Phát triển đoàn viên là trách nhiệm đầu tiên của tổ chức Công đoàn

Linh Nguyên |

Hà Nội - Ngày 7.2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức triển khai công tác tổ chức, cán bộ năm 2023 khu vực phía Bắc dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải. Các nội dung được thảo luận liên quan tới công tác tổ chức Đại hội Công đoàn; công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở theo chủ đề năm 2023.

Tại Hội nghị, ông Tống Văn Băng - Uỷ viên Đoàn chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn đề nghị lãnh đạo 30 Liên đoàn Lao động địa phương, 17 Công đoàn ngành Trung ương và Tổng Công ty trực thuộc Tổng liên đoàn tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; phát triển đảng viên ở những nơi chưa có tổ chức Công đoàn…

Phát biểu về công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, ông Lê Xuân Trường - Trưởng Ban Tổ chức Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, năm 2022, Công đoàn Hà Nội phát triển được 61.000 đoàn viên.

Năm 2023, Công đoàn Hà Nội được giao chỉ tiêu phát triển 129.000 đoàn viên, chiếm 14% chỉ tiêu của cả nước.

Theo ông Trường, khi xây dựng chỉ tiêu mà đơn vị được cùng bàn bạc thì tinh thần thực hiện chỉ tiêu sẽ tốt hơn. 

Ông  Lê Xuân Trường- Trưởng ban Tổ chức Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội phát biểu. Ảnh: Linh Nguyên
Ông Lê Xuân Trường- Trưởng Ban Tổ chức Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phát biểu. Ảnh: Linh Nguyên

Còn tại Bắc Giang, theo ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, với nỗ lực của Công đoàn tỉnh, hiện 93% người lao động đã là đoàn viên Công đoàn.

Công đoàn tỉnh đang nỗ lực để phát triển đoàn viên trong số 7% còn lại (bằng khoảng 20.000 người). Tuy nhiên sẽ gặp khó khăn vì có những doanh nghiệp đồng ý thành lập Công đoàn cơ sở nhưng lại hạn chế số lượng công nhân trở thành đoàn viên Công đoàn.

Đối với công tác tổ chức Đại hội, một số vấn đề vướng mắc được các đại biểu đưa ra như chế độ phụ cấp cán bộ Công đoàn các cấp; biên chế của cán bộ Công đoàn chuyên trách; việc tái đắc cử của những chủ tịch Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã làm 2 nhiệm kỳ…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải, chủ đề năm phát triển đoàn viên có vai trò quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc trong năm tiến hành đại hội và tình hình mới đối với tổ chức Công đoàn.

Nỗ lực phát triển đoàn viên để phấn đấu đạt được mục tiêu định lượng đầu tiên mang tính giai đoạn của Nghị quyết 02 Bộ chính trị.

Ra sức phát triển đoàn viên và phát triển thành công là minh chứng thuyết phục về tính thiết thực của hoạt động Công đoàn được đúc kết qua đại hội và là sự cam kết lâu dài.

Phát triển đoàn viên là trách nhiệm đầu tiên vì sự lớn mạnh của tổ chức, là tiền đề thực hiện trách nhiệm thứ hai để đoàn viên, người lao động được hạnh phúc hơn, trở thành một trong những thước đo đánh giá cán bộ Công đoàn…

Đối với công tác tổ chức Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh lĩnh vực tổ chức Công đoàn có đóng góp cơ bản cho thắng lợi toàn diện của Đại hội, vừa đảm bảo các nguyên tắc, xử lý tốt các bài học kinh nghiệm, vừa đặt một số nền móng cho phát triển.

Muốn vậy, cần có sự chuẩn bị tốt và đầy đủ trước đại hội để đại hội tiến hành nhịp nhàng, sau đại hội có một tinh thần mới.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Số lượng chỉ tiêu biên chế công chức thành phố Hà Nội 2023

LƯƠNG HẠNH |

Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 27/NQ-HĐND ngày 8.12.2022 về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp Thành phố Hà Nội năm 2023.

Kinh nghiệm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Hải Anh |

Hà Nội - Là một trong số những đơn vị vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh đã đúc kết một số kinh nghiệm.

Nhiều cán bộ công đoàn được hưởng phụ cấp trách nhiệm từ 2023

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email nghiemdoanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, những cán bộ công đoàn nào được hưởng phụ cấp trách nhiệm từ 2023?

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.