Gần 40.000 lao động ngành du lịch ở Đà Nẵng thất nghiệp do dịch

THUỲ TRANG |

Cục Thống kê TP.Đà Nẵng cho biết trong 9 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã khiến gần 40.000 lao động ngành du lịch, dịch vụ bị tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng, tỷ lệ thất nghiệp của thành phố tăng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại TP. Đà Nẵng ảnh hưởng đến đời sống người dân, người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tình hình lao động, việc làm và đời sống của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều chỉ tiêu về lao động, việc làm của thành phố bị ảnh hưởng, tỷ lệ thất nghiệp chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trước tình hình trên, nhiều lao động rơi vào tình trạng giảm giờ làm, giảm thu nhập, không có việc làm, không có thu nhập.

Đặc biệt, lĩnh vực du lịch, khách sạn tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm cho phần lớn lao động trong lĩnh vực này bị ngừng việc, mất việc làm khiến cho nhiều người buộc phải trở thành lao động có việc làm phi chính thức, không ổn định, thiếu bền vững.

Đến nay, đã có hơn 295/310 doanh nghiệp lữ hành, 16 khu điểm du lịch, 931/1.231 cơ sở lưu trú, khách sạn, 330/350 đơn vị xe vận chuyển, 19 đơn vị vận chuyển du lịch đường thủy tạm ngừng hoạt động.

Số lao động tạm hoãn hợp đồng lao động là 12.029 người, chấm dứt hợp đồng lao động là 26.614 người.

Về chỉ số sử dụng lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tiếp tục có xu hướng giảm so với cùng kỳ do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài.

Tính riêng tháng 9 năm 2021, chỉ số sử dụng lao động giảm 3,9% so với tháng cùng kỳ năm trước, trong đó lao động khu vực doanh nghiệp nhà nước giảm 4,1%; khu vực ngoài nhà nước giảm 4,7%; khu vực FDI giảm 2,8%. Nhóm ngành có chỉ số lao động sụt giảm tương đối cao là ngành khai khoáng (-23,4%).

Bình quân 9 tháng năm 2021, chỉ số lao động của doanh nghiệp công nghiệp giảm 3,6% so với cùng kỳ, trong đó giảm sâu nhất là ngành khai khoáng (-19,7%) và loại hình giảm nhiều nhất là khối doanh nghiệp nhà nước (-4,9%).

Về tổ chức các hoạt động giới thiệu, giải quyết việc làm, tính đến ngày 31.8, toàn TP.Đà Nẵng có 12.694 người đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, với số tiền là 242,1 tỉ đồng. Chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, với tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện đang quản lý, điều hành là 2.132,9 tỉ đồng; đã thẩm định và giải ngân cho vay 685,7 tỉ đồng với 14.327 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 14.368 lao động, bình quân mỗi lao động được vay gần 45 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.Đà Nẵng cho biết, dù thành phố đã nới lỏng các hoạt động nhưng quy định không tập trung quá 20 người nên các phiên chợ việc làm vẫn chưa thể tổ chức được.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp nhận thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và tìm kiếm việc làm của người lao động qua các kênh online.  Doanh nghiệp và người lao động có thể liên hệ qua điện thoại hoặc trang Facebook của trung tâm để được tư vấn, hướng dẫn, kết nối với nhau. Thời gian tới, khi thành phố chuyển sang giai đoạn bình thường mới thì chúng tôi sẽ tổ chức trở lại các phiên giao dịch việc làm hàng tuần ở 3 cơ sở và 1 tháng 1 lần với các tỉnh miền Trung. Lúc đó, lao động ngoại tỉnh trở về thành phố cũng sẽ đông hơn, doanh nghiệp cũng yên tâm tiếp nhận lao động hơn”.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Đang hưởng chế độ thai sản có được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

Nam Dương |

Tôi làm việc cho doanh nghiệp và tham gia bảo hiểm thất  nghiệp (BHTN) được 6 năm. Hiện, tôi đang nghỉ hưởng chế độ thai sản từ tháng 6.2021 đến tháng 11.2021. Xin hỏi, tôi có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không?

1.540 NLĐ đã nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp gần 3,5 tỉ đồng

Nam Dương |

BHXH TPHCM đã thông báo giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0% tới hơn 81.600 đơn vị, doanh nghiệp số tiền gần 1.837 tỉ đồng.

Lao động đã nghỉ việc làm hồ sơ gì để nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 116

Minh Hương |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 28/2021 hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116. Theo đó, người lao động đã nghỉ việc cần làm gì để nhận được tiền hỗ trợ?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.