Người lao động chật vật mưu sinh dưới nắng nóng gay gắt

Hồng Anh |

Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè 2023. Nền nhiệt lên tới 40 độ khiến người lao động càng thêm mệt mỏi, chật vật trong công cuộc mưu sinh.

Mưu sinh dưới nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng năm nay đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn so với những năm trước. Nhiệt độ Hà Nội thường xuyên chạm ngưỡng 38 - 40 độ C khiến người dân vô cùng khó chịu và uể oải.

Nhưng dưới cái nắng cháy da cháy thịt này, nhiều người lao động vẫn phải “gồng mình” với đủ nghề để kiếm thêm thu nhập.

Trưa 17.5, cô Nguyễn Thị Thắng (36 tuổi, tiểu thương tại chợ Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết: “Tôi bán hàng ở chợ 7 năm. Chợ ít cây, ít bóng mát, bán trên vỉa hè thì người mua khó lên nên tôi phải đứng ở rìa đường. Vào thứ 7, chủ nhật cũng đông khách còn mấy ngày thường thì vắng lắm, nhất là tầm trưa. Nắng nóng cả người mua lẫn người bán đều rất mệt nhưng đây là nguồn thu nhập chính của tôi nên phải cố”.

Cũng làm một nghề “không được ngồi điều hoà”, anh Trương Văn Duy - xe ôm công nghệ, phải chạy xe ngoài đường gần như cả ngày. Bình thường anh đi làm từ 6h sáng đến 21h tối, những lúc nắng cao điểm thì xe ôm rất ít cuốc, vì khách chủ yếu đi taxi hoặc ôtô, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11h trưa đến 2h chiều, do đó thu nhập cũng giảm đi đáng kể.

“Những người xe ôm như chúng tôi đã quen với cái nắng nóng mùa hè, nhưng mấy năm nay thời tiết ngày càng khắc nghiệt nên vẫn có đôi chút khó khăn” - anh Duy kể lại.

Trong những ngày nắng đỉnh điểm, mọi người đều cố gắng hạn chế ra khỏi nhà, che chắn thật kĩ và đi lại thật nhanh. Nhưng những người lao động tự do giữa lòng Thủ đô hàng ngày vẫn phải bươn chải nhọc nhằn để kiếm thêm chút tiền ít ỏi trang trải cuộc sống, bất chấp cái nắng như đổ lửa.

Không khó để bắt gặp những người bán hàng rong, bán vé số, bánh kẹo dạo cả người trùm kín mít, lưng áo ướt đẫm mồ hôi đẩy gánh hàng, xe kéo đi trên đường, thỉnh thoảng dừng lại chỗ bóng râm phe phẩy chiếc nón làm quạt. Nhiều công nhân đội áo mũ dày, đeo khẩu trang, găng tay, đi ủng miệt mài làm việc. Các bác tài xế dựng xe trên vỉa hè tranh thủ chợp mắt…

Những biện pháp tránh nóng

Do đã quen với lao động ngoài trời nên nhiều người đã có cho mình một vài mẹo nhỏ để chống mất nước, sốc nhiệt. Đó là uống nước thường xuyên; bổ sung đủ muối và khoáng chất; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng cách mặc áo chống nắng, đội mũ, đi tất dày khi ra đường; tập thể dục rèn luyện sức khỏe; phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lí...

Cô Hoàng Thị Bình (tổ trưởng tổ 1 của Công ty Cổ phần Môi trường Và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên, Hà Nội) cho hay những ngày nóng nực, công nhân môi trường vô cùng vất vả vì rác thải bốc mùi khó chịu, công việc lại nặng nhọc và một số người dân vẫn chưa có ý thức đổ rác đúng giờ đúng nơi đúng quy định.

“Việc thời tiết khắc nghiệt nhiều năm gần đây là một phần hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu. Chúng tôi rất mong cây xanh sẽ được trồng thêm thật nhiều để cải thiện chất lượng môi trường và làm giảm những tác động xấu của quá trình này. Ở đâu cũng cần cây xanh, có cây xanh thì con người mới tồn tại được, đặc biệt chúng tôi luôn mong muốn người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, không xả rác bừa bãi ra môi trường... Nếu những ước muốn của chúng tôi thành hiện thực thì công nhân môi trường cũng sẽ bớt vất vả” - cô Bình chia sẻ.

Theo dự báo, mùa hè năm nay sẽ còn nhiều đợt nắng nóng, số ngày nóng gay gắt nhiều hơn, không khí oi bức lan trên diện rộng và kéo dài nhiều tháng. Như vậy, người lao động ở Hà Nội nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung lại càng thêm chật vật khi mưu sinh giữa thời tiết khắc nghiệt. 

Hồng Anh
TIN LIÊN QUAN

Chật vật mưu sinh dưới đợt nắng nóng gay gắt đầu mùa

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Trong ngày 17.5, nhiệt độ ngoài trời tại địa phương này có nơi lên đến 41ºC.

Tăng giá điện vào thời điểm nắng nóng khiến hóa đơn tiền điện "tăng kép"?

Cường Ngô |

Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn thời điểm nắng nóng để tăng giá điện, khiến hóa đơn tiền điện có nguy cơ tăng kép là câu hỏi được dư luận rất quan tâm. Lãnh đạo EVN cho rằng "bất cứ sự thay đổi nào cũng phải hài hòa lợi ích giữa tập đoàn, người dân, doanh nghiệp".

Người dân nằm vạ vật trên vỉa hè, gầm cầu để tránh nắng nóng ở Hà Nội

Bích Lộc |

Do không có chỗ nghỉ cố định nên bất cứ chỗ nào có bóng mát trên vỉa hè, hoặc dưới gầm cầu vượt sẽ là chỗ nghỉ ngơi của nhiều người lao động giữa lúc trời nắng nóng.

14 khuyến cáo cần nằm lòng để phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Thế Kỷ |

Diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết nắng nóng kéo dài, độ ẩm thấp, vật liệu khô nỏ, cộng với nhu cầu sử dụng điện gia tăng dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt tại hộ gia đình là tăng cao.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.