Phấn đấu đoàn viên được hưởng lợi 600 tỷ đồng từ các thỏa thuận hợp tác trong năm 2019

Nhóm phóng viên |

Sáng 27.11, Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ II, khóa XII bước sang ngày làm việc thứ 2. Phiên làm việc sáng 27.11 do đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN điều hành.

Tại phiên làm việc, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - trình bày công khai quyết toán thu chi tài chính CĐ; đại diện VietinBank trao đổi về phần mềm thu chi kinh phí CĐ qua một tài khoản trung gian; công khai tài sản của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN theo quy định.

Trong phần trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN cho biết, Hội nghị đã có 6 ý kiến thảo luận tại hội trường; 70 lượt ý kiến thảo luận tại các tổ. Các đại biểu đánh giá cao công tác tổ chức hội nghị; cơ bản đồng tình với 10 nội dung trình ra Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Trần Thanh Hải tiếp thu một số ý kiến đóng góp cụ thể, như: Các cấp CĐ cần nâng cao chất lượng các bản thỏa thuận hợp tác, tổ chức sơ kết việc hợp tác để đoàn viên thực sự là người được hưởng lợi; cần quan tâm hơn đến công tác khởi kiện của các cấp CĐ khi người sử dụng lao động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ và đoàn viên CĐ; Tổng LĐLĐVN cần tăng cường hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô do CĐ quản lý để giảm thiểu việc CN phải đi vay nặng lãi, tín dụng đen…; phát huy việc chăm lo đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi…

Về ý kiến cần cân nhắc việc ký tiếp 500 thỏa thuận hợp tác, cần tập trung nâng cao chất lượng, đồng chí Trần Thanh Hải cho biết, năm 2019, Ban Chấp hành đã thống nhất chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên CĐ” do vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, đề nghị CĐ tỉnh, ngành cần tiếp tục triển khai ký kết các thỏa thuận hợp tác, phấn đấu số tiền đoàn viên được hưởng lợi khoảng 600 tỷ đồng.

Chương trình Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018-2023 nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Có ý kiến đề nghị cần cụ thể hóa chỉ tiêu mỗi LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành Trung ương phải có ít nhất 1 luật sư CĐ. Vì nếu chỉ 50 luật sư thì tỉnh nào thực hiện, tỉnh nào không? Có ý kiến cho rằng không quy định số lượng cụ thể là 50 hay bao nhiêu, mà chỉ nên ghi là có đội ngũ luật sư CĐ chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật lao động, CĐ.

Về vấn đề này, đồng chí Trần Thanh Hải cho rằng, đây là một nội dung khó, việc đề ra chỉ tiêu cho nội dung này khó xác định được cụ thể. Đoàn Chủ tịch tiếp thu và điều chỉnh lại: Đến năm 2023, xây dựng và phát triển được đội ngũ luật sư CĐ chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật lao động, CĐ…

Về vấn đề giải quyết quyền lợi của NLĐ khi doanh nghiệp phá sản, có chủ bỏ trốn, đồng chí Trần Thanh Hải cho biết, Tổng LĐLĐVN đã làm việc với Chính phủ. Hiện nay, dự thảo Nghị định đã được xây dựng và đang trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan có liên quan. Tổng LĐLĐVN sẽ tích cực, chủ động tham gia để Nghị định sớm được ban hành, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ…

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Đoàn viên vui mừng vì được trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn

Phạm Đông |

Ngày 21.11, tại thôn Ngô Yến, xã An Hồng, huyện An Dương, LĐLĐ TP.Hải Phòng đã phối hợp với Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức khánh thành và trao kinh phí xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn.

Cần phải xây khu thiết chế công đoàn phục vụ đoàn viên, NLĐ

Việt Lâm |

Chiều ngày 16.11, tại tỉnh Bắc Giang, đồng chí Bùi Văn Cường, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và đồng chí Nguyễn Văn Linh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN với LĐLĐ tỉnh Bắc Giang.

Tổng LĐLĐVN: Hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý đoàn viên

Quế Chi |

Sáng 8.11, Tổng LĐLĐVN tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý đoàn viên CĐ. Đồng chí Vũ Anh Đức - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐVN - dự buổi tập huấn.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.