CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN BẮC GIANG ĐỐI THOẠI VỚI TỈNH ỦY:

Kiến nghị những vấn đề thiết thực đối với người lao động

QUẾ CHI |

Vừa qua, các cán bộ chủ chốt CĐ các cấp và đại diện người lao động (NLĐ) đang làm việc tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có cuộc đối thoại với ông Bùi Văn Hải - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang. Cùng dự buổi đối thoại có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cùng các ban ngành chức năng liên quan. Tại đây, các đại biểu đã nêu 12 lượt ý kiến, trong đó hầu hết là những ý kiến dân sinh, thiết thực đối với CNLĐ.

“Nóng” chuyện nợ bảo hiểm, tai nạn giao thông

Nhiều ý kiến tại hội nghị đề nghị tỉnh tăng cường các giải pháp quản lý DN thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho NLĐ. Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Ngô Đức Thắng đề xuất, tỉnh cần chỉ đạo các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra các DN nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên để đảm bảo chế độ cho NLĐ, như thai sản, ốm đau.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP.Bắc Giang Bùi Văn Khước, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng khởi kiện hai DN nợ bảo hiểm. Tuy LĐLĐ thắng kiện nhưng DN không còn tài sản nên không thể bồi thường cho NLĐ. Còn Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Nam Thân Thế Trung phản ánh, một số DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn nợ bảo hiểm nhưng trên thực tế, DN vẫn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Cùng với nợ đọng BHXH, một vấn đề khác liên quan thiết thân đến công nhân là tình hình an toàn giao thông ở các KCN cũng được các cán bộ CĐ phản ánh. Chủ tịch CĐ Cty TNHH Crystal Martin, KCN Quang Châu (Việt Yên) Thân Văn Kiên nêu lên tình trạng xuống cấp của hệ thống đường giao thông trên địa bàn các KCN. Theo Chủ tịch CĐ này, đường gom tại KCN (dài khoảng 4-5km) hiện bị các xe trọng tải lớn quần thảo khiến xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều ổ voi, ổ gà, bụi, ảnh hưởng rất lớn đến an toàn cho công nhân. Thời điểm đầu giờ sáng và khi tan ca, lượng người và xe lưu thông rất đông, thường xuyên xảy ra ách tắc, va chạm. “Mưa thì ngập lụt ngang bánh xe; nắng thì bụi mù. Đã có nhiều vụ công nhân bị tai nạn, gãy chân, chấn thương sọ não tại đoạn đường này. Ngay chính Cty tôi cũng có người bị tai nạn giao thông, khiến họ không thể lao động, nhưng Cty vẫn đang phải trả lương cho họ” - Chủ tịch CĐ Thân Văn Kiên nói.

Bên cạnh đó, hầm chui dân sinh trước đây vốn được thiết kế dành cho 2.000 cư dân của các xã lân cận. Từ khi xây dựng KCN, số lượng công nhân lên tới 30.000 người nên hầm đã trở nên quá tải, gây ùn tắc, gây tai nạn giao thông. Buổi sáng, hàng nghìn con người phải đi vào chiếc hầm chỉ rộng 2m; vì vậy, chỉ cần một chiếc ôtô đi ngược chiều vào là dòng người bị ùn ứ ngay lập tức. “Mọi người bảo sao công nhân không đi đường khác. Tuy nhiên, nếu phải đi đường vòng thì công nhân phải đi xa thêm 3km, vừa tốn tiền xăng, lại có thể bị muộn giờ làm. Trong khi công nhân chỉ cần chậm 1 giây cũng bị trừ tiền” - anh Kiên chia sẻ. Anh đề nghị tỉnh cần làm lại con đường gom; mở thêm một đường hầm để giảm ùn tắc.

Bên cạnh đó, các cán bộ CĐ cũng phản ánh tình trạng hàng quán căng bạt, che ô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng xuất hiện thời gian dài ở các KCN nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết. Điều này khiến công nhân đi lại mất an toàn, hoặc bị tắc đường khiến đến nơi làm muộn. Nhiều đại biểu kiến nghị tỉnh bố trí tăng thêm cán bộ CĐ chuyên trách để thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng giám sát, chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên. Quan tâm phát triển tổ chức Đảng trong DN; xây dựng thiết chế văn hóa cho NLĐ tại khu, cụm công nghiệp.

Xử phạt mạnh tay doanh nghiệp vi phạm

Trả lời các vấn đề liên quan đến BHXH, ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh - cho hay, thời gian qua, có không ít DN nợ đọng kéo dài, khi cơ quan chức năng phát hiện thì số nợ đã quá lớn. Để không xảy ra tình trạng tương tự, BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp với ngành thuế, lao động - thương binh và xã hội, tổ chức CĐ tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của DN. Tập trung rà soát nhằm phát hiện sớm DN nợ bảo hiểm để phối hợp cùng cơ quan chức năng tập trung xử lý. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thời gian tới, các cơ quan chức năng xử phạt mạnh tay nhằm tăng cường răn đe với đơn vị cố tình trốn tránh trách nhiệm thực thi nghĩa vụ đối với NLĐ theo quy định pháp luật.

Liên quan đến an toàn giao thông cho công nhân, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ rõ, chất lượng đường gom KCN xuống cấp có một phần trách nhiệm của Cty BOT Hà Nội - Bắc Giang. DN này đã có phương án xây dựng, cải tạo và hoàn thiện hệ thống đường gom bảo đảm an toàn; dự kiến thực hiện trong năm nay. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu, xây dựng các điểm, bãi đỗ xe, không để tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định; chỉ đạo huyện Việt Yên kiên quyết dẹp bỏ hàng quán lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi bán hàng, cử lực lượng cắm chốt vào giờ cao điểm, tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông.

QUẾ CHI
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền trái chủ

Tâm Tú |

Tại TPHCM, 2 dự án khu 6A (huyện Bình Chánh) và dự án Amigo (Quận 1) đang được bị cáo Trương Mỹ Lan ưu tiên rao bán để khắc phục thiệt hại cho các trái chủ.

Tin 20h: Người vay méo mặt khi phải trả nợ bằng vàng

NHÓM PV |

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, người dân méo mặt đi "trả nợ" vàng; Quy định của Bộ Giáo dục về việc thu tiền học thêm

Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đồng Nai xuống cấp, hư hỏng

MINH CHÂU |

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có diện tích hơn 4ha xuống cấp, hư hỏng.

CLB Thanh Hóa hòa đội bóng Malaysia tại Cúp C1 Đông Nam Á

NHÓM PV |

Dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng Thanh Hóa thi đấu quả cảm để cầm hòa Terengganu với tỉ số 2-2 ở lượt trận thứ hai tại Cúp C1 Đông Nam Á 2024-2025 tối 25.9.

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Phương Anh |

Xoay quanh hiện tượng giá bất động sản tại một số đô thị lớn tăng cao, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất nhằm giảm giá nhà ở.

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

U20 Việt Nam thắng trận thứ 2 vòng loại U20 châu Á

NHÓM PV |

U20 Việt Nam có chiến thắng đậm thứ 2 ở vòng loại U20 châu Á 2025 khi đánh bại U20 Guam với tỉ số 3-0 vào tối 25.9

Bất cập quản lý tiền công đức tại 2 ngôi đền ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay, việc quản lý thu chi tiền công đức, dầu nhang tại đền Dâu và đền Quán Cháo (Ninh Bình) còn thiếu minh bạch.