Nhiều kinh nghiệm cho đại hội công đoàn cấp tỉnh

XUÂN TRƯỜNG |

Ngày 30.11, Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa - đại hội điểm đầu tiên của CĐ cấp tỉnh trong cả nước nhiệm kỳ 2018-2023 - đã bế mạc. 

Tại buổi rút kinh nghiệm sau đại hội do đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - chủ trì, các đại biểu đã đánh giá cao nhiều điểm nổi bật trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa; đồng thời cũng chỉ ra một số vấn đề cần lưu ý để LĐLĐ các tỉnh, thành tới đây tiếp thu, rút kinh nghiệm nhằm giúp đại hội đạt kết quả cao hơn.

Những điểm nổi bật

Theo đánh giá của các đồng chí trong đoàn công tác Tổng LĐLĐVN, có 5 điểm nổi bật trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó có ba điểm đáng chú ý: Một là, đã tạo ra sự quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành của tỉnh; trong đó có sự lãnh đạo một cách trực tiếp, sâu sát của Tỉnh ủy Thanh Hóa đối với Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa.

Hai là, đã tổ chức được chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh với đại diện CNVCLĐ về những vấn đề bức thiết đặt ra của đoàn viên và NLĐ trong quá trình tổ chức đại hội của các cấp CĐ tỉnh Thanh Hóa. Ba là, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ trong quá trình diễn ra Đại hội CĐ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh...

Trao đổi với PV Báo Lao Động bên lề đại hội, đồng chí Nguyễn Đăng Bảo - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị - cho rằng, Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa đã đổi mới từ tuyên truyền, các nội dung và công tác nhân sự rất chu đáo, bài bản.

Cái mới của Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa là có sự đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu dự đại hội. LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiếp thu những nét nổi bật từ Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa. Ông Nguyễn Lương Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình - cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho đại hội.

Chương trình đại hội

Các đồng chí trong đoàn công tác Tổng LĐLĐVN cho rằng, về chương trình đại hội, cần bố trí tăng thêm thời gian cho thảo luận tổ để nhiều đại biểu có cơ hội tham gia ý kiến. Có thể tách riêng thành hai cuộc thảo luận tổ về các nội dung khác nhau, thảo luận về văn kiện đại hội riêng một cuộc, thảo luận về nhân sự BCH và nhân sự đoàn đại biểu dự Đại hội CĐ cấp trên một cuộc. Thứ hai, về nội dung, báo cáo tóm tắt chỉ nên chuẩn bị dưới 10 trang để trình bày trong vòng 20-25 phút. Nên chuẩn bị một phóng sự về hình ảnh hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ và có phần lời bình để giúp cho đại biểu và những người quan tâm thấy được những hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua. Thứ ba, về công tác đối thoại, nên chọn từ 3-5 vấn đề trọng tâm để đối thoại sâu về khó khăn và giải pháp khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình - cho rằng, chương trình Đại hội CĐ tỉnh Quảng Bình tới đây có thể rút ngắn thời gian hơn song vẫn bảo đảm đúng theo quy định của Điều lệ CĐVN. Đồng chí cũng mong Tổng LĐLĐVN sớm có thông báo chung về rút kinh nghiệm từ đại hội điểm.

Kết luận tại buổi họp rút kinh nghiệm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật đánh giá cao sự nỗ lực của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa trong việc tổ chức tốt Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí cho rằng, đại hội CĐ các tỉnh cần có kịch bản, tăng thêm thời gian thảo luận tổ, tham luận tại đại hội cần ngắn gọn; vấn đề đối thoại với lãnh đạo tỉnh phải có chuẩn bị tốt, video clip về những hình ảnh hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua chỉ nên gọn từ 5 - 7 phút. Chương trình làm phải đúng quy định, đúng nguyên tắc nhưng phải linh hoạt. Báo cáo tổng hợp tham gia với CĐ cấp trên đề nghị phải phân tích sâu hơn.

XUÂN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Rút kinh nghiệm từ Đại hội điểm - Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Xuân Trường - Xuân Hùng |

Hôm nay (30.11), Đại hội XIX Công đoàn (CĐ) tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành buổi làm việc cuối cùng và bế mạc. Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã chủ trì họp rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội XIX CĐ tỉnh Thanh Hóa.

Tập trung bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động

Xuân Hùng |

Sáng 29.11, LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá tổ chức Đại hội XIX Công đoàn Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, ông Ngọ Duy Hiểu - Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐVN; ông Trịnh Văn Chiến - Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; ông Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - dự và chỉ đạo đại hội.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cắt băng khánh thành nhà ở công nhân

Xuân Hùng |

Ngày 28.11, ông Bùi Văn Cường - Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã dự lễ khánh thành và gắn biển Công trình nhà ở công nhân và Trường Mầm non Công ty Delta (xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.