Chương trình "1 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19"

Doanh nghiệp trao cho công nhân sự kỳ vọng

Linh Nguyên |

Triển khai giai đoạn 1 Chương trình 1 triệu sáng kiến, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam có 47 tổ công đoàn với hơn 1.000 người tham gia đóng góp 1.633 bài cải tiến, vượt chỉ tiêu 408% so với kế hoạch. Doanh nghiệp đã trao cho CNLĐ sự kỳ vọng và CĐCS đồng hành cùng quá trình sáng tạo của người lao động.

Cải tiến từ những thứ đơn giản nhất trong quá trình sản xuất

Sáng kiến của anh Nguyễn Ngọc Tú, làm việc tại phòng xúc tiến cải tiến, xuất phát từ chính những quan sát trong quá trình sản xuất. Anh Tú phát hiện khâu kiểm tra ánh sáng đồng màu của đèn (sản phẩm) là thao tác lãng phí vì trước đó thao tác này đã được thực hiện bởi 1 người khác. Do đó công đoạn kiểm tra ánh sáng được ghép, giảm bớt nhân sự…

Đối với anh Vũ Khắc Hùng, người có sáng kiến cải tiến thiết bị karakuri, đã vượt qua một quá trình kiên trì. Sản phẩm máy cấp tấm điện tự động từ sáng kiến này đã tiết kiệm 200 triệu đồng so với việc phải nhập khẩu. Báo cáo với Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải, anh Hùng đã chia sẻ về những khó khăn và sự hỗ trợ của CĐ, của công ty và người thân trong quá trình tìm tòi, cải tiến thiết bị.

Hưởng ứng Chương trình, được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo công ty, CĐ công ty đã phát động phong trào thi đua nâng cao chất l­ượng sản phẩm, phong trào không làm ra hàng hỏng, giảm tỉ lệ hàng hỏng, triển khai các phong trào thực hiện 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và đặc biệt là phong trào cải tiến tới từng bộ phận.

Công ty đã thành lập Ủy ban cải tiến với 2 phòng: Xúc tiến cải tiến và Đào tạo cải tiến nhằm mục đích xây dựng hệ thống sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm với chi phí thấp/tính năng cao, xúc tiến hoạt động giảm chi phí và giảm tồn kho... Nhằm phát huy tối đa năng lực trong công tác quản lý, các trưởng bộ phận, tổ trưởng CĐ có trách nhiệm phổ biến hoạt động cải tiến, Chương trình rộng rãi đến từng nhân viên, từng khu vực làm việc. Thay đổi tư duy nhận thức cải tiến từ những thứ đơn giản nhất trong quá trình sản xuất, vận hành không đòi hỏi sự thay đổi quá lớn về hệ thống máy móc thiết bị hay công nghệ, thậm chí chỉ là những thay đổi nhỏ về cách sắp đặt vị trí, lưu trữ giấy tờ hồ sơ cũng có thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, loại bỏ được lãng phí.

Chính sách động viên thỏa đáng

Trước mô hình phong trào sáng kiến sáng tạo của doanh nghiệp và hoạt động CĐ hiệu quả tại công ty, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh LĐLĐ thành phố Hà nội và đơn vị đầu tiên nhận trọng trách với Chương trình, trong đó CĐCS Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam là điểm sáng không chỉ trong Chương trình này mà còn có ý nghĩa lớn đối với phong trào thi đua yêu nước của CNLĐ trong giai đoạn hiện nay.

Từ thực tiễn có thể đúc kết được ba bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, lao động sáng tạo, làm bất cứ việc gì dù phức tạp hay giản đơn, mỗi người công nhân đều có thể có sáng kiến. Điều này là biểu hiện sinh động cho khát vọng phát triển của công nhân để mang lại điều tốt đẹp cho bản thân và mọi người. Một doanh nghiệp có nhiều công nhân như vậy tạo thành động lực phát triển, nhiều doanh nghiệp như vậy sẽ đóng góp lớn vào sự chuyển động chung của xã hội. Đây là hình ảnh rất đẹp của công nhân Việt Nam. Thứ hai, lao động sáng tạo không chỉ là năng lực riêng có của một hoặc một vài người mà cần rộng lớn và duy trì bền vững. Điều này trở thành hiện thực một khi doanh nghiệp trao cho công nhân sự kỳ vọng, trang bị tri thức về sáng kiến, cải tiến sát hợp công việc, có chính sách động viên thỏa đáng. Thứ ba, CĐCS phải đồng hành, là điểm tựa cho công nhân từ khi nảy sinh ý tưởng đến bảo vệ cho triển khai thực tiễn và đánh giá kết quả.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Cty TNHH Điện Stanley VN vượt chỉ tiêu 408% Chương trình 1 triệu sáng kiến

Kiều Vũ |

Hà Nội – Sáng 31.5, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải dự Sơ kết giai đoạn 1 Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam. Đây là đơn vị vượt chỉ tiêu 408% Chương trình 1 triệu sáng kiến giai đoạn 1.

Hà Nội: Phúc Thọ đạt 326% chỉ tiêu giai đoạn 1 Chương trình 1 triệu sáng kiến

Hải Anh |

Hà Nội - Tính đến 8h sáng ngày 25.5.2022, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã đóng góp 1.404 sáng kiến cho Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. So với chỉ tiêu 431 sáng kiến do Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội giao giai đoạn 1, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã đạt tỉ lệ 326%.

CĐ các KCN Hải Dương: Hơn 6.000 sáng kiến tham gia "1 triệu sáng kiến"

Diệu Thuý |

Hải Dương - Nhân dịp Tháng Công nhân, ngày 26.5, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2021- 2022.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.