Các dự báo cho thấy kinh tế toàn cầu đang diễn biến phức tạp. Điều này dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp về quan hệ lao động. Từ thực tiễn này, để giữ thế cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp phải tăng cường đổi mới, trong đó cấp thiết nhất là phát huy cao kỷ luật làm việc, khả năng sáng tạo của người lao động để đảm bảo sản phẩm ổn định chất lượng… Nói cách khác là phải xây dựng mới mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Vì thế, Đại hội Công đoàn Việt Nam đề ra 3 khâu đột phá, trong đó đặt đột phá “đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động” lên hàng đầu là vô cùng đúng đắn và phù hợp với quy luật phát triển. Hưởng ứng tinh thần đó, doanh nghiệp cũng tìm tòi và xác lập cho mình hướng đi mới.
Như mọi người đã biết, tổ chức Công đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trong đó, đối thoại định kỳ và đối thoại thường xuyên giữa người lao động và người sử dụng lao động là kênh đặc biệt quan trọng. Bởi qua đó, hai bên lắng nghe nhau để thông cảm, thấu hiểu nhau… Từ đó dễ dàng giải quyết các mâu thuẫn, những bất đồng…
Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, gắn bó, đảm bảo lâu dài quan hệ lao động này. Trong đó, bên cạnh việc tổ chức các buổi đối thoại, tổ chức Công đoàn còn có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật bằng các hình thức linh hoạt và hiệu quả nhất… Qua đó giúp người lao động nâng cao nhận thức và nhận thức đầy đủ, toàn diện về quyền và nghĩa vụ của mình.
Đây là nền tảng quan trọng để củng cố, tăng cường tính hài hòa, ổn định, tiến bộ của quan hệ lao động. Đồng thời ngăn ngừa, hạn chế những mâu thuẫn trong quan hệ giữa NSDLĐ với NLĐ, giảm thiểu mọi nguy cơ có thể dẫn đến lãn công, đình công…
Thực tế tại An Giang (và nhiều địa phương tôi được biết) cho thấy, nếu tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp nào làm tốt, có hiệu quả và thường xuyên hoạt động đối thoại, thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ có nhiều khả năng hạn chế xung đột lao động.
Nhưng trong bối cảnh mới, bên cạnh nỗ lực của tổ chức Công đoàn, bản thân người sử dụng lao động cũng phải đổi mới cách nghĩ, cách làm trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa với người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động xem việc chăm lo cho người lao động không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo lý tất nhiên.
Hơn thế nữa, ứng dụng và kế thừa triết lý “khách hàng là thượng đế” đã giúp giới bán hàng gặt hái thành công, chúng tôi khởi động tầm nhìn mới về người lao động. Theo đó, người lao động không chỉ là đối tác mà còn là "thượng đế", là mọi cơ hội sản sinh các giá trị gia tăng, sự giàu có của doanh nghiệp.
Và vì vậy, để vượt lên khó khăn của thị trường đầy biến động hiện nay, doanh nghiệp phải tăng cường chăm chút, lo toan để người lao động toàn tâm, toàn ý gắn bó với doanh nghiệp, làm việc hết sức mình vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững của doanh nghiệp.