Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật:

Tháng Công nhân mang lại lợi ích thiết thực cho CNLĐ

HÀ NGUYÊN thực hiện |

Sau 6 năm triển khai thực hiện Thông báo kết luận của Ban Bí thư, hoạt động Tháng Công nhân của các cấp CĐ đạt nhiều kết quả tích cực.

Hoạt động trong Tháng Công nhân được chuyển từ định hướng thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sang triển khai một số nội dung cụ thể, gắn với Ngày Quốc tế Lao động 1.5 và đặc biệt là các hoạt động cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, đồng thời xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững. Trao đổi về chủ đề “Mỗi CĐCS - Một lợi ích đoàn viên” của Tháng Công nhân năm 2018, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cho biết:

- Năm 2018, Tổng LĐLĐVN tiếp tục xác định là năm Vì lợi ích đoàn viên CĐ. Đây là chương trình lớn của tổ chức CĐ nhằm thiết thực hướng về cơ sở, làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, coi đây là cơ sở để tập hợp đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. Vì vậy, Tháng Công nhân 2018, Tổng LĐLĐVN đề nghị các cấp CĐ triển khai đến CĐCS thực hiện ít nhất một mô hình lợi ích đoàn viên. Mô hình này có thể triển khai với nhiều hình thức chăm lo lợi ích vật chất và chăm lo lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên.

Ví dụ, chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua tham gia xây dựng chính sách pháp luật; thông qua thương lượng, ký kết TƯLĐTT; đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hoạt động xã hội, từ thiện của CĐ.

Và đặc biệt là thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên” trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác mà Tổng LĐLĐVN đã ký kết với các Tập đoàn, TCty, doanh nghiệp (đối tác), các cấp CĐ chủ động phối hợp với các đối tác triển khai; đồng thời chủ động làm việc với các doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu khác trên địa bàn, thương lượng, ký kết thỏa thuận hợp tác mới ở cấp mình. Mô hình này cũng có thể là đảm bảo các quyền lợi chính trị cho đoàn viên CĐ, nhất là tạo điều kiện cho đoàn viên có nhiều cơ hội và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chính trị; Tạo điều kiện và cơ hội cho đoàn viên CĐ được tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp.

Theo đánh giá, hoạt động trong Tháng Công nhân sau 6 năm qua thực sự có sự chuyến biến về chất, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho NLĐ. Kết quả cụ thể như thế nào, thưa Phó Chủ tịch?

- Việc phát động, hưởng ứng Tháng Công nhân tập trung vào tổ chức một số hoạt động cụ thể. Đến nay trong hệ thống CĐ đã có 19.352 lượt phát động, hưởng ứng Tháng Công nhân tại CĐ các cấp, thu hút hơn 2,9 triệu lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Để tạo điểm nhấn, các cấp CĐ đã tổ chức nhiều hoạt động để đoàn viên, NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, như thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động, thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với NLĐ. Theo tổng hợp báo cáo, trên 573.772 CNVCLĐ được thăm hỏi, tặng quà với hơn 149 tỉ đồng; có 5.983 “Mái ấm CĐ” được xây mới, sửa chữa cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá hơn 128 tỉ đồng; có 6.261 doanh nghiệp tổ chức nâng cao tay nghề với 203.131 người được nâng tay nghề, bậc thợ.

Trong Tháng Công nhân, các cấp CĐ đã thực hiện kiểm tra, giám sát tại 32.442 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tiếp nhận và giải quyết 1.822 đơn thư của công nhân.

Năm 2017, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Tổng LĐLĐVN tiếp tục ký kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên CĐ” với 8 đối tác mới; khởi công thiết chế CĐ đầu tiên tại tỉnh Quảng Nam.

Cũng qua Tháng Công nhân, các cấp CĐ tổ chức 21.568 cuộc gặp gỡ để đoàn viên, CNLĐ được trao đổi, chia sẻ nguyện vọng, đề xuất kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động các vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Các cấp CĐ còn tổ chức các hoạt động để phát huy vai trò, trách nhiệm của công nhân, NLĐ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế đất nước; tổ chức trưng bày, triển lãm các sản phẩm tiêu biểu của CNLĐ sản xuất; tổ chức chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” do Tổng LĐLĐVN tổ chức đã vinh danh 105 sản phẩm tiêu biểu.

Để ghi nhận những đóng góp của CNLĐ, Tổng LĐLĐVN hướng dẫn tổ chức hoạt động “Cảm ơn thành viên” và đã có 4.539 doanh nghiệp phối hợp thực hiện; đã có hơn 66.000 đoàn viên, CNVCLĐ được tôn vinh, biểu dương trong Tháng Công nhân. Các hoạt động trong Tháng Công nhân đã được sự quan tâm, ủng hộ của Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể. Điều đó khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam.

Qua việc triển khai các hoạt động Tháng Công nhân đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức CĐ trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; khẳng định sự đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam trong tình hình mới.

Xin cảm ơn Phó Chủ tịch.

HÀ NGUYÊN thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Bão Krathon giật trên cấp 17 vào Biển Đông, thành bão số 5

AN AN |

Sáng sớm nay (1.10), bão Krathon đã đi vào vùng biển phía đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

69 chuyến siêu du thuyền đến vịnh Hạ Long mùa du lịch mới

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo thống kê sơ bộ, trong mùa du lịch tàu biển mới 2024-2025, có khoảng 69 chuyến tàu biển siêu sang đăng ký đưa du khách đến vịnh Hạ Long.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.