Nguy cơ "chảy máu" nguồn lao động phi công Việt Nam

LƯƠNG HẠNH |

Tác động của dịch COVID-19 khiến tiền lương của phi công Việt Nam trở nên bất cập. Do đó, tình trạng "chảy máu" nguồn lao động phi công Việt Nam có thể xảy ra trong thời gian tới.

Chênh lệch tiền lương

Theo Bộ Tư pháp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2020/NĐ-CP thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, đối với một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trong đó có Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

Đối với VNA, Nghị định số 20/2020/NĐ-CP, Chính phủ cho phép bổ sung phần chênh lệch giữa tiền lương của phi công Việt Nam và phi công nước ngoài để tính đơn giá tiền lương với điều kiện lợi nhuận kế hoạch năm 2020 không thấp hơn lợi nhuận thực hiện bình quân giai đoạn 2018-2019.

Tuy nhiên, theo báo cáo, do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, VNA chưa được tính bù chênh lệch tiền lương của phi công Việt Nam so với phi công nước ngoài vào đơn giá khoán vì Tổng công ty không đảm bảo về điều kiện lợi nhuận.

Đến nay, do tác động của dịch COVID-19, tình trạng tiền lương của phi công Việt Nam càng trở nên bất cập hơn so với tiền lương của phi công nước ngoài, quỹ tiền lương hiện nay của VNA không đủ bù đắp tiền lương phi công Việt Nam.

Từ đó, tình trạng "chảy máu nguồn lao động phi công Việt Nam" có thể xảy ra trong thời gian tới.

Vì vậy, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2020/NĐ-CP và Nghị định số 87/2021/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc chi trả lương cho phi công người Việt Nam.

Từ các căn cứ và quy định nêu trên, việc trình Chính phủ ban hành Nghị định bổ sung Nghị định số 87/2021/NĐ-CP về kéo dài thời gian thực hiện và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2020/NĐ-CP là có cơ sở và phù hợp thẩm quyền.

Đề xuất thêm nguồn tiền lương trả cho phi công

Để làm rõ hơn sự cần thiết ban hành Nghị định này, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung, làm rõ thêm tại tờ trình trong đó nêu rõ các khó khăn, vướng mắc trong việc trả lương, có so sánh đầy đủ, tổng thể cơ chế trả lương cho phi công là người Việt Nam và phi công người nước ngoài.

Cùng với đó, rà soát mức độ chênh lệch lương của phi công Việt Nam và phi công là người nước ngoài; mức độ chênh lệch lương của các đối tượng này ở các hãng hàng không khác để có căn cứ đánh giá, đề xuất phương án xử lý.

Dự thảo Nghị định đề xuất bổ sung quy định cho phép VNA được tính thêm nguồn tiền lương trả cho phi công Việt Nam.

Theo đó, hằng năm sau khi xác định quỹ tiền lương theo quy định chung và trả lương cho người lao động, mà thực tế tiền lương của phi công là người Việt Nam thấp hơn tiền lương của phi công nước ngoài cùng làm việc thì VNA được bổ sung nguồn tiền lương để trả cho phi công là người Việt Nam.

Cụ thể, nguồn tiền lương bổ sung tối đa được dựa vào chênh lệch giữa mức tiền lương (trích từ quỹ tiền lương hằng năm) của phi công là người Việt Nam so với mức tiền lương của phi công là người nước ngoài cùng làm việc cho VNA tương ứng theo nhóm chức danh trong cùng đội bay, thời gian làm việc.

Việc bổ sung nguồn tiền lương để trả thêm cho người lái máy bay là người Việt Nam là cần thiết.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, chỉnh sửa để bảo đảm nguồn tiền lương tăng thêm chỉ được sử dụng để trả cho người lái máy bay là người Việt Nam; không chi trả cho các đối tượng khác; việc chi trả tiền lương tăng thêm căn cứ vào thời gian làm việc thực tế của người lái máy bay.

Về hiệu lực thi hành thực hiện từ ngày 1.1.2023, Bộ Tư pháp cho rằng, theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020): "Chỉ trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm lợi ích chung của xã hội, thực hiện các quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân được quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Trung ương mới được quy định hiệu lực trở về trước".

Vì vậy, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc, xem xét làm rõ các căn cứ về tính cần thiết của việc quy định hiệu lực trở về trước của dự thảo Nghị định này.


LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Trí tuệ nhân tạo sẽ sớm đảm nhận vai trò của các phi công

Anh Vũ |

Ngành hàng không cũng đang dần áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và điều này có thể dẫn đến tương lai mà máy bay có thể tự vận hành mà không cần phi công.

Hàng không Mỹ sắp hứng "sóng thần" phi công nghỉ hưu

Khánh Minh |

Ngành hàng không Mỹ sắp bị ảnh hưởng bởi “cơn sóng thần phi công nghỉ hưu”, dẫn đến tình trạng thiếu hụt phi công, khiến giá vé máy bay tăng.

Tạm ứng 50.000 USD cho gia đình phi công vụ trực thăng rơi ở Hạ Long

Hiếu Anh |

Theo báo cáo của Tổng công ty bảo hiểm PVI, đơn vị này đã tạm ứng 50.000 USD cho gia đình đại tá phi công Chu Quang Minh trong vụ trực thăng rơi ở Hạ Long.

Giờ thứ 9: Đứa con bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Bé gái trong câu chuyện ngày hôm nay phải ở với bố dượng của mình sau khi mẹ đẻ ly hôn. Đứa bé sẽ lớn lên như thế nào và có cuộc sống ra sao?

Diễn biến mới vụ hóa đơn nước cao bất thường ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Trước hàng loạt hành động khó hiểu từ phía Công ty CP Nước sạch Thái Bình, khách hàng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Phụ huynh cho con đi học trở lại sau khi nhà trường nhận sai

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sau 2 ngày cho con nghỉ học để làm rõ thông tin nhà trường dùng sữa hết hạn cho học sinh uống, ngày 23.10, các phụ huynh đã cho con đi học trở lại.

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các tranh chấp lãnh thổ

Ngọc Vân |

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và khác biệt về yêu sách biển, cùng với tình hình quân sự hoá tại khu vực.

Giám đốc Sở ở Hà Nam lý giải về 130 lần trễ hạn xử lý hồ sơ

Thu Giang |

Ông Bùi Đức Thái - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nam cho rằng, việc trễ hạn 130 lần xử lý hồ sơ là do lỗi trùng lặp trên hệ thống.

Trí tuệ nhân tạo sẽ sớm đảm nhận vai trò của các phi công

Anh Vũ |

Ngành hàng không cũng đang dần áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và điều này có thể dẫn đến tương lai mà máy bay có thể tự vận hành mà không cần phi công.

Hàng không Mỹ sắp hứng "sóng thần" phi công nghỉ hưu

Khánh Minh |

Ngành hàng không Mỹ sắp bị ảnh hưởng bởi “cơn sóng thần phi công nghỉ hưu”, dẫn đến tình trạng thiếu hụt phi công, khiến giá vé máy bay tăng.

Tạm ứng 50.000 USD cho gia đình phi công vụ trực thăng rơi ở Hạ Long

Hiếu Anh |

Theo báo cáo của Tổng công ty bảo hiểm PVI, đơn vị này đã tạm ứng 50.000 USD cho gia đình đại tá phi công Chu Quang Minh trong vụ trực thăng rơi ở Hạ Long.