Nhà trọ dành cho công nhân: "Có chỗ che mưa che nắng là tốt lắm rồi"

Lê Thanh Hiền - Lại Thu Hương |

Trời nhá nhem tối, chúng tôi tìm đến thăm một vài dãy nhà trọ giá rẻ của công nhân gần KCN Bắc Thăng Long, tại thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Đường vào thôn một bên là rãnh nước xả thải bốc mùi nồng nặc, một vài quán ăn dành cho người lao động nghèo, không khó để tìm thấy những dãy trọ nghèo nằm lẩn khuất giữa những xóm nhỏ. Khung cảnh trái hẳn với vẻ nhộn nhịp của những trung tâm thương mại, những quán xá và dịch vụ vui chơi giải trí gần đó...

Hầu hết phòng trọ cho công nhân thuê ở đây đều có giá dao động khoảng từ 500 - 600 nghìn đồng/tháng, không có công trình vệ sinh khép kín.

Theo quan sát của phóng viên, có cả những hộ gia đình lên tới 5 người (gồm cha mẹ, 2 con, bà nội hoặc bà ngoại) cùng sinh hoạt trong một gian phòng có diện tích vỏn vẹn 15m2.

Chị Lan (quê Thái Nguyên) - công nhân KCN Bắc Thăng Long, một trong những hộ gia đình sinh sống ở đây, cho biết: “Với giá tiền thuê như thế, tìm được một chỗ đủ để che mưa che nắng đã là tốt lắm rồi. Chỉ khổ cho mấy đứa nhỏ, chúng nó ốm triền miên từ ra Tết đến giờ, chắc do phòng ốc chật chội, ẩm thấp quá”.

Công trình vệ sinh tại những nhà trọ giá rẻ như này gần như không đảm bảo. Một dãy trọ tầm khoảng 10 phòng với xấp xỉ 30 người, dùng chung một buồng tắm, một phòng vệ sinh.

Nhiều nơi do không được dọn dẹp thường xuyên, rác vệ sinh xen lẫn rác sinh hoạt vương vãi khắp nơi, bốc mùi khai nồng.

Chia sẻ về những khó khăn trong sinh hoạt cũng như đời sống, chị Hồng (quê Thanh Hóa) - một trong những thành viên của xóm trọ lao động nghèo, chia sẻ: “Ban ngày tôi đi làm, tối về phòng chỉ cốt có chỗ đặt lưng. Vì mọi sinh hoạt ở đây cũng hạn chế nên nếu quen rồi cũng không có gì bất tiện quá. Duy chỉ có nguồn nước là hơi khó khăn, bởi nước ở đây chủ yếu dựa vào nguồn nước giếng khoan. Do khu trọ khá đông nên rất vất vả để chờ đến lượt lấy nước, nhất là những giờ tan tầm khi mọi người đi làm về, những lúc ấy, máy bơm hoạt động gần như không đủ công suất”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết mọi người sinh sống ở đây đều sử dụng hai nguồn nước: Nguồn nước lấy từ giếng khoan cho các công việc giặt giũ và sử dụng nước trong các bình nước đóng chai cho ăn uống, vệ sinh cá nhân... Khi được hỏi, CN thường tỏ ra không tin tưởng vào chất lượng nguồn nước sinh hoạt ở đây.

Được biết, xung quanh khu vực cũng có một số phòng trọ khép kín có trang bị đầy đủ bình nóng lạnh. Tuy nhiên giá cho thuê dao động từ 1-1,5 triệu. Bởi vậy nên với đồng lương ít ỏi, hầu hết công nhân vẫn chọn những khu nhà trọ giá rẻ, bất kể điều kiện sống hết sức khó khăn.

Lê Thanh Hiền - Lại Thu Hương
TIN LIÊN QUAN

Thịt lợn bẩn tìm đường vào chợ, quán ăn khu vực đông công nhân

ĐÌNH TRỌNG |

Thịt lợn không giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, dấu kiểm soát giết mổ và vận chuyển không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y vẫn đang tìm cách vào các chợ, khu vực đông công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Công nhân lo lắng vì giá điện tăng

NHÓM PV |

Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, thông tin giá điện sẽ tăng thêm 8,36% từ ngày 20.3 khiến rất nhiều công nhân lo lắng rằng các chủ nhà trọ sẽ mượn cớ để tăng giá bán điện cho CNLĐ cao hơn quy định của Nhà nước.

Té nước theo mưa, chủ nhà trọ công nhân chuẩn bị tăng giá điện

NHÓM PV |

Điện, than, khí đồng loạt tăng giá bán bắt đầu từ ngày 20.3, có nghĩa các nguồn nhiên liệu đầu vào thiết yếu của hàng loạt mặt hàng cùng tăng, tạo sức ép lên mặt bằng giá chung, làm dấy lên lo ngại về việc giá cả thị trường sẽ “té nước theo mưa”. Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, một số chủ nhà trọ hiện đã thông báo ngay đến vấn đề tăng giá điện với công nhân thuê trọ.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.