Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi:

Không nên thu thuế tiền hỗ trợ người lao động gặp khó khăn

Vương Trần |

Đồng tình với đề xuất của Tổng LĐLĐVN kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét việc không thu thuế thu nhập cá nhân 10% đối với khoản tiền doanh nghiệp hỗ trợ người lao động nghỉ việc, mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng: “Đại dịch COVID-19 là chưa có tiền lệ và nó đã đẩy hàng vạn công nhân (CN) mất việc làm. Vì vậy, cơ quan thuế phải nghiên cứu chính sách, để áp dụng hợp lý và thật nhân văn”.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, công nhân, người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn do mất việc làm hoặc phải tạm ngưng việc, điều chuyển việc làm, do đó chúng ta cần cảm thông, chia sẻ. Nhà nước và các nguồn lực đang cùng nhau chung tay để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Vì vậy, số tiền hỗ trợ công nhân, người lao động gặp khó khăn này không nên thu thuế.

* Ông Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, đối tượng đang được thụ hưởng gói chính sách này là những đối tượng rất khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Thu nhập của nhiều công nhân, người lao động bị giảm sút, thậm chí còn bị tạm ngừng việc, mất việc làm… dẫn tới nguồn thu chính trang trải cho cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, nếu vẫn đánh thuế 10% thu nhập cá nhân vào khoản tiền hỗ trợ những người lao động này là không phù hợp.

“Chúng ta đã có chính sách để hỗ trợ người lao động nhằm giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Chúng ta cũng huy động các nguồn lực hỗ trợ nhà nước cùng các nguồn lực xã hội nhằm khắc phục, giảm bớt khó khăn cho người lao động. Vì vậy, cần phải có chính sách đồng bộ để người lao động không phải gánh thêm các chi phí” - ông Sinh nêu quan điểm.

* PGS-TS Nguyễn Khắc Thanh - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế chính trị, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kéo theo tình hình việc làm, thu nhập của người lao động cũng gặp rất nhiều khó khăn. Việc này có thể sẽ chưa dừng lại ở những con số báo cáo mà có thể có những biến động trong thời gian tới nếu dịch bệnh chưa được khống chế.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Nhà nước và doanh nghiệp đang thực hiện các chính sách để hỗ trợ công nhân, người lao động mất việc là một nỗ lực rất lớn. Có thể nói đây là tiền cứu trợ, hỗ trợ cho những trường hợp rất khó khăn. Và vì thế, không nên đánh thuế vào những người đang gặp khó khăn như vậy.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

70% doanh nghiệp bị ảnh hưởng, 3,5-5 triệu lao động có nguy cơ mất việc

ANH THƯ |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội dự báo sẽ tác động mạnh đến thị trường lao động. Số người lao động (NLĐ) thất nghiệp sẽ còn tăng trong thời gian tới đây nếu tình hình dịch không được kiểm soát tốt.

Cán bộ, công chức sẽ mất việc ngay nếu không có những tiêu chí sau

Minh Hương |

Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cho thôi việc đối với công chức có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Miền Trung: Hàng chục nghìn lao động “mất việc chồng mất việc”

Nhóm PV |

Dịch COVID-19 bùng phát lần hai nên người lao động mất việc chồng mất việc. Theo thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, trung bình mỗi địa phương có hàng chục nghìn lao động bị ảnh hưởng, mất việc lần hai do dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.