Địa bàn thuộc các vùng áp dụng mức lương tối thiểu sẽ thay đổi ra sao?

ANH THƯ |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Theo đó, ngoài đề xuất mức lương tối thiểu theo giờ, tháng, dự thảo còn đề xuất thay đổi địa bàn thuộc các vùng áp dụng mức lương tối thiểu vùng.

Về địa bàn phân vùng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, nguyên tắc áp dụng phân vùng cơ bản kế thừa theo danh mục quy định hiện hành, ngoài ra có sự rà soát, cập nhật lại tên một số địa bàn sau khi có sự thay đổi do phải thực hiện sắp xếp lại địa giới hành chính theo các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, điều chỉnh một số địa bàn áp dụng theo đề nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh, cụ thể, điều chỉnh từ vùng 2 lên vùng 1 đối với: Thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai.

Điều chỉnh từ vùng 3 lên vùng 2 đối với: các thị xã Quảng Yên, Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh; thành phố Hoà Bình và huyện Lương Sơn thuộc tỉnh Hòa Bình; thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An; thị xã Hòa Thành thuộc tỉnh Tây Ninh; thành phố Bạc Liêu thuộc tỉnh Bạc Liêu; thành phố Vĩnh Long, thị xã Bình Minh thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Điều chỉnh từ vùng 4 lên vùng 3 đối với: các huyện Vân Đồn, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh; các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn và các thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai thuộc tỉnh Nghệ An; huyện Hòa Bình thuộc tỉnh Bạc Liêu; huyện Mang Thít thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Việc điều chỉnh vùng của các địa phương nêu trên nhằm tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa bàn lận cận, do các địa bàn trên có sự phát triển hơn về thị trường lao động, hình thành các khu, cụm công nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất mức điều chỉnh lương tối thiểu tháng tăng 6% (tương ứng tăng từ 180.000 đồng - 260.000 đồng) so với mức hiện hành, từ ngày 1.7.2022, do đã được Hội đồng Tiền lương Quốc gia (gồm cả đại diện người sử dụng lao động tại Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phân tích, thương lượng và thống nhất khuyến nghị với Chính phủ.

Cụ thể, vùng 1 là 4.680.000 đồng/tháng, vùng 2 là 4.160.000 đồng/tháng, vùng 3 là 3.640.000 đồng/tháng, vùng 4 là 3.250.000 đồng/tháng.

Ngoài lương tối thiểu vùng theo tháng, một điểm mới trong dự thảo này là lần đầu tiên đề xuất lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng 1 là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ, vùng 4  là 15.600 đồng/giờ.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Người lao động, cán bộ công đoàn mong sớm được tăng lương tối thiểu vùng

Nam Dương |

Giá cả leo thang nhanh chóng và 2 năm qua chưa được tăng lương tối thiểu vùng khiến đời sống của công nhân lao động vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Ai cũng mong muốn được tăng lương tối thiểu vùng từ 1.7.2022 để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Công nhân quan tâm nhất đến tăng lương tối thiểu vùng

ANH THƯ |

Tăng lương tối thiểu luôn là vấn đề được công nhân, lao động quan tâm hàng đầu. Hằng năm, mức lương này đều được điều chỉnh để cải thiện đời sống người lao động.

Mong việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng được Thủ tướng quan tâm

Thành Nhân |

Người lao động (NLĐ) ở ĐBSCL có ý kiến mong muốn được Thủ tướng Chính phủ quan tâm về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng để đảm bảo mức sống so với giá cả thị trường tăng cao như hiện nay.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.