Ông Khuất Minh Trí – nguyên Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Giúp đỡ được nhau việc gì thì cố gắng làm...”

Khuất Minh Trí |

Ông Khuất Minh Trí, nguyên là Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam. Sau khi nghỉ hưu (1.6.2011), với vốn kiến thức sâu, rộng về ngành Đường sắt, ông đã cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam để làm phóng sự về ngành. Đặc biệt, ông tham gia rất nhiều công việc ở địa phương. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài viết của ông về cuộc sống tích cực sau khi nghỉ hưu.

Thấm thoát tôi đã nghỉ hưu hơn 10 năm (tôi nghỉ hưu từ 1.6.2011). Nay tôi đã qua tuổi 70. Tôi xác định rằng - như một cuộc chạy tiếp sức, khi đủ 60 tuổi là lúc giao cây gậy tiếp sức cho người kế tiếp. Nghỉ theo đúng Luật Lao động, như chuyến tàu về ga đúng giờ. Bàn giao công việc trước ngày nghỉ hưu, không gây khó cho cơ quan, đơn vị.

Liên tục hơn 9 năm tôi nhận nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận địa bàn dân cư (trước đây là Khu dân cư, nay là Tổ dân phố). Tôi cùng cán bộ cơ sở xây dựng khối đoàn kết trong địa bàn dân cư, xây dựng tổ dân phố văn hóa vững mạnh. Năm 2013, tôi đạt Giải Nhất hội thi Trưởng ban Công tác mặt trận giỏi cấp phường, rồi Giải Nhì cấp quận.

Tôi cũng được bầu là Phó Bí thư Chi bộ, góp sức xây dựng Chi bộ liên tục xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2016, tôi được bầu là Đại biểu Hội đồng nhân dân phường nhiệm kỳ 2016-2021.

Công việc ở địa phương, ở tổ dân phố khác ở cơ quan hành chính ở chỗ cần phải gần dân, hiểu nguyện vọng, kiến nghị của dân. Nhiều lúc bất kể sáng sớm, đêm khuya, ngày nghỉ. Cán bộ ở phường, cán bộ cơ sở tổ dân phố là những người gần dân nhất, được tín nhiệm là người “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.

Chúng tôi đã cùng nhau gương mẫu, nhắc nhở người dân giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự. Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện tốt phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư, thực hiện cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; rồi vận động nhân dân và các hộ kinh doanh ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện. Những việc nho nhỏ như treo quốc kỳ ngày lễ, không vứt rác bừa bãi, nhắc nhau đi xét nghiệm, đi tiêm vaccine… luôn luôn là nhiệm vụ của một cán bộ cơ sở. Tổ dân phố số 4 của chúng tôi không còn hộ nghèo, luôn là tổ có nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp các quỹ hằng năm.

Hai năm gần đây, khi xuất hiện đại dịch COVID-19, công việc ở cơ sở, ở tổ dân phố phát sinh thêm khá nhiều, nhất là việc không để sót một ai khó khăn trong dịch bệnh mà đói ăn, không được hỗ trợ gạo, mì tôm... Là Trưởng ban Công tác Mặt trận, tôi luôn phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, các chi hội Cựu chiến binh, chi hội phụ nữ, chi hội chữ thập đỏ, chi hội người cao tuổi thực hiện một loạt các việc phát sinh ấy. Tháng 5.2021, phóng sự ngắn: “Ông Trí Mặt trận” được phát trên chuyên mục “Người tốt, việc tốt” của Truyền hình Nhân Dân.

Cùng với việc tham gia các hoạt động ở địa phương, tôi đã dành khá nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, đọc tư liệu về những sự kiện lịch sử của ngành Đường sắt và Công đoàn Đường sắt Việt Nam. Cộng tác với những người giỏi hơn mình, tôi đã góp một phần - dù nhỏ, cho việc biên soạn sách về lịch sử Công ty Đường sắt Yên Lào, Công ty Đường sắt Hà Hải, Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Đường sắt Việt Nam. Tôi đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu để biên soạn Biên niên những sự kiện lịch sử ngành Đường sắt Việt Nam.

Năm 2016, kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Đường sắt, tôi được Tổng Công ty Đường sắt VN ghi nhận đã sưu tầm nhiều ảnh, hiện vật về các sự kiện của ngành. Một số biên tập viên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mời tôi tham gia kể về vài sự kiện đáng ghi nhớ của ngành Đường sắt mà tôi đã tham gia, đã biết …

Những việc đã làm được sau khi về hưu nêu trên có tích lũy của bản thân trong hơn 38 năm gắn bó với ngành Đường sắt và cũng xuất phát từ nhận thức của tôi là cố gắng học hỏi, trong đó có học mọi người, chia sẻ tri thức, giúp đỡ được nhau việc gì thì cố gắng làm.

Khuất Minh Trí
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn Đường sắt VN: Kiện toàn bộ máy theo quyết định của Tổng LĐLĐVN

Linh Nguyên |

Ngày 27.12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐ ĐSVN) triển khai các Quyết định sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan CĐ ĐSVN. Tới dự có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN, Lương Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty.

Cơ quan Công đoàn Đường sắt Việt Nam giảm 1 đầu mối sau khi sắp xếp

Kiều Vũ |

Sau khi thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy,  cơ quan Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã giảm 1 đầu mối. Đây là thông tin được đưa chiều 27.12. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao quyết tâm và cách thực hiện bài bản của Công đoàn Đường sắt Việt Nam.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam miễn đóng đoàn phí trên 2 tỉ đồng

Kiều Vũ |

Trong thời gian dịch bệnh COVID – 19, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã miễn đóng đoàn phí phải nộp về Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho các đơn vị bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh như khối vận tải, khai thác đường sắt, đầu máy với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng để hỗ trợ người lao động phòng chống dịch bệnh.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.

Cháy nhà trong ngõ nhỏ tại Cầu Giấy, khói cao hàng chục mét

KHÁNH AN |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 12h trưa 17.9, tại một nhà dân trong ngõ 58 Trần Bình (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Giám định nguyên nhân, phân định trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.