Sớm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân: Phù hợp và cấp thiết

Bảo Hân |

Đề xuất bổ sung đối tượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm là phù hợp và cấp thiết, theo ý kiến của một chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp có đông công nhân.

Tại buổi thăm, động viên và trao hỗ trợ 500 triệu đồng tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Y tế chiều 25.5, ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Bộ Y tế xem xét, đề xuất với Chính phủ bổ sung đối tượng là công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm.

Theo ông Trần Văn Thuật, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, từ ngày 27.4 đến nay đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã trực tiếp tấn công vào công nhân lao động, nhất là một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo báo cáo từ các cấp Công đoàn, tính từ ngày 27.4 đến nay, đã có hơn 1.027 ca trên tổng số 2.405 ca dương tính với Sars-CoV-2 trong cộng đồng là đoàn viên, người lao động và hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân, viên chức, lao động. Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động; một bộ phận công nhân lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa hoặc do doanh nghiệp dừng hoạt động. Vào ngày 25.5, đã có 1 công nhân lao động tỉnh Bắc Giang tử vong do COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhân dịp này, Phó Chủ tịch Trần Văn Thuật kiến nghị Ban Chỉ đạo Bộ Y tế xem xét, đề xuất với Chính phủ bổ sung thêm đối tượng là công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Quyết, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh (nơi có 330.000 công nhân lao động, trong đó có 74-75% công nhân lao động ngoại tỉnh) bày tỏ rất ủng hộ ý kiến này.

“Đây là việc phù hợp và cấp thiết. Do đặc điểm, tính chất công việc làm việc trong nhà xưởng, máy lạnh, nhất là công nhân lao động ngành điện tử làm việc liền kề sát nhau, nên nếu xảy ra dịch thì mức độ lây nhiễm rất nhanh. Bên cạnh đó, sau khi làm việc, công nhân lao động toả về khu dân cư, nếu công nhân lao động bị mắc bệnh COVID-19, sẽ có nguy cơ lây nhiễm trong khu dân cư rất nhanh”- ông Nguyễn Thế Quyết phân tích.

Ông Quyết cho biết thêm, nếu tiêm vaccine cho công nhân lao động thì sẽ không bị xảy ra dịch, không ảnh hưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. “Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng, và cả nước nói chung, trong sản xuất, các doanh nghiệp khâu chuỗi với nhau, vì vậy, khi xảy ra dịch thì chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp” – ông Quyết nói.

“Vì vậy, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị với Chính phủ sớm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động. Thiệt hại về con người rất là khủng khiếp, đồng thời thiệt hại về kinh tế là rất lớn”- ông Quyết cho biết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài khoản USD: 115000196228 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Bạn đọc ghi rõ hỗ trợ chương trình: "Triệu liều vaccine cho người lao động nghèo”.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Sở Du lịch TPHCM đề nghị tạm ngưng tour đi Mỹ tiêm vaccine?

Huân Cao |

Sở Du lịch TPHCM và các doanh nghiệp lữ hành đồng thuận tạm dừng chương trình tour đi Mỹ kết hợp với tiêm vaccine, để rà soát đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong hợp đồng.

Bộ Y tế hướng dẫn đối phó với phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19

Thùy Linh |

Để tránh mất thời gian lấy thuốc ra khỏi tủ hoặc hộp thuốc vì diễn biến phản ứng phản vệ sau tiêm rất nhanh, yêu cầu mỗi bàn tiêm chủng trước khi tiêm vaccine COVID-19 và tại khu vực theo dõi phản ứng sau tiêm chủng phải chuẩn bị sẵn thuốc chống sốc phản vệ trong bơm tiêm.

Tiền vệ Hùng Dũng tiêm vaccine COVID-19

PHẠM ĐÌNH |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tại câu lạc bộ Hà Nội tiến hành tiêm vaccine COVID-19 để chuẩn bị cho sân chơi AFC Cup.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.