Tâm sự của công nhân khu công nghiệp đầu năm mới

Bảo Hân |

Nhiều công nhân khu công nghiệp bày tỏ mong muốn có công việc ổn định hơn, thu nhập tốt hơn để trang trải cho gia đình, nhất là khi dịch COVID-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của người lao động.

Chị Nguyễn Thị Son đang làm công nhân tại một khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Chị bắt đầu đi làm buổi đầu tiên vào ngày mồng 6 Tết (17.2). “Ngày đầu tiên đi làm, công ty lì xì cho mỗi công nhân 50.000 đồng gọi là mong công nhân may mắn cả năm. Năm nay, chưa biết tình hình việc làm của tôi cũng như các công nhân khác trong công ty như nào, nhưng đầu năm, tôi thấy công việc tại công ty đang diễn ra bình thường, công nhân đi làm đầy đủ, không bị thiếu việc làm”- chị Son cho hay.

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn với chị Son cũng như các đồng nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vào thời điểm cuối năm, công ty thiếu việc làm, phải tổ chức làm việc luân phiên cho công nhân. “2 tháng cuối năm 2020, tôi cùng nhiều công nhân khác phải nghỉ luân phiên một tuần rồi mới được đi làm. Có người nghỉ luân phiên 2 tuần. Thậm chí, một số công nhân còn phải nghỉ 3-4 tháng không lương”- chị Son chia sẻ.

Tình trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, cuộc sống của chị. Bình thường, thu nhập của chị được hơn 6 triệu đồng. Trong thời gian nghỉ luân phiên, con số này rơi xuống chỉ còn hơn 2 triệu đồng. Chồng chị nghỉ mất sức, đi làm tự do nên thu nhập thấp, lại không ổn định, trong khi gia đình đã có 2 cháu đang tuổi ăn học tốn kém. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

“Vì vậy, tôi mong muốn năm nay, dịch COVID-19 được đẩy lùi, công việc ổn định hơn để tôi có thu nhập ổn định trang trải cho cuộc sống gia đình mình”- chị Son chia sẻ.

Không như chị Son, chị Nguyễn Thị Thái – công nhân một công ty sản xuất bột ngọt tại tỉnh Phú Thọ - cho biết, năm 2020, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng do đặc thù mặt hàng công ty sản xuất vẫn được tiêu thụ bình thường nên công việc, thu nhập của chị không bị ảnh hưởng.

Thu nhập bình quân của chị là 6 triệu đồng/tháng. Để có số tiền này, chị phải làm tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật. Không có ngày nghỉ nên chị Thái thường xuyên mệt mỏi. Tuy vậy, chị vẫn cố gắng làm việc, vì có như vậy, chị mới có tiền để nuôi gia đình mình.

“Ở công ty có bộ phận chỉ làm 26 ngày công, nghỉ 4 ngày chủ nhật. Nếu muốn, công nhân có thể xin chuyển sang bộ phận này. Nhưng nếu làm ở bộ phận này, thu nhập chỉ 4-5 triệu đồng/tháng. Tôi cũng muốn có ngày nghỉ ngơi như nhiều người, nhưng để có thêm thu nhập, tôi chấp nhận làm thêm vào tất cả các ngày chủ nhật trong tháng. Tất cả cũng chỉ vì gia đình của mình thôi”- chị Thái chia sẻ.

Để có thêm thu nhập, vừa qua, chị Thái gần như không có những ngày Tết cùng gia đình khi làm xuyên Tết tại công ty (chỉ nghỉ 2 ngày Tết). Làm ngày Tết được trả công cao hơn ngày thường nên chị hy sinh thời gian nghỉ Tết, có thêm thu nhập. Chị nhẩm tính, thời gian làm Tết, chị được thêm khoảng 1-2 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với công nhân thu nhập thấp như chị.

“Sang năm mới, tôi không mong gì nhiều, chỉ mong công việc được ổn định như bây giờ. Dù nhiều khó khăn, vất vả, không có ngày nghỉ nhưng tôi chấp nhận để cuộc sống gia đình mình được tốt hơn. Tôi không dám mong được có ngày nghỉ ngơi như nhiều người khác”- chị Thái tâm sự.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Nóng nhất 24h: Đề nghị phạt 15 triệu đồng nữ công nhân khai báo gian dối

Thanh Chân - Tô Thế |

Tin tức Nóng nhất 24h: Người dân TP.Hải Dương đi chợ bằng thẻ từ 20.2; Gia đình, đồng nghiệp đến tiễn biệt NSND Hoàng Dũng; Đề nghị phạt 15 triệu đồng đối với nữ công nhân khai báo y tế gian dối...

Công nhân khu công nghiệp trên địa bàn Hải Dương sẽ đi làm thế nào?

L.A |

Ngày 17.2, người lao động sẽ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hiện, tỉnh Hải Dương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, vậy công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp đóng trên địa bàn Hải Dương sẽ đi làm như thế nào?

Tiền Giang: Tết Sum vầy đến với công nhân khu công nghiệp Tân Hương

Bạch Cúc - Vi Sơn |

Tối ngày 28.1, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, Ban Quản lý các khu Công nghiệp, tổ chức Chương trình Tết sum vầy với chủ đề “Đón Tết cùng công nhân, Mừng Đảng - Mừng xuân Tân Sửu năm 2021”, kết hợp tặng quà tết cho công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp Tân Hương.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.