Nhiều thỏa ước lao động tập thể chỉ tập trung vào hiếu hỉ, lễ tết

HƯNG THƠ |

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã tổ chức gặp mặt, lắng nghe các cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở và cán bộ Công đoàn cơ sở doanh nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm để nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể.

Ngày 25.6, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể năm 2021.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 4.000 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động, trong đó có 273 doanh nghiệp thành lập Công đoàn cơ sở với gần 12.000 đoàn viên Công đoàn.

Ông Nguyễn Đăng Bảo - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị điều hành hội thảo nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Ảnh: Hưng Thơ.
Ông Nguyễn Đăng Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị - điều hành Hội thảo Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Ảnh: Hưng Thơ

Đến nay, có 139 doanh nghiệp đã có Công đoàn cơ sở thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 51% so với tổng số doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Qua rà soát, 100% thỏa ước lao động tập thể đều có ít nhất từ 3 điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, một số bản thỏa ước có trên 10 điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Các điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật chủ yếu như tiền lương, nâng lương; thưởng sáng kiến, thưởng lương tháng 13; hỗ trợ kinh phí học tập nâng cao trình độ tay nghề…

Tuy nhiên, nhiều thỏa ước lao động tập thể chỉ mới tập trung vào chế độ phúc lợi như trợ cấp khó khăn, hiếu hỉ, lễ tết; số thỏa ước lao động tập thể có điều khoản có lợi về nội dung tiền lương, phụ cấp còn ít; một số thỏa ước lao động tập thể còn sao chép lại nội dung của Bộ luật Lao động, cá biệt có thỏa ước lao động tập thể có nội dung trái với quy định của bộ luật…

Đại biểu trình bày tham luận nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Ảnh: Hưng Thơ.
Đại biểu trình bày tham luận nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Ảnh: Hưng Thơ

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, trao đổi các giải pháp, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở và các cấp Công đoàn trong thời gian tới, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp như: Kinh nghiệm, giải pháp hỗ trợ Công đoàn cơ sở trong công tác thương lượng, ký kết, giám sát thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị, doanh nghiệp; kinh nghiệm trong thương lượng khi đưa ra một số điều khoản có lợi hơn so với quy định pháp luật vào ký kết thỏa ước lao động tập thể của các Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc đông công nhân, lao động.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

6 doanh nghiệp Quảng Ninh xây dựng ký thỏa ước tập thể

Trần Ngọc Duy |

Công đoàn ngành xây dựng Quảng Ninh tổ chức tuyên dương “Tổ, đội lao động giỏi”; “Công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu”; ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm các doanh nghiệp ngành này giai đoạn 2021-2022.

100% doanh nghiệp dệt may có thỏa ước lao động tập thể

Linh Nguyên |

Ngày 16.6, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã chủ trì buổi làm việc theo hình thức trực tuyến với Công đoàn Dệt May Việt Nam (CĐDMVN) về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội V Công đoàn Dệt May Việt Nam (giai đoạn 2018-2023). Một trong những kiến nghị của CĐ DMVN tại buổi làm việc là tiếp tục thực hiện mô hình CĐ DMVN là CĐ ngành Trung ương.

Gần 1.100 đơn vị, doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể

Nam Dương |

Trong Phong trào thi đua “Mùa xuân” đợt 1, có 1.079 đơn vị, doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.