Đồng hành cùng doanh nghiệp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Vân Ngọc |

Ngày 28.7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp BHXH TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH”. Theo đó, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá cao những kết quả đáng ghi nhận của ngành BHXH trong việc giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian giao dịch và chờ đợi.

Hội nghị có sự tham gia của 26 doanh nghiệp (DN) đại diện cho các đơn vị sử dụng lao động  (LĐ) đang tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng chục nghìn LĐ trên địa bàn TP.Hà Nội.

Nỗ lực giảm bớt thủ tục, thời gian

Tại hội nghị, đại diện Vụ Pháp chế BHXH Việt Nam cho biết, ngành đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, giảm bớt thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân, DN. Trong đó, một số kết quả nổi bật như: Hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) giúp 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH; cung cấp miễn phí phần mềm kê khai nộp BHXH (phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để các DN và cá nhân tham gia giao dịch điện tử thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến; giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BH TNLĐ-BNN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng với số điện thoại hotline, hệ thống Chatbot trả lời tự động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN…

Tại hội nghị, đại diện các DN tham gia khảo sát đều đánh giá cao những kết quả đáng ghi nhận của ngành BHXH trong việc giảm bớt thủ tục, thời gian giao dịch và chờ đợi của các đơn vị. Đến nay, việc giao dịch chủ yếu đều thực hiện qua mạng.

Việc triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung (kết quả đóng BHXH, BHYT, biến động tăng giảm LĐ, nộp tiền thành công…) giúp cả NLĐ và đơn vị sử dụng LĐ nắm bắt được toàn bộ quá trình tham gia và giải quyết chế độ của các đối tượng, từ đó công khai, minh bạch được mọi quy trình nghiệp vụ.

Đặc biệt, việc tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia như cấp lại thẻ BHYT mất, hỏng; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN… đã giúp các đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT có thể thao tác dễ dàng, thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch.

Cần tiếp tục hoàn thiện các phần mềm

Tuy nhiên, đại diện các DN cũng nêu lên một số vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy trình nghiệp vụ với cơ quan BHXH, từ đó kiến nghị BHXH Việt Nam rà soát, hoàn thiện lại các phần mềm như: Cần kịp thời cập nhật địa chỉ hành chính mới để khi kê khai trên hệ thống không bị lỗi, hồ sơ không bị trả lại nhiều lần; cập nhật thêm các nghiệp vụ có thể giải quyết qua phần mềm kê khai như cấp lại sổ có nhiều quá trình, truy đóng bảo hiểm đơn vị có thể đính kèm biên bản kiểm tra; khai báo điều chỉnh mức đóng và chức danh có thể thực hiện trong một nghiệp vụ chứ không cần tách thành nhiều lần…

Tại hội nghị, Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, BHXH thành phố (TP) sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng DN nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết các TTHC hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Trong đó, BHXH TP tiếp tục củng cố, kiện toàn Bộ phận Một cửa và tham gia để hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử; đẩy mạnh triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch Hồ sơ điện tử; tiếp tục thực hiện duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, phấn đấu 98% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn...

Trong khuôn khổ chương trình, những thắc mắc cũng đã được giải đáp và hướng dẫn giải quyết một số trường hợp vướng mắc cụ thể của các DN…

Vân Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin

Hằng An |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung mọi nguồn lực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Việt Lâm |

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

BHXH Việt Nam: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

ANH THƯ |

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Phó Chủ tịch xã ở Lạng Sơn bị uy hiếp bằng ảnh nhạy cảm

An Khánh |

Lạng Sơn - Cơ quan chức năng đang xác minh việc một Phó Chủ tịch xã ở huyện Cao Lộc bị tung ảnh nhạy cảm để tống tiền.

Đất đá sạt lở đè trúng 2 xe ô tô trên Quốc lộ 6

Minh Chuyên |

Sơn La - Mưa kéo dài đã khiến lượng lớn đất sạt lở đè trúng 2 xe ô tô đang di chuyển trên Quốc lộ 6.

Kỳ Duyên bị so học vấn với dàn hoa hậu Đại học Ngoại thương

NGUYỄN ĐẠT |

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học tiếp tục gây tranh cãi. Kỳ Duyên bị so sánh việc học tập với nhiều hoa hậu cùng học tại Đại học Ngoại thương.

LD 24069: Ước nguyện phẫu thuật cho con vùi dưới đất lạnh

DƯƠNG THÙY |

Sau vụ sạt lở đất khiến hàng chục người chết, cô giáo Trương Thị Mai Ân đã ra đi khi ước nguyện lớn nhất là phẫu thuật lồng ngực cho con gái còn dang dở.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin

Hằng An |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung mọi nguồn lực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Việt Lâm |

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

BHXH Việt Nam: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

ANH THƯ |

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội.