Phí Công đoàn - nguồn lực để cơ sở chăm lo tốt cho người lao động

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Với đặc thù địa bàn, các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk đang rất cần nguồn lực để duy trì công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Liên quan đến dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giữ nguyên quy định mức đóng 2% kinh phí Công đoàn theo quy định hiện hành. Nếu không duy trì quy định đóng kinh phí Công đoàn 2%, có nghĩa Công đoàn sẽ phải tính đến một nguồn lực khác để hỗ trợ người lao động.

Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Lắk có 21 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 1.731 công đoàn cơ sở với 77.447 đoàn viên Công đoàn. Đây là địa phương có số lượng đoàn viên Công đoàn nhiều nhất ở khu vực Tây Nguyên.

Anh Y Soăn - công nhân Chi nhánh Nông trường Phú Xuân, huyện Cư M'Gar (thuộc Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk) - chia sẻ: "Tôi đang một mình nuôi 3 con nhỏ và vợ bệnh tật. Trong thời buổi khó khăn, việc duy trì được một công việc ổn định, có thu nhập nuôi gia đình hàng tháng đã là một thử thách. Công tác đã hơn 5 năm ở đơn vị chủ quản, định kỳ mỗi năm 2 đợt Tháng Công nhân và Tết Nguyên đán đều được Công đoàn cơ sở hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu để sử dụng trong gia đình.

Ngoài ra, mỗi lúc ốm đau, bệnh tật đều được Công đoàn hỗ trợ, thăm nom. Đây là nguồn động viên rất lớn cho không chỉ mình tôi mà là các công nhân có hoàn cảnh khó khăn yên tâm công tác. Mỗi đợt trao quà cho hàng trăm công nhân, Công đoàn công ty cần có nguồn lực để duy trì, vì vậy khoản tiền đoàn phí đóng mỗi tháng và ích lợi thu được là điều mà anh chị em công nhân thống nhất cao".

Bà Bùi Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk - nhận định: Tổng số lao động đơn vị đang quản lý lên đến 2.402 người, trong đó có đến gần 1.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống lâu năm trên địa bàn. Việc duy trì mức đóng kinh phí Công đoàn 2% trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết để cơ sở có thể làm tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

"Thử hỏi nếu không duy trì thu kinh phí công đoàn thì cơ sở lấy đâu ra nguồn lực để chăm lo cho anh chị em công nhân đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Việc thu chi kinh phí, đoàn phí Công đoàn hàng năm đều được công khai và có sự đối chiếu minh bạch với chuyên môn cùng cấp; báo cáo, kiểm tra rõ ràng với Công đoàn cấp trên. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn lực cũng được Công đoàn cơ sở công ty tính toán hết sức kỹ lưỡng để làm sao chăm lo tốt nhất cho những trường hợp khó khăn", bà Linh nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Lê Anh Hùng - Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk - cho rằng, toàn ngành đang có đến hơn 5.400 đoàn viên. Trong đó, nhiều Công đoàn cơ sở ở các công ty lâm nghiệp có rất đông công nhân có hoàn cảnh khó khăn, cần được chăm lo để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Việc duy trì khoản thu 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết vì đây là nguồn lực chính để cơ sở hỗ trợ người lao động những lúc khó khăn và lễ, Tết, có như vậy mới ổn định được tư tưởng, tâm tư của họ.

Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Công đoàn cơ sở thực hiện đảm bảo các quy định về việc thu, chi, quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, trong đó yêu cầu dồn tối đa nguồn lực vào các chương trình phúc lợi Công đoàn.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Kinh phí công đoàn còn dùng để hỗ trợ công nhân, người lao động về nhà ở

Bảo Hân |

Cơ bản kinh phí công đoàn là để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Ngoài ra, trong bối cảnh mới, kinh phí công đoàn còn được dùng để xây nhà ở cho công nhân thuê.

“Cầu nối” xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

ĐỨC TIẾN |

Thành lập đã được 8 năm, Công đoàn các Khu Kinh tế (KKT) tỉnh Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giúp hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động, xây dựng quan hệ lao động tốt đẹp, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Để người lao động có thêm nhiều “Bữa cơm Công đoàn”

linh nguyên |

Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động nhằm cảm ơn người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024 được nhiều Công đoàn cơ sở hưởng ứng tổ chức. Nhưng, không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tăng thêm giá trị suất ăn mà việc tổ chức thực hiện “Bữa ăn Công đoàn” đã diễn ra phong phú, thực sự mang lại lợi ích, niềm vui cho đoàn viên, người lao động.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.