Phát huy mô hình Tổ Công nhân lao động tự quản

Điệp Vũ |

Theo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh những đóng góp của đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực tế cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm khác như tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội ở một số địa bàn tập trung đông CNLĐ… do đó trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho CNLĐ.

Ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên - cho biết, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố cử cán bộ đến các thôn, xóm, khu tập thể để nắm tình hình tư tưởng và số lượng CNLĐ thuê trọ. Tham mưu, xây dựng mô hình tổ tự quản, với nội quy, quy ước phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thành lập được 6 tổ CNLĐ tự quản, với tổng số gần 1.000 CNLĐ.

Tổ tự quản CNLĐ khu nhà trọ là địa điểm để tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương vận động, tập hợp CNLĐ, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên; các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản và phòng chống các tệ nạn xã hội; đặc biệt các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp tới CNLĐ như Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động năm 2012, Luật BHXH, BHYT...

Từ khi thành lập tổ tự quản, chủ nhà trọ và CNLĐ đã nâng cao trách nhiệm, tăng cường mối liên hệ với tổ tự quản, thường xuyên nắm bắt tình hình để phản ánh kịp thời với lãnh đạo tổ, bảo vệ dân phố, công an và chính quyền địa phương những vụ, việc làm ảnh thưởng đến an ninh trật tự, an toàn khu vực CNLĐ sinh sống; nhắc nhở CNLĐ nghiêm túc đăng ký tạm trú, tạm vắng, giữ vệ sinh, phòng chống cháy nổ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống…

“Việc hình thành tổ tự quản CNLĐ khu nhà trọ giúp cho tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động và chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, dư luận, những bức xúc trong CNLĐ để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tìm biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp, hạn chế tối đa những vụ đình công, những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn và sự phát triển của doanh nghiệp” - ông Phạm Việt Dũng cho hay.

“Để tiếp tục duy trì và phát huy mô hình tổ tự quản CNLĐ trong thời gian tới cần tập trung một số nội dung như vận động xây dựng một quỹ hoạt động chung cho tổ CNLĐ tự quản hoạt động có thể do CNLĐ, trong xóm đóng góp kết hợp với sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên trực tiếp, vận động các doanh nghiệp, công đoàn các công ty có CNLĐ thuê trọ. Cần xây dựng quy chế phối hợp giữa LĐLĐ thành phố với công an, chính quyền địa phương và chủ nhà trọ chặt chẽ hơn nữa để CNLĐ có thể yên tâm ở trọ và làm việc.

Xây dựng lịch hoạt động thường xuyên của tổ tự quản và khu nhà trọ vào các ngày trong tuần, trong tháng để mọi người có thời gian chuẩn bị và tham gia tích cực hơn, đảm bảo nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền và hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao, thăm, tặng quà cho CNLĐ và con CNLĐ tại khu nhà trọ…” - ông Phạm Việt Dũng nhận định.

Điệp Vũ
TIN LIÊN QUAN

Công nhân lao động đang quét rác bất ngờ bị xe bán tải tông trọng thương

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Sáng 7.4, lãnh đạo Công ty CP Đô thị và Môi trường Đắk Lắk thông tin, một nữ công nhân của đơn vị vừa bị xe bán tải tông trong lúc đang quét rác.

Sẽ biểu dương 95 công nhân, cán bộ công đoàn tiêu biểu

Hà Anh |

Ngày 7.4, ông Hoàng Đình Trung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định cho biết, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động trọng tâm kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024).

Quyền Linh: Tôi vui vì mọi người gọi là MC của công nhân, nông dân

ngọc dủ (thực hiện) |

Trong suốt sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Quyền Linh gắn liền với các chương trình, hoạt động xã hội về công nhân và nông dân. Anh chia sẻ với Báo Lao Động, ở độ tuổi U60, bản thân không còn mưu cầu danh hiệu, danh tiếng cho mình.

Thêm âm mưu ám sát ông Donald Trump ở Florida

Thanh Hà |

FBI đang điều tra âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump ngày 15.9 ở Florida, Mỹ.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Mưa lớn, đường Vành đai 3 ở Hà Nội ngập nặng

NHÓM PV |

Trận mưa lớn diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (16.9) khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội bị ngập nặng, ùn tắc nghiêm trọng.

Một doanh nghiệp công bố 97 lần mua lại trái phiếu trước hạn

Lục Giang |

Chỉ trong hơn 6 tháng, Saigon Glory đã 97 lần công bố mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị mua lại đạt 991,27 tỉ đồng.

Dự báo địa điểm bão Bebinca đổ bộ Trung Quốc sáng nay

Thanh Hà |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Bebinca có khả năng đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, ở khu vực giữa Bình Hồ, Chiết Giang và Thượng Hải trong sáng 16.9.