Nhiều người lao động chưa hiểu quyền được tham gia đình công

Quế Chi |

Sáng 25.12, Hội đồng khoa học Tổng LĐLĐVN tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học “Quyền thành lập, gia nhập và hoạt động CĐ của NLĐ trong các DN ở Việt Nam. Thạc sĩ Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Hội đồng khoa học chủ trì.

Đây là đề tài cấp Tổng LĐ, là nghiên cứu đầu tiên của Tổng LĐ về vấn đề này. Chủ nhiệm đề tài là ông Vũ Anh Đức, Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐVN.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên khẳng định sự cần thiết của đề tài, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia các hiệp định thương mại tự do. Nếu thực hiện tốt thì CĐ Việt Nam sẽ mạnh hơn rất nhiều.

Theo nhóm nghiên cứu, quyền thành lập, gia nhập và hoạt động CĐ của NLĐ đã được quy định trong Tuyên ngôn toàn thế giới về quyền con người hay Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Việt Nam cũng đã có những cam kết với quốc tế về quyền này; đồng thời Việt Nam đã có cơ sở pháp lý đảm bảo thực thi quyền thành lập, gia nhập và hoạt động CĐ.

Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đối với NLĐ về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động CĐ cho thấy: 52,6% số NLĐ có biết về quyền này; 33,5% không và 14,9% không biết về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động CĐ của người lao động.

Bên cạnh đó, 50,6% số NLĐ hiểu được quyền được tham gia thành lập CĐCS; 78,8% hiểu về quyền được CĐ bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng bị xâm phạm; 47,3% hiểu được quyền được tham gia đình công khi nhu cầu chính đáng không được thoả mãn...

Đề tài đã đề ra 3 nhóm giải pháp thực hiện quyền thành lập, gia nhập và hoạt động CĐ của NLĐ trong các DN ở Việt Nam trong thời gian tới. 

Hội đồng khoa học đã thông qua và nghiệm thu đề tài. 

Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

LĐLĐ TP. Hà Nội: Thực hiện vượt 49,84% chỉ tiêu về phát triển đoàn viên nhiệm kỳ 2013 - 2018

Xuân Trường |

Ngày 25.12, LĐLĐ TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS giai đoạn 2013 - 2018 và năm 2017. 

Thành lập công đoàn cơ sở Cty TNHH Cơ điện Việt Năng

Ái Chi |

Ngày 24.12, tại Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Cơ điện Việt Năng đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập công đoàn cơ sở và tiến hành Đại hội CĐCS công ty lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2017-2022.

Vượt khó khăn, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu

XUÂN NHÀN - ÁNH NGUYỆT |

“2017 là năm thứ 2 liên tiếp 6 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ hứng chịu thiên tai, bão lũ nặng nề. Vượt lên chồng chất khó khăn, chúng ta đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu. Điều đó cho thấy, thi đua hoàn toàn không phải là “phong trào” nhất thời, bề nổi” - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đồng phát biểu tại Hội nghị tổng kết Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, diễn ra tại TP.Quy Nhơn cuối tuần qua.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.