Tháng Công nhân ở Quảng Ninh: Tập trung vào phúc lợi cho người lao động

Trần Ngọc Duy |

Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 do các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ninh phát động tập trung hướng về cơ sở và người lao động.

Mục tiêu đảm bảo an toàn người lao động (NLĐ), hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch bằng những hoạt động phù hợp; khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo, năng suất cao; nâng cao thu nhập và phúc lợi cho chính họ…

Đảm bảo an toàn, thu nhập NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, trong khi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và nêu cao ý thức chủ động tự phòng chống dịch của mỗi NLĐ, ngay trong tháng 5 này, Công đoàn (CĐ) cùng chuyên môn các đơn vị sản xuất phải rà soát quy trình, nội quy làm việc, cùng biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng chống cháy nổ tại các bộ phận phân xưởng, hầm mỏ ở các doanh nghiệp (DN). CĐ cùng cơ quan quản lý địa phương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của người sử dụng lao động (NSDLĐ), tập trung vào những vị trí công việc có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm cải thiện điều kiện an toàn cho NLĐ; khuyến nghị áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm thiểu sức người và các yếu tố nguy hiểm, có hại cho NLĐ.

Một trong những nội dung quan trọng tại Tháng Công nhân (tháng 5.2020) là tham gia xây dựng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong khi nhiều DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch lúc này. Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ninh - ông Trần Danh Chức - cho biết: “Đối với DN ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19, chúng tôi sẽ chủ động rà soát, đánh giá chất lượng thỏa ước lao động tập thể và đề xuất với NSDLĐ ký kết: Nâng cao về tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, nghỉ ngơi; bảo đảm việc làm, công tác ATVSLĐ; quan trọng hơn hết là nâng cao thu nhập của NLĐ…

Tháo gỡ khó khăn cho DN và NLĐ

Là địa phương có số lao động đông và DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch, do vậy, CĐ TP.Hạ Long tập trung hướng tới chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ. Ông Phạm Ngọc Hưng - Chủ tịch LĐLĐ TP.Hạ Long - cho hay: Các cấp CĐ thành phố sẽ tiếp tục đề xuất với chính quyền, chuyên môn, phối hợp với NSDLĐ tại các DN triển khai các giải pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc và các khu nhà trọ của CNLĐ. Tiếp tục vận động công nhân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch cũng như chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng DN.

CĐ cũng đã đề xuất giải quyết chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương cho DN, CNLĐ khó khăn bị ảnh hưởng của đại dịch. Đối với chương trình phúc lợi đoàn viên CĐ, LĐLĐ thành phố phối hợp với Cty Xăng dầu B12 tổ chức chương trình thay dầu xe máy miễn phí cho đoàn viên gắn với lễ ra mắt công đoàn cơ sở (CĐCS) trong tháng 5. Phối hợp với các đơn vị cung cấp những mặt hàng thiết yếu giảm giá, các sản phẩm ưu đãi cung cấp cho hàng nghìn CNLĐ...

Ở các DN gặp khó khăn đang phải tạm dừng, thu hẹp sản xuất do dịch COVID-19, CĐCS cũng đề xuất, trao đổi, thống nhất với NSDLĐ xây dựng các phương án bố trí sắp xếp lao động, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, rà soát để bổ sung, sửa đổi các nội quy, quy chế quản lý của DN. Trong tháng phát động, CĐ tổ chức thi đua: “Năng suất lao động cao - đảm bảo an toàn, thu nhập cho NLĐ” gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; vận động đoàn viên, CNLĐ hiến kế tháo gỡ khó khăn cho DN, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo ATLĐ, đảm bảo sức khỏe cho công nhân; phấn đấu đạt “Tổ, đội đạt năng suất cao” trong Tháng Công nhân.

Theo ông Trần Danh Chức, Tháng Công nhân năm 2020 diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vì vậy mọi hoạt động sẽ mang tính chiều sâu như: Tiếp tục phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; chăm lo đời sống, phúc lợi cho đoàn viên, CNLĐ; thăm hỏi, trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Trần Ngọc Duy
TIN LIÊN QUAN

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.