Người lao động có được nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp online?

ANH THƯ |

Hiện nay, đang nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép người lao động thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (đây cũng là một trong các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm).

Quy định về phương thức thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Việc áp dụng  nộp hồ sơ gián tiếp đối với trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Để tạo điều kiện cho người lao động trong việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, hạn chế lây lan dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện,...) trong thời gian từ ngày 1.4.2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục Việc làm) đang nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép người lao động thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo điều kiện cho người lao động trong giai đoạn dịch COVID-19.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trước mắt đề nghị người lao động liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để được tư vấn, hỗ trợ.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Nhóm đối tượng cần hướng dẫn để được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

ANH THƯ |

Trong quá trình triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị có hướng dẫn cụ thể với một số nhóm người lao động chưa có căn cứ rõ ràng để chi trả tiền hỗ trợ.

Ngoài tiền trợ cấp, tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn được quyền lợi gì?

ANH THƯ |

Để xác định được mức hỗ trợ từ gói 38.000 tỉ đồng, người lao động cần biết thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

7.416 người lao động đã nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

ANH THƯ |

Sau 5 ngày triển khai, 7.416 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền trên 20,5 tỉ đồng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.