Đổi mới cách làm để chăm lo thiết thực hơn cho đoàn viên, người lao động

LƯU HÙNG |

Theo LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh không ngừng quan tâm đổi mới phương thức hoạt động, tích cực thực hiện nhiều mô hình, việc làm mới nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động, giúp họ thêm tin tưởng, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.

Theo ghi nhận của LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp, nhiều mô hình, hoạt động không ngừng được các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức và dự kiến triển khai để nâng cao đời sống vật chất cho đoàn viên và người lao động như: Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cỏ May xây dựng mô hình “Tạp hóa Công đoàn” cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho đoàn viên và người lao động tại công ty với giá cam kết thấp hơn giá thị trường bên ngoài từ 25 - 30%.

CĐCS Công ty TNHH MTV chế biến thủy sản Hoàng Long triển khai mô hình “Cửa hàng tiện ích”, bình quân bán hàng mỗi tháng khoảng 50 triệu đồng gồm gạo, sữa cùng các loại nhu yếu phẩm. Điểm đặc biệt là “cửa hàng tiện ích” hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động được mua hàng hóa với giá gốc, được tạm ứng hàng, trừ lương khi mua hàng với số tiền là 1 triệu đồng/người. Không sử dụng tiền mặt mà sử dụng thẻ của công nhân khi đi mua hàng.

CĐCS Công ty TNHH MTV Thức ăn MeKong với mô hình “Nói không với tín dụng đen trong doanh nghiệp”. Theo đó, CĐCS phối hợp với Tổ chức Tài chính Vi mô CEP Cao Lãnh triển khai chương trình trợ vốn với mức lãi suất ưu đãi để đoàn viên và người lao động có nguồn kinh phí cho nhu cầu sinh hoạt gia đình mà không phải vay tiền từ các cá nhân với lãi suất cao. CĐCS Công ty TNHH Liên doanh Nghị Phong tham mưu Ban Tổng Giám đốc xây dựng phòng vắt, trữ sữa mẹ cho công nhân, lao động có con nhỏ.

Song song với chăm lo vật chất, các cấp Công đoàn cũng quan tâm chăm lo về đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động như: Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện mô hình hỗ trợ đoàn viên và người thân được kiểm tra sức khỏe miễn phí định kỳ 1 lần/năm tại địa phương, giúp tầm soát, sớm phát hiện, kịp thời điều trị bệnh để có sức khỏe tốt, an tâm công tác. Đặc biệt, các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí.

CĐCS Trường THPT Lấp Vò 2 vận động đoàn viên, nhà giáo, người lao động hỗ trợ ít nhất 1 ngày công thực hiện công trình xây dựng thiết chế văn hóa “CĐCS đồng hành cùng nhà trường xây dựng sân khấu phục vụ hoạt động” với tổng kinh phí khoảng 180 triệu đồng. CĐCS Công ty TNHH May mặc Lai Vung lắp đặt 12 thiết bị thể dục thể thao ngoài trời phục vụ rèn luyện sức khỏe cho công nhân, lao động trong doanh nghiệp.

LĐLĐ TP Sa Đéc cũng triển khai mô hình “Câu lạc bộ y, bác sĩ Công đoàn” và tổ chức khám bệnh miễn phí cho đoàn viên và công nhân lao động. Trong đó, LĐLĐ thành phố phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, Bệnh viện Phương Châu Sa Đéc, Bệnh viện mắt Quang Đức để chọn một số y, bác sĩ tham gia thành viên câu lạc bộ, tổ chức thăm, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhằm chăm lo tốt hơn về sức khỏe cho đoàn viên và người lao động. Ra mắt mô hình Câu lạc bộ Chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, tập hợp những đồng chí là Chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước thành lập Câu lạc bộ, qua đó cùng trao đổi, nắm bắt và cung cấp những thông tin; cùng tháo gỡ vướng mắc và chia sẻ những khó khăn trong quá trình hoạt động Công đoàn.

LƯU HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Đồng Tháp: Vượt khó, Công đoàn cùng doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

LƯU HÙNG |

Những tháng cuối năm 2022, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh Đồng Tháp gặp nhiều khó khăn. Nhiều nơi bị cắt giảm đơn hàng, phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, dẫn đến người lao động bị thiếu việc làm, mất việc làm, thu nhập giảm sút. Song, trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều doanh nghiệp vẫn rất quan tâm chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động, giúp họ được đón Tết đầy đủ, an vui, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

Đồng Tháp: 300 phần quà cho công nhân lao động huyện Hồng Ngự

Lưu Hùng |

300 phần quà gồm nhu yếu phẩm trị giá 250.000 đồng và tiền mặt từ 500.000 - 750.000 đồng đã được trao cho cho đoàn viên, người lao động và cán bộ công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Thành lập CĐCS thứ 27 trong Khu công nghiệp, khu kinh tế Đồng Tháp

Thanh Nhàn |

 Đồng ThápCĐCS thứ 27 trong Khu Công nghiệp, khu kinh tế Đồng Tháp được thành lập tại doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.