LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk: “Mái ấm Công đoàn” - hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng

HỮU LONG thực hiện |

“Chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được CĐ Đắk Lắk tổ chức đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đồng tình hưởng ứng”.

Ông Trần Tuấn Anh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk - đánh giá về các hoạt động nổi trội của tổ chức CĐ hướng tới chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

Chương trình “Mái ấm CĐ” được các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh triển khai trong nhiều năm qua đã mang lại hiệu quả như thế nào đối với đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp?

- Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm CĐ” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát nhu cầu về nhà ở của đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát cho thấy, nhiều đoàn viên, CNVCLĐ rất cần sự quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở để ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Từ thực tiễn đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề xuất được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương, sau đó ban hành Quy chế thành lập “Quỹ Mái ấm CĐ” và thành lập Ban Quản lý “Quỹ Mái ấm CĐ” do Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm Trưởng ban.

Từ nguồn kinh phí đóng góp của đoàn viên, CNVCLĐ, sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong 5 năm qua (nhiệm kỳ 2013-2018), LĐLĐ tỉnh đã xét chọn hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa được 649 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 18,716 tỉ đồng (trong đó xây dựng mới 549 căn nhà; sửa chữa 100 căn nhà); xây dựng nhà ở bán trú cho giáo viên tại Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ thuộc huyện Ea Kar với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Qua chương trình đã góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp các hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, yên tâm công tác, lao động, sản xuất, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Kết quả chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” đạt 162,25%, vượt 62,25% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX CĐ tỉnh đề ra.

Chương trình “Mái ấm CĐ” là một trong những chủ trương lớn của Tổng LĐLĐVN, qua nhiều năm triển khai đã góp phần tích cực vào việc xóa nhà tạm cho nhiều CNVCLĐ. Dù vậy nhưng chắc hẳn vẫn còn nhiều điều mà tổ chức CĐ trên địa bàn tỉnh còn trăn trở, chưa thực hiện được?

- Bằng sự nỗ lực, cố gắng của LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ chỉ giải quyết một phần rất nhỏ nhu cầu về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ. Hiện nay, nhà ở giáo viên vùng sâu, vùng xa, CNLĐ thuộc khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, có trên 10.000 CNVCLĐ chưa có nhà ở và phải thuê nhà để ở từ tiền lương theo giá thị trường, điều kiện sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ tạm bợ, thiếu thốn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu, không an toàn, dễ phát sinh các tệ nạn xã hội.

Thực tế là số tiền “Quỹ Mái ấm CĐ” thu được còn ít, chủ yếu là sự đóng góp của đoàn viên, CNVCLĐ khu vực hành chính sự nghiệp, còn đối với đoàn viên, CNLĐ khu vực ngoài nhà nước thu được nhưng rất ít, chưa huy động được sự tham gia chung tay hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh và sự hỗ trợ của chính quyền, mặt trận; số nhà được hỗ trợ xây dựng chưa đáp ứng nhu cầu về nhà ở; đoàn viên, CNVCLĐ được hỗ trợ tiền xây nhà phải có quyền sở hữu về đất đai thổ cư. Đây là một thử thách, trăn trở rất lớn của lãnh đạo tổ chức CĐ tỉnh Đắk Lắk trong nhiệm kỳ đến.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, đồng thời góp phần thực hiện chính sách “xóa đói, giảm nghèo” trong toàn tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề ra các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên, CNVCLĐ về mục đích, ý nghĩa của chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ”; Thường xuyên điều tra, khảo sát nắm bắt tình hình, điều kiện nhà ở của đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho sát với thực tế, tránh bỏ sót đối tượng; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại cơ sở, giao chỉ tiêu vận động, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết khen thưởng, động viên đối với những tập thể, cá nhân có đóng góp lớn cho hoạt động của Quỹ; Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Quỹ cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HỮU LONG thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Làm thơ đăng Facebook bị đánh: Bài thơ mang tính trào phúng

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Liên quan đến vụ người đàn ông bị đánh vì đăng thơ lên Facebook, chính quyền địa phương đã có những thông tin cụ thể về sự việc.

Bán được hơn 62.000 vé tàu Tết 2025, còn nhiều vé các ngày

Huyền Trân |

TPHCM - Sau 2 tuần mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, đến nay đã bán được hơn 62.000 vé. Hiện vẫn còn nhiều vé tàu đi trong dịp Tết.

Thị trường viễn thông trước thời điểm tắt sóng 2G

KHÁNH AN |

Chỉ còn một ngày nữa mạng 2G sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Các nhà mạng cho biết sẽ chặn thiết bị sau ngày 15.10 nhưng bảo lưu tài khoản để khách hàng có thời gian chuyển đổi.

Quốc học Huế - kỷ lục 7 học sinh vào chung kết Olympia

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế, nơi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 - Võ Quang Phú Đức theo học được thành lập theo sắc dụ của vua Thành Thái.

Công khai tài sản thu nhập tại 1.083 cơ quan, tổ chức đơn vị

PHẠM ĐÔNG |

4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; các cơ quan thực hiện công khai tài sản thu nhập tại 1.083 cơ quan, tổ chức đơn vị.

PNJ muốn tăng thị phần, gặp khó do thiếu hụt nguyên liệu

Lục Giang |

PNJ chiếm 55% thị phần trang sức thương hiệu, hiện tiếp tục muốn gia tăng thị phần. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng gặp khó do thiếu hụt nguyên liệu.

CSGT Hà Nội gửi Sở GDĐT thông tin 1.904 học sinh vi phạm

Tô Thế |

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã gửi thông tin học sinh vi phạm giao thông lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Đột phá tìm MH370 mất tích từ tiếng nổ dưới nước

Thanh Hà |

Tiếng nổ dưới nước có thể là chìa khóa để giải mã bí ẩn hàng thập kỷ về chuyến bay mất tích MH370.