Công việc khắc nghiệt của những người khuân đá lạnh giữa giá rét

Hoài Trang |

Nhiệt độ tại Hà Nội giảm sâu trên dưới 10 độ C, bất chấp cái lạnh thấu xương, những người làm nghề khuân vác đá lạnh vẫn miệt mài từ sáng tới tối với công việc của mình.

Trong đợt giá rét này, ngay từ sáng sớm, anh Hạng A Lanh (19 tuổi, quê ở Điện Biên) vẫn cật lực khuân từng khối đá lạnh băng cho vào máy xay. Trước đây anh Lanh từng làm nhiều công việc khác như bán trái cây, bốc vác, phụ hồ nhưng thu nhập bếp bênh. Theo lời giới thiệu của người quen, anh Lanh xuống Hà Nội và gắn bó với công việc khuân, vác đá tại chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) suốt 1 năm qua.

Với những tảng đá lớn, người lao động phải gồng mình ôm đá để tránh bị rơi vỡ. Ảnh: H.Trang
Với những tảng đá lớn, người lao động phải gồng mình ôm đá để tránh bị rơi vỡ. Ảnh: H.Trang.

“Thời tiết mùa hè làm việc đỡ cực hơn, mùa đông thì vất vả lắm, suốt nhiều giờ đồng hồ chạm vào đá lạnh nên cơ thể lúc nào cũng lạnh buốt" - anh Lanh nói.

Công việc khắc nghiệt, anh Lanh phải lao động cật lực mới có tiền trang trải cho cuộc sống và phụ giúp gia đình.

Nhiệt độ dưới 10 độ C nhưng người lao động vẫn miệt mài công việc bên tảng đá lạnh. Ảnh: H.Trang
Nhiệt độ dưới 10 độ C nhưng người lao động vẫn miệt mài công việc bên tảng đá lạnh. Ảnh: H.Trang.

Còn anh Quy - cùng làm nghề khuân vác đá lạnh tại chợ cá Yên Sở cho biết - thời điểm này, để có việc làm đã là may mắn.

Năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc khan hiếm, nhiều nơi cắt giảm nhân công nên dù công việc hiện tại khắc nghiệt nhưng mang lại thu nhập ổn định và cao hơn so với các công việc trước đây nên anh Quy vẫn cố gắng. Thu nhập của anh Quy khoảng 200-300.000 đồng/ngày, tính ra một tháng thu nhập cũng trên 7 triệu đồng.

“Ngày nào tôi cũng ôm vài chục tảng đá, nếu dùng găng tay sẽ rất khó làm việc. Đối với găng tay cao su tiếp xúc với đá sẽ bị dính, còn găng len thì thấm nước sẽ khó làm việc hơn. Chúng tôi hay nói chuyện với nhau, làm nghề này giống như “tay không bắt giặc” như vậy mới hiệu quả” - anh Quy chia sẻ.

Đôi tay sưng đỏ bên tảng đá lạnh. Ảnh: H.Trang

Làm nghề buôn cá tại chợ cá Yên Sở được 10 năm, chị Nguyễn Thị Nhung (43 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, một tảng đá lớn có trọng lượng 50kg, để thuận tiện di chuyển chị phải chia nhỏ từng cây đá.

Mùa hè, lượng đá tiêu thụ lớn nên phải luôn tay, một ngày chị Nhung phải nhập 400-500 cây đá, mùa đông thời tiết lạnh nên lượng đá giảm đi chỉ còn 100-200 cây nhưng cái lạnh của đá ngấm vào tay, vào cơ thể rất vất vả.

Để thuận tiện di chuyển, những tảng đá được chặt làm đôi. Ảnh: H.Trang
Để thuận tiện di chuyển, những tảng đá được chặt làm đôi. Ảnh: H.Trang

"Mặc dù đã trang bị kín người để giảm bớt giá lạnh khi tiếp xúc với đá nhưng mỗi khi chạm vào đá tôi đều cảm thấy tê buốt, nhiều lúc không cầm được dao để chặt. Mỗi khi làm việc, tôi phải trang bị cho mình tất chân và ủng cổ cao để không bị thấm nước" - chị Nhung cho biết.

Tại một cơ sở sản xuất đá trên địa bàn xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), nơi cung cấp đá cây cho các chợ hải sản, theo anh Lê Ngọc Quyền (40 tuổi, chủ xưởng sản xuất đá cây xã Hoàng Long), trước đây khi địa phương chưa có xưởng sản xuất đá cây, nhận thấy nhu cầu sử dụng đá rất cần thiết cho quá trình vận chuyển thuỷ - hải sản nên anh mua máy móc về sản xuất đá cây tại nhà bán cho các tiểu thương và chợ.

“Nghề này hoạt động quanh năm, nhưng sợ nhất là thời tiết của mùa đông, khắp căn phòng chìm trong giá lạnh. Để có một tảng đá xuất đi phải mất 12 tiếng đồng hồ.

Công việc hàng ngày “chôn chân” với đá lạnh vốn đã vất vả nay thêm phần cực hơn khi nền nhiệt đang giảm sâu. Dù vậy, những đôi tay chai sạm theo thời gian vẫn hối hả với công việc của mình.

Hoài Trang
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Thiết bị sưởi ấm “cháy hàng” trong thời tiết giá lạnh

ĐỨC ANH - PHẠM ĐÔNG |

Thị trường thiết bị sưởi ấm mùa đông với các loại như quạt sưởi, máy sưởi, túi sưởi, đặc biệt là đèn sưởi đang bán cực chạy vào những ngày thời tiết xuống thấp này.

Căn cứ tính trợ cấp thôi việc dựa vào yếu tố nào theo quy định mới?

M.Phương |

Tiền lương sẽ là căn cứ tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về nội dung hợp đồng lao động của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội có hiệu lực từ tháng 1.2021.

Hàng hóa ế ẩm, lao động tự do ngồi buồn... chờ Tết đến

Kiều Vân |

Không như những năm trước, năm nay, những người lao động tự do như tài xế công nghệ, người bán hàng rong… trên các con đường ở Hà Nội lại ngồi chơi dài, vì tình trạng ế khách dịp cuối năm.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.