Công nhân xa con, thấp thỏm lo âu trước năm học mới

Mai Dung |

Nhiều tháng không thể về quê do dịch COVID-19, nhiều công nhân nhà trọ ở Hải Phòng đầy tâm tư vì không thể chuẩn bị cho con vào năm học mới cùng với đó nỗi lo các khoản thu đầu năm học…

Tiền học phí bằng cả tháng lương

Chỉ còn ít ngày nữa, cả 2 con của chị Nguyễn Thị Huệ (29 tuổi, quê Thanh Hoá, công nhân Công ty TNHH Aurora Việt Nam, trọ tại xã Thiên Hương, Thuỷ Nguyên) bước vào năm học mới, trong đó, con lớn lên lớp 3, con thứ 2 của chị Huệ vào lớp 1. Nếu không vì dịch COVID-19, thời điểm này, chị Huệ đang ở quê, cùng con mua sắm đồ dùng học tập, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. Nhưng do dịch bệnh kéo dài, đã 4 tháng nay, chị Huệ chỉ được gặp các con qua điện thoại.

Không thể ở cùng con ngày đầu đến trường, vợ chồng chị Huệ cảm thấy khá buồn, lo âu. Lo hơn cả là các khoản chi phí đầu năm học cho 2 con bằng cả tháng lương công nhân của chị Huệ.

“Mỗi tháng, vợ chồng tôi đều gửi về quê tiền ăn, tiền sữa cho con. Đợt này, tiền đóng học đầu năm bằng cả tháng lương, hai vợ chồng chỉ biết động viên nhau cố gắng, tiết kiệm chi tiêu để gửi tiền về quê, nhờ ông bà lo cho 2 đứa học hành đầy đủ. Mặt khác, hai vợ chồng thường xuyên gọi điện về nói chuyện, tâm sự, động viên các con để các con có tinh thần tốt trước khi bước vào năm học mới” - chị Huệ tâm sự.

Bước vào năm học mới 2021-2022, con trai lớn của chị Lê Thị Sênh (công nhân Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng, trọ tại thôn Do Nha, Tân Tiến, An Dương) lên lớp 6. Như mọi năm, thời điểm gần năm học, vợ chồng chị Sênh chuẩn bị một khoản phí đầu năm học cho con. May mắn là chị Sênh đã xin được giấy tạm trú, con chị không phải học trái tuyến nên tiết kiệm được một khoản. Nhưng vì là năm đầu cấp nên chị Sênh dự kiến các khoản thu đầu năm có thể tăng so với năm trước.

“Sau nhiều tháng các con phải nghỉ học ở nhà do dịch COVID-19, nay con được đến trường, chúng tôi rất vui, nhưng cũng không khỏi lo âu về những khoản phí đầu năm học”- chị Sênh nói.

Công đoàn chia sẻ với người lao động

Nhằm khích lệ con công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trước thềm năm học mới, chia sẻ một phần khó khăn với người lao động, những ngày qua, các cấp Công đoàn Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà, động viên con công nhân, lao động vượt khó học giỏi.

Điển hình như Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng tặng quà 60 cháu là con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập năm học 2020-2021. Mới đây, Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Bảo tặng quà 120 cháu là con CNVCLĐ trên địa bàn huyện vượt khó học giỏi. Các phần quà thiết thực gồm ba lô, bút, vở, đồ dùng học tập... mỗi suất quà trị giá 350.000 đồng giúp con công nhân có động lực phấn đấu trong năm học mới, trở thành con ngoan, trò giỏi….

Còn với công nhân lao động, món quà ý nghĩa hơn cả là được tạo việc làm, thu nhập ổn định. Chị Sênh phấn khởi cho hay: Thời điểm này, công ty chị có nhiều đơn hàng, công nhân được tăng ca, việc làm ổn định, mỗi tháng thu nhập khoảng chục triệu đồng. Mặc dù chồng chị Sênh là lao động tự do, việc làm cũng bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng với thu nhập hiện tại, 2 vợ chồng vẫn lo được cho các con đi học đầy đủ.

Mong muốn của chị Sênh cũng như nhiều bậc phụ huynh là công nhân, lao động ngoại tỉnh là các con được đến trường, không phải nghỉ học do dịch. Như vậy, người lao động yên tâm làm việc, nâng cao thu nhập, gắn bó với doanh nghiệp.

Mai Dung
TIN LIÊN QUAN

"Thấy có lỗi vì không thể chuẩn bị cho con vào năm học mới"

Bảo Hân |

"Phải xa con nhiều tháng khiến tôi cảm giác như có lỗi với con, nhất là hiện nay không thể trực tiếp sắm sửa cho các con bước vào năm học mới" - chị Nông Thị Thế, công nhân làm việc trong một công ty điện tử tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) chia sẻ.

Công nhân lo lắng khi con chuẩn bị vào năm học mới

Nam Dương |

Chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu một năm học mới, nhưng nhiều công nhân rất lo lắng vì chưa biết việc học của con mình thế nào.

Hải Phòng xét nghiệm toàn bộ giáo viên trước ngày khai giảng năm học mới

Mai Dung |

UBND TP.Hải Phòng vừa có công văn hoả tốc số 6046/UBND-VX về việc xét nghiệm cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động của các nhà trường, cơ sở giáo dục.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.