Nỗ lực giải bài toán việc làm cho lao động nông thôn

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Những năm gần đây, vấn đề giải bài toán việc làm cho lao động nông thôn luôn được tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm. Là cơ quan đầu mối, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở LĐTBXH Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo cơ hội và nâng cao trình độ cho lực lượng lao động phổ thông trong toàn tỉnh, như: Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về việc làm và cho vay giải quyết việc làm năm 2022.

Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn ưu đãi thuộc các chương trình phát triển kinh tế xã hội theo của Chính phủ; phối hợp thông báo tuyển chọn lao động ngành nông nghiệp và ngư nghiệp… Ngoài ra, Sở LĐTBXH đã ban hành trên 20 văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành, các đơn vị triển khai các chính sách giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động sau đại dịch COVID-19. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình thị trường lao động cũng như các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần mở ra cơ hội tốt cho hàng nghìn lao động.
Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần mở ra cơ hội tốt cho hàng nghìn lao động.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức kết nối cung - cầu lao động, các dịch vụ cung ứng lao động cho doanh nghiệp; tăng cường kết nối phiên giao dịch việc làm online với các tỉnh phía bắc trong tuyển chọn, cung ứng lao động và phối hợp đào tạo, tuyển chọn lao động giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm khai thác có hiệu quả lực lượng lao động đã qua đào tạo.

Kết quả, hàng chục nghìn lao động phổ thông đã được giải quyết việc làm thông qua các chương trình tuyển dụng, kết nối. Trong đó, hàng nghìn lao động đã được làm việc trong những môi trường thuận lợi tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Tuần Giáo là 1 trong những địa phương làm tốt công tác đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho lao động nông thôn, những năm qua huyện Tuần Giáo đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lao động chưa qua đào tạo. Từ đó, giúp hàng nghìn lao động nông thôn nâng cao tay nghề, mở ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, huyện Tuần Giáo đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho người lao động; nhất là phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số.

Hàng năm, huyện Tuần Giáo đều tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn qua việc phát phiếu thông tin về nhu cầu học nghề, khảo sát qua các cuộc họp thôn, bản; đánh giá nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ông Phạm Văn Hạnh - Phó Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Tuần Giáo - cho biết: “Từ năm 2021 đến nay, huyện đã mở gần 50 lớp đào tạo nghề cho hơn 1.600 lao động nông thôn trên địa bàn, trong đó có 4 lớp dạy nghề phi nông nghiệp và 45 lớp dạy nghề về nông nghiệp”.

Cũng theo ông Phạm Văn Hạnh, sau đào tạo phần lớn người lao động đã biết vận dụng kiến thức vào sản xuất, chăn nuôi để tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ. Một số hộ đã xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả cho nguồn thu nhập ổn định. Tỉ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nghề chiếm khoảng 75%, riêng lao động học nghề phi nông nghiệp gần như đều có việc làm sau đào tạo.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Tạo cơ hội việc làm cho lao động nông thôn ở vùng cao Sơn La

Khánh Linh |

Sơn La - Hàng chục nghìn lao động nông thôn ở vùng cao đã tìm được việc làm, phù hợp với trình độ, có thu nhập ổn định.

Kết nối việc làm cho lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

ANH THƯ |

Người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về được được kết nối việc làm. Đây cũng là biện pháp giảm số lao động cư trú bất hợp pháp tại các nước này.

Dịch bệnh, vẫn đảm bảo việc làm cho lao động nữ

hải anh |

Tham mưu với Ban Chấp hành CĐ đề xuất với công ty thực hiện chế độ cho nữ CNLĐ nuôi con nhỏ trong 14 tháng được làm 7 tiếng/ngày; tham mưu để 100% nữ CNLĐ ổn định việc làm không phải nghỉ việc, gắn bó với đơn vị… là những việc Ban nữ công CĐCS Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh làm được cho LĐ nữ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.