Chỉ mong có việc làm
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, tiếp viên hàng không, từ đầu tháng 5.2021 tới nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, chị phải nghỉ việc ở nhà, thỉnh thoảng được xếp lịch bay 1 chuyến, rồi lại phải nghỉ.
Ngoài khoản hỗ trợ ít ỏi của hãng, cuộc sống của gia đình chị dựa hết vào lương văn phòng của chồng và khoản tiền tiết kiệm từ nhiều năm trước.
Những năm trước, dịp Tết, ngoài tiền thưởng chung của hãng, người nào bay xuyên Tết còn được lãnh đạo đơn vị tới thăm, tặng quà. Thưởng Tết khi đó có người được 2-6 tháng thu nhập (mỗi tháng khoảng 15-18 triệu đồng). Nhưng năm nay, không bay nên việc thưởng Tết sẽ giảm nhiều.
Theo chị Hà, do không có việc làm và để đảm bảo cuộc sống, nhiều bạn đồng nghiệp của chị đã phải chuyển sang nghề bán hàng online, môi giới bất động sản, bán bảo hiểm…
“Do đó, chúng tôi chỉ mong hàng không sớm được khai thác bình thường trở lại, mở cửa quốc tế đón khách du lịch quốc tế để có việc làm và thu nhập, không hy vọng gì tới thưởng Tết” - chị Hà chia sẻ.
Anh Nguyễn Hoàng Sơn, tiếp viên đường sắt, cũng không thể vui khi nói về thu nhập năm nay và Tết sắp tới, do những năm gần đây doanh nghiệp ngành đường sắt đã khó khăn, dịch COVID-19 càng làm cho ngành khó thêm. Chưa xảy ra dịch còn được thưởng Tết 1-2 tháng lương, từ khi có dịch chỉ gọi là hỗ trợ thêm, không còn thưởng.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp ngành đường sắt vô cùng khó khăn, các đơn vị chưa chính thức ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động.
Tổng công ty, các đơn vị thành viên sẽ cố gắng huy động các quỹ phúc lợi để có một phần quà hỗ trợ thêm cho người lao động sau 1 năm làm việc vất vả. Đây không hẳn là thưởng Tết nhưng cũng mong có thể động viên người lao động yên tâm công tác, gắn bó cùng đơn vị vượt khó, đảm bảo nhân lực phục vụ khách đi lại dịp Tết an toàn, thuận lợi.
Theo thống kê, năm 2020 đơn vị này lỗ trên 1.324 tỉ đồng; năm 2021, doanh thu tiếp tục giảm sâu, dự kiến cả năm lỗ thêm hơn 1.000 tỉ đồng, với hơn 5.500 người lao động phải tạm ngừng việc, nghỉ việc không lương.
Trong khi đó theo bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - Haraco, hiện đơn vị đang tập trung quan tâm đến việc làm và đời sống cho người lao động chứ chưa tính được việc thưởng Tết. Không thể chủ động được và vẫn trông chờ vào những tháng cuối năm và phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Hiện tàu khách vẫn chỉ chạy một đôi, do đó việc làm và đời sống của trên 4.000 lao động rất khó khăn.
Dự kiến dành 6 tỉ đồng chăm lo Tết
Đại diện Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, hiện đơn vị chưa nhận được thông tin về kế hoạch hoạt động Tết của tổng công ty. Phía đoàn tiếp viên đang tính toán sử dụng các quỹ phúc lợi, công đoàn của đơn vị để Tết có túi quà động viên người lao động sau 1 năm khó khăn.
Theo Trưởng đoàn tiếp viên Vietnam Airlines - bà Phan Ngọc Linh, khi chưa xảy ra dịch bệnh, thu nhập của tiếp viên tính theo giờ bay, với lịch bay dày đặc, mỗi dịp lễ Tết, tiếp viên càng phải bay nhiều. Nhờ đó, tiếp viên thu nhập thấp nhất cũng 18 triệu đồng/tháng, cao nhất hơn 50 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, năm 2021 dịch bệnh bùng phát, hàng không phải đóng cửa các đường bay thương mại quốc tế và nhiều đường bay nội địa cũng phải tạm đóng cửa khiến giờ bay của tiếp viên rất thấp, thu nhập chỉ 7-8 triệu đồng/người/tháng, nhiều tiếp viên còn phải luân phiên nghỉ.
Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, để đảm bảo Tết Nhâm Dần đầm ấm cho người lao động, Vietnam Airlines Group dự kiến dành 6 tỉ đồng chăm lo Tết.
Đây là số tiền mà công đoàn tổng công ty dự kiến chi cho các hoạt động chăm lo cho cán bộ nhân viên nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Trải qua 2 năm đầy biến động bởi đại dịch COVID-19, ngành hàng không lao dốc khi các đường bay phải tạm đóng cửa, người lao động không có việc làm đời sống rất khó khăn.
Nhằm động viên và chăm lo đời sống cho cán bộ nhân viên, công đoàn tổng công ty dự kiến chi mỗi CBNV trong VNA Group số tiền 300.000 đồng với tổng số kinh phí khoảng 6 tỉ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của tổng công ty trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 suốt 2 năm qua.