Công ty Cổ phần LILAMA3 nợ hơn 43,4 tỉ đồng bảo hiểm xã hội, người lao động tố cáo

Hà Anh - Lương Hạnh |

Mới đây, 5 người lao động dáng vẻ khắc khổ đến trụ sở Báo Lao Động gửi đơn xin giúp đỡ. Họ tố cáo Công ty Cổ phần LILAMA3 (đường Tân Xuân, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nợ tiền bảo hiểm xã hội, dẫn tới người lao động không được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Người lao động: “Công ty trừ tiền lương nhưng không đóng BHXH”

Ngày 16.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Duy Oai (sinh năm 1973, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông làm việc tại Công ty Cổ phần LILAMA3 từ năm 2001. Đến tháng 5.2018 ông nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

“Khi nhận quyết định chấm dứt hợp đồng tôi mới phát hiện ra Công ty Cổ phần LILAMA3 nợ BHXH của NLĐ nhiều năm, dẫn đến chúng tôi không được chốt sổ BHXH, không được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Có người muốn về hưu nhưng không đủ điều kiện, có người gặp ốm đau, khó khăn muốn rút bảo BHXH một lần cũng không được” - ông Oai buồn rầu nói.

Tại sao đến khi nhận quyết định chấm dứt hợp đồng, NLĐ mới biết mình bị công ty nợ BHXH - ông Oai lí giải, Công ty Cổ phần LILAMA3 là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, lắp đặt thiết bị nặng, công nhân thường xuyên làm việc tại những công trình lớn như nhà máy thủy điện, khu công nghiệp, dây chuyền sản xuất ximăng…

“Do phải liên tục di chuyển, nên chúng tôi nhận lương luôn tại công trường, khi kí bảng lương, luôn thấy công ty trừ các khoản đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… nên người lao động tin là công ty đã thực hiện đóng đầy đủ các chế độ. Bởi vậy, đến khi làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động thì mới “ngã ngửa” ra - ông Oai bức xúc.

Hiện, Công ty Cổ phần LILAMA3 nợ BHXH của ông Oai là hơn 48 tháng. Chưa được chốt sổ BHXH nên ông Oai không xin được việc tại đơn vị khác, đặc biệt ông không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp… Để cùng vợ nuôi 3 con đang tuổi ăn học, hàng ngày ông Oai phải làm việc tự do, ai thuê gì làm nấy, thu nhập phập phù.

Vất vả mưu sinh dù mang bệnh

Tháng 1.2016, trong quá trình thi công tại nhà máy Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh), ông Bùi Kim Khuyến (sinh năm 1970, quê huyện Lâm Thao, Phú Thọ) không may bị tai nạn lao động nặng, dẫn đến hỏng mắt phải. Vì lí do sức khỏe nên ông Khuyến đã chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần LILAMA3 từ ngày 2.4.2022.

“Tôi làm việc tại Công ty Cổ phần LILAMA3 từ tháng 9.2001 đến ngày 2.4.2022. Đặc thù của người lao động ngành lắp máy là phải làm việc trên cao, leo trèo, làm việc với cường độ cao, chính xác… do đó phải có sức khỏe tốt. Tôi gặp tai nạn lao động, sức khỏe không đảm bảo nên đành phải chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên khi chấm dứt hợp đồng lao động, tôi lại không được chốt sổ BHXH, do công ty chưa đóng cho tôi 6 năm 1 tháng. Mặc dù nhiều lần tôi đến, đề nghị lãnh đạo công ty chốt, trả lại sổ BHXH, nhưng công ty không thực hiện, dẫn tới đời sống, sức khoẻ của tôi suy giảm nghiêm trọng” - ông Khuyến bức xúc.

Do bị bệnh thấp khớp nên tháng 9.2018 ông Khổng Minh Châu (sinh năm 1968, quê huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần LILAMA3.

“Tôi nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đến nay là hơn 5 năm, nhưng do Công ty Cổ phần LILAMA3 vẫn nợ BHXH của tôi là 3 năm, 6 tháng, dẫn tới chưa chốt sổ BHXH, khiến tôi không đủ điều kiện để làm thủ tục hưu trí. Tôi về quê đã 6 năm nhưng không được nhận chế độ BHXH khiến hàng xóm dị nghị rằng, tôi vi phạm kỉ luật, bị đuổi việc. Mặc dù đi làm công nhân hơn 20 năm nay, tôi không được nhận chế độ, hiện rất khó khăn” - ông Châu bày tỏ.

Cả ông Khuyến và ông Châu hiện rất vất vả mưu sinh. Để đòi quyền lợi cho mình và đồng nghiệp cùng cảnh, các ông đã nhiều lần tới Công ty Cổ phần LILAMA3 đề nghị lãnh đạo thực hiện chế độ với người lao động đã chấm dứt hợp đồng, nhưng không có kết quả. Do đó, người lao động đã tới Báo Lao Động và các cơ quan chức năng của Hà Nội để gửi đơn đề nghị được hỗ trợ.

Sau khi nhận được đơn đề nghị của người lao động, phóng viên Báo Lao Động đã vào cuộc xác minh. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Bảo hiểm xã hội quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, tính đến hết tháng 4.2023, Công ty Cổ phần LILAMA3 chậm đóng BHXH của người lao động với số tiền là 43.416.602.869 đồng.


Hà Anh - Lương Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Người lao động có thể nộp bảo hiểm xã hội theo số sổ bảo hiểm xã hội cũ

Hà Anh |

Ông Lê Văn Vinh (Hà Nội) hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2010. Vừa qua, công ty phá sản và nợ bảo hiểm xã hội, sau đó công ty trả lại cho tôi bìa sổ nhưng không có tờ rời và chưa chốt sổ. Hiện giờ, tôi chuyển sang công ty mới thì có thể tự chốt sổ và nộp bảo hiểm xã hội theo số sổ cũ hay không?

Quảng Nam hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân

Hoàng Bin |

Quảng Nam đang đẩy mạnh tuyên truyền nhằm đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đến gần hơn với người dân và người lao động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế năm 2023.

Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu hạn chế nguy cơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

LƯƠNG HẠNH |

Trước đề xuất tuổi nghỉ hưu ở nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi của 8 hiệp hội, ngành hàng, nhiều bạn đọc cho rằng việc này sẽ giúp giảm nguy cơ người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.