Phân bổ, giao biên chế cơ quan LĐLĐ các huyện, thành phố còn bất cập

Văn Sỹ |

Ngày 21.4, Đoàn khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) và Ban Tổ chức Trung ương về tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế công đoàn do Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại LĐLĐ tỉnh Hậu Giang.

Theo LĐLĐ tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có 12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, gồm: 8 Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố; 4 công đoàn ngành và tương đương.

 
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu định hướng buổi làm việc. Ảnh: Văn Sỹ

Công đoàn tỉnh Hậu Giang được Tổng LĐLĐVN giao tổng số 76 cán bộ công đoàn chuyên trách hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn, nhưng do yêu cầu công tác luân chuyển, điều động cán bộ, một số cán bộ công đoàn chuyên trách nghỉ hưu, nghỉ việc… hiện nay tổng số cán bộ công đoàn chuyên trách tỉnh Hậu Giang hiện có là 66 người.

 
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Bảy báo cáo tình hình quản lý, sử dụng biên chế công đoàn. Ảnh: Văn Sỹ

Công tác quản lý, sử dụng biên chế công đoàn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc giao biên chế đối với hệ thống Công đoàn tỉnh còn cào bằng, chưa tính đến số lượng lao động và tình hình quan hệ lao động, chưa tính đến đặc thù của tổ chức công đoàn như hệ thống thu và quản lý tài chính, thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp lao động.

Số lượng biên chế cơ quan LĐLĐ tỉnh được giao hiện nay là rất ít, mỗi Ban chuyên môn chỉ có từ 1 đến 3 biên chế nên phân công một cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn hiện nay.

 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Văn Sỹ

Số lượng hợp đồng chuyên môn và hợp đồng kế toán còn nhiều và một số hợp đồng xin nghỉ việc do không vào được biên chế gây khó khăn trong việc phân công, bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách và phân cấp, quản lý thu, chi kinh phí công đoàn.

Việc phân bổ, giao biên chế cơ quan LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố còn bất cập, có đơn vị có số lượng công nhân lao động đông nhưng chỉ được giao 2 biên chế.

 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Vụ trưởng vụ Tổ chức, Điều lệ Ban tổ chức Trung ương phát biểu. Ảnh: Văn Sỹ

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hậu Giang đề xuất Ban Tổ chức Trung ương sớm có hướng dẫn về giao và quản lý biên đối với cơ quan LĐLĐ cấp tỉnh, cấp huyện, công đoàn ngành và tương đương theo quy định tại khoản 4, điều 2, Quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30.12.2019 của Ban Bí thư.

Về nguyên tắc xác định biên chế phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức, cán bộ, công chức phù hợp với chức danh, vị trí việc làm và số lượng lao động, đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

 
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu trao đổi nhiều nội dung tại buổi giám sát. Ảnh: Văn Sỹ

Ban Tổ chức Trung ương có sự thống nhất với Tổng LĐLĐVN về số lượng biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách cơ quan LĐLĐ cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương, giao cho Tỉnh ủy quản lý để phân bổ lại cho Công đoàn tỉnh trong tổng số gói biên chế đã được thống nhất theo quy định.

Đối với cán bộ hợp đồng làm công tác chuyên môn tại Cơ quan LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đề nghị Tổng LĐLĐVN tạo điều kiện, cho phép tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động để đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu kết thúc buổi làm việc. Ảnh: Văn Sỹ

Tổng LĐLĐVN cho phép LĐLĐ tỉnh, ngoài số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, được phép ký hợp đồng lao động (hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn).

Đối với Tỉnh ủy Hậu Giang, hằng năm căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, số lượng đoàn viên, số lượng công đoàn cơ sở và tính chất đặc thù của tổ chức công đoàn để phân bổ số lượng biên chế phù hợp.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo LĐLĐ huyện, thành phố và công đoàn một số ngành cũng đã trình bày khó khăn, vướng mắc về việc giao, quản lý, sử dụng biên chế công đoàn, đồng thời kiến nghị với Đoàn khảo sát những giải pháp để đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn.

Phát biểu kết thúc buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chia sẻ với những khó khăn về sử dụng, quản lý biên chế công đoàn của tỉnh Hậu Giang. Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ công đoàn các cấp của tỉnh.

Trong điều kiện số lượng biên chế, hợp đồng lao động còn khiêm tốn, chưa đảm bảo, nhưng tổ chức công đoàn đã triển khai có hiệu quả các hoạt động, công tác, góp phần để Công đoàn Hậu Giang nhiều năm liền được Tổng LĐLĐVN biểu dương, khen thưởng.

Thay mặt đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của của công đoàn Hậu Giang và đề nghị cán bộ công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm để thực hiện tốt các nhiệm được giao, xứng đáng là những người đại diện của đoàn viên, người lao động...

Văn Sỹ
TIN LIÊN QUAN

Mong tuyển dụng cán bộ công đoàn chuyên trách từ phong trào công nhân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sáng 21.4, đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Tổ chức Trung ương đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh về tình hình quản lý, sử dụng biên chế tại công đoàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cần Thơ: Kiến nghị nhiều vướng mắc trong quản lý biên chế Công đoàn

Phong Linh |

Cần Thơ - Ngày 20.4, tại TP Cần Thơ, Đoàn công tác của Ban tổ chức Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có buổi làm việc với Thành ủy, LĐLĐ TP Cần Thơ về tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế công đoàn. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải tham gia điều hành buổi làm việc.

Gia Lai kiến nghị nhiều sửa đổi về biên chế công đoàn

THANH TUẤN |

Ngày 18.4, đoàn khảo sát của Tổng liên đoàn LĐVN và Ban Tổ chức Trung ương Đảng về tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế công đoàn đã có buổi làm việc tại LĐLĐ tỉnh Gia Lai.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.