn thu nhập thực tế của anh chỉ khoảng 3 triệu đồng. Nói về cuộc sống của mình, anh bảo, vợ anh trước đó cũng làm tại xí nghiệp, hiện đã về hưu với mức lương hưu 2 triệu đồng/tháng.

“Ngay cả khi tôi còn việc làm, thu nhập của vợ chồng chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng, trong khi đó tôi có hai con 15 tuổi và 12 tuổi đang trong tuổi ăn học với nhiều khoản chi phí rất tốt kém. Còn bây giờ, tôi đang tạm thời mất việc, không có thu nhập, vì vậy chi phí của cả nhà chỉ trông chờ vào khoản lương hưu còm cõi của vợ” - anh Thành chia sẻ.

Để phụ giúp gia đình, anh phải nai lưng đi bốc vác thuê cả ngày, nhưng thu nhập cao nhất chỉ đến 150.000 đồng/ngày. Cũng may, hai vợ chồng đang ở trong khu tập thể Cty, không phải thuê nhà ngoài. Hơn nữa, người thân đã hỗ trợ gạo; rồi nhà anh trồng được ít rau dưa nên cũng giảm đi phần nào các chi phí.

Nữ công nhân cũng phải đi bốc vác

Trong nhóm CN bỏ việc nhà, lên thủ đô tìm câu trả lời về lương, bảo hiểm, không ít người là nữ. Gương mặt ai cũng toát lên vẻ lo lắng, bất an về cuộc sống hiện tại và những ngày sắp tới của mình.

Chị Trịnh Thị Phương (SN 1985) đã vào làm Cty từ năm 2014 với HĐLĐ không xác định thời hạn. Chị làm ở tổ phơi, đảo gạch - công việc rất nặng nhọc, hứng chịu mọi nắng mưa.

Chị chia sẻ, hồi Cty còn hoạt động, nếu một tháng làm đủ tất cả các ngày, tăng giờ thì thu nhập của chị cũng chỉ được khoảng 3 triệu đồng/tháng; rủi ro nếu tháng nào có nhiều sản phẩm hỏng, lỗi thì thu nhập của chị chỉ còn khoảng 1,9 triệu đồng.

“Cuối năm vừa rồi, khi nghỉ tết, chúng tôi không được một đồng thưởng nào. Không những thế, phải đòi mãi Cty mới trả cho hết lương của tháng 11” - chị Phương kể lại.

Chồng chị Phương làm ruộng, thi thoảng đi chạy xe, thu nhập gần như không đáng kể, vì vậy chi tiêu của cả gia đình hầu như trông chờ vào khoản thu nhập còm cõi của chị.

“Bây giờ thì đến số tiền ít ỏi trên cũng không có nữa bởi Cty đã tạm dừng hoạt động, chưa biết đến khi nào sản xuất trở lại. Vì vậy, cuộc sống của cả gia đình tôi đã khó khăn lại càng bi đát hơn”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cty đang nợ chị Phương 4 tháng lương (từ tháng 12.2017 đến tháng 3.2018). Để nuôi gia đình với 2 đứa con đang tuổi ăn, học (một cháu 11 tuổi, cháu còn lại 9 tuổi), chị phải chạy ngược chạy xuôi kiếm việc chân tay: Từ bốc dỡ gạch trên xe ôtô xuống đến dọn nhà thuê.

“Ngày nào may mắn, tôi được khoảng 100.000 đồng. Tiền chưa kịp cầm trên tay đã phải chi tiêu các khoản sinh hoạt phí của gia đình. Có ngày chẳng có việc, không có đồng thu nhập nào. Tôi phải cắt giảm tất cả những khoản chi có thể để lay lắt sống qua ngày” - chị Phương mếu máo. Vừa đi kiếm việc làm thêm, chị vừa phải nghe ngóng xem tình hình Cty như thế nào, có hoạt động trở lại hay không.

Như nhiều CN khác, điều chị Phương lo lắng là hiện chị bị Cty thu khoản tiền đóng BHXH nhưng không nộp cho cơ quan bảo hiểm từ năm 2012 đến nay. “Giả sử bây giờ tôi nhập viện thì cũng chẳng được hưởng chế độ ốm đau. Còn nếu nghỉ việc bây giờ thì coi như tôi sẽ bị mất mấy năm đóng BHXH vừa qua. Muốn không bị mất thì phải đóng tiền mặt vào. Mà với số tiền tính toán sơ cũng khá lớn như vậy thì tôi lấy đâu ra”.

Chị Phương mong muốn khi nhà máy gạch hoạt động trở lại thì Cty đóng nốt những năm trốn đóng bảo hiểm trên để đảm bảo quyền lợi của chị.

TẤT THẢO
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Vàng nhẫn tăng sốc, cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 hôm nay tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng. Mức giá trên 80 triệu đồng/lượng khiến vàng nhẫn đạt kỷ lục nhiều tuần.

18 hộ dân sống thấp thỏm bên miệng Hà Bá

Xuân Nhàn |

Thiếu nước sạch, sinh kế bấp bênh, nhà cửa hư nát, sạt lở đe dọa là tình cảnh hiện nay của 18 hộ dân phía Nam cầu Gành, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Bình Định.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Trung ương giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị

Vương Trần |

Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã bế mạc tại Hà Nội vào chiều nay (20.9), sau 3 ngày làm việc.