Phát huy vai trò của CĐ trong bảo vệ lao động nữ và lao động trẻ

B.Đ.N |

Hội nghị khu vực giữa các đối tác của Liên hiệp Công đoàn Đức (DGB) tại châu Á với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của cán bộ nữ và cán bộ trẻ trong phong trào công đoàn trước những thách thức việc làm trong tương lai” đã diễn ra trong các ngày từ 10-13.9 tại Jakarta, Indonesia.

Tham gia Hội nghị có hơn 40 đại biểu là đại diện các đối tác hiện đang thụ hưởng dự án do DGB hỗ trợ như Tổng Công đoàn Quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ITUC-AP), Công đoàn Viên chức Quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (PSI-AP), Công đoàn Gỗ và Xây dựng Quốc tế (BWI) khu vực Nam Á, cũng như các tổ chức công đoàn quốc gia và phi chính phủ về lao động tại Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam có hợp tác với DGB trong thời gian trước đây.

Hội nghị cũng là dịp để các chuyên gia của Indonesia, các chuyên gia quốc tế và cán bộ công đoàn các nước trong khu vực chia sẻ thông tin, sáng kiến, kinh nghiệm từ thực tiễn, cùng nhau xây dựng kế hoạch giúp bảo vệ đối tượng lao động trẻ và lao động nữ trước những thách thức mới, từ đó tăng cường sự lãnh đạo của cán bộ nữ và cán bộ trẻ trong phong trào công đoàn ở khu vực.

Nhiều vấn đề quan tâm được đưa ra thảo luận tại Hội nghị như vấn đề “lao động trẻ làm các công việc sáng tạo” (creative workers); vấn đề sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đến an toàn lao động; bạo lực và lạm dụng tại nơi làm việc; tiền lương đủ sống; ứng dụng công nghệ số và truyền thông trong việc thu hút đoàn viên trẻ và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.

Chia sẻ kinh nghiệm thu hút đoàn viên nữ và đoàn viên trẻ của Công đoàn Việt Nam, đồng chí Đỗ Hồng Vân, Phó Trưởng Ban Nữ công TLĐ nhấn mạnh hiệu quả của Chương trình Phúc lợi đoàn viên, các lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức dành riêng cho lao động nữ và lao động trẻ, mô hình “Phòng vắt trữ sữa”, “Sức khỏe của bạn”, mô hình “Lễ cưới tập thể” và chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn triển khai trong thời gian qua.

Trong chương trình, các đại biểu cũng đi thăm mô hình “Đài phát thanh vì công nhân nữ” và “Trung tâm hỗ trợ lao động nữ bị quấy rối” tại một số khu công nghiệp và địa phương gần thủ đô Jakarta.

Hội nghị cũng ra mắt bản tin điện tử, hợp tác giữa các đối tác của DGB ở khu vực châu Á, do tổ chức phi chính phủ về lao động ở Indonesia, Trung tâm Quyền Công đoàn (TURC) chủ trì thực hiện thường kỳ.

B.Đ.N
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn Xây dựng Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác phúc lợi

CĐXDVN |

Ngày 30.8, Công đoàn Xây dựng Việt Nam và Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng. Đến dự và chứng kiến ký kết có đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

LĐLĐ TP.Hải Phòng chăm lo sức khỏe sinh sản cho lao động nữ

ĐẶNG LUÂN |

Hải Phòng hiện có hơn 280.000 CNVCLĐ, trong đó lao động nữ chiếm khoảng 75% với phần lớn trong độ tuổi sinh sản. Thời gian qua, các cấp công đoàn TP.Hải Phòng triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) nữ CNLĐ, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao sức khỏe, bảo đảm năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cần có những quy định hướng tới bảo vệ lao động nữ mang thai

QUẾ CHI |

Theo Tổng LĐLĐVN, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cần có những quy định để vừa hướng tới bảo vệ lao động nữ mang thai, sinh con - đối tượng yếu thế trong quan hệ lao động, vừa đảm bảo cho trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.