Tăng giờ làm thêm, tăng tuổi nghỉ hưu là rất khổ cho người lao động

Nam Dương |

Chiều 6.6, CĐ các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) TPHCM tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Bộ luật lao động với sự tham gia của gần 50 cán bộ CĐCS của các doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến bày tỏ không đồng ý với việc dự thảo quy định tăng giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm và tăng tuổi nghỉ hưu từ 55 lên 60 với nữ và từ 60 lên 62 với nam.

Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Cty Domex (KCX  Linh Trung I, Quận Thủ Đức) nhận xét: Nếu giờ tăng giờ làm thêm, chứng tỏ đất nước chưa tiên tiến và khả năng chủ DN lợi dụng việc tăng ca buộc NLĐ phải làm thêm giờ mà không cần sự thỏa thuận. Việc NLĐ muốn tăng ca chứng tỏ là tiền lương hiện tại chưa đủ sống mới cần phải tăng ca.

Ông Phê không đồng ý với việc tăng giờ làm thêm vì NLĐ cần có thời gian nghỉ ngơi để chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái và tái tạo sức lao động.

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Hansea Việt Nam: Tăng giờ làm thêm là đi ngược với xu thế tiến bộ xã hội.
Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Hansea Việt Nam: Tăng giờ làm thêm là đi ngược với xu thế tiến bộ xã hội.

Đồng tình với quan điểm này, ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Cty Hansea Việt Nam (KCN Tây Bắc, huyện Củ Chi) cho rằng, tăng giờ làm thêm là đi ngược xu thế tiến bộ xã hội và cần khống chế giờ làm thêm tối đa trong một tuần để phù hợp với sức khỏe của NLĐ và tránh trường hợp chủ DN lợi dụng để tăng ca. 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thực tế hiện nay nhiều NLĐ muốn được tăng ca để có thêm thu nhập và thời giờ làm thêm của Việt Nam hiện nay còn ít hơn một số nước trong khu vực.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng không nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động trực tiếp, đặc biệt trong các ngành thâm dụng lao động. “Đã tăng ca lại tăng cả tuổi nghỉ hưu thì rất vất vả cho NLĐ. Trong khi một số ngành như may mặc, hơn 50 tuổi là mắt đã mờ không làm được. Bây giờ tăng lên 60, 62 tuổi mới được nghỉ hưu là rất khổ cho NLĐ”, ông Phê nói.

Nhiếu ý kiến cho rằng không nên tăng tuổi nghỉ hưu với lao động trực tiếp trong các ngành thâm dụng lao động.
Nhiều ý kiến cho rằng không nên tăng tuổi nghỉ hưu với lao động trực tiếp trong các ngành thâm dụng lao động.

Có ý kiến cho rằng, cần quy định quyền lựa chọn nghỉ hưu hay không nghỉ hưu khi NLĐ đạt độ tuổi và số năm đóng BHXH nhất định. Bởi thực tế hiện nay, nhiều NLĐ khi đủ tuổi và số năm tối thiểu 20 năm đóng BHXH, nhưng sức khỏe còn tốt, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng, nhưng vẫn phải làm thủ tục cho NLĐ nghỉ hưu mà không được đóng BHXH nữa, như vậy lương hưu rất thấp.

Có ý kiến cho rằng, cần quy định trong thời gian nữ LĐ mang thai mà hết hạn HĐLĐ thì chủ DN phải gia hạn HĐLĐ cho lao động nữ đó đến khi hết thời gian nuôi con nhỏ 12 tháng. Quy định như vậy là nhân văn vì tạo điều kiện cho lao động nữ có việc làm, thu nhập để nuôi con nhỏ, vì thực tế hiện nay nhiều DN không ký tiếp HĐLĐ khi hết hạn với lao động nữ mang thai.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.